Cách xử lí bài Ngữ văn tốt nghiệp THPT chênh lệch điểm
Ngay sau khi kết thúc Kỳ thi Tốt nghiệp THPT, các địa phương triển khai chấm bài thi trắc nghiệm và tự luận. Ngữ văn là môn tự luận duy nhất chấm bằng tay nhận được sự quan tâm của thí sinh, phụ huynh về yếu tố chấm công bằng, khách quan.
Thí sinh dự Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024
Tại Hà Nội, địa phương có số lượng bài thi lớn nhất toàn quốc với gần 109.000 thí sinh dự thi, từ hôm qua, công tác chấm thi chính thức được tiến hành để kịp công bố kết quả thi cùng các địa phương khác trên toàn quốc là 8 giờ sáng 17/7. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, địa phương huy động gần 600 cán bộ, giáo viên các trường THPT tham gia chấm thi. Khu vực chấm thi an toàn và biệt lập, có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy và có công an bảo vệ liên tục 24/24h. Cán bộ chấm thi trước đó đã được tập huấn quy chế, quy định và là những người vững chuyên môn, có kinh nghiệm chấm thi và tuyệt đối không được mang các phương tiện thu phát thông tin, sao chép tài liệu, giấy tờ riêng, bút xóa, bút chì và các loại bút không nằm trong quy định của ban chấm thi khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi.
Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, cho biết, ngay sau khi kết thúc kỳ thi, địa phương bắt tay vào công tác chấm thi. Những môn trắc nghiệm chấm bằng máy cần rất ít nhân lực, riêng môn Ngữ văn, chấm tự luận, địa phương điều động khoảng 120 cán bộ chấm thi đảm bảo đúng quy chế, đúng tiến độ.
Kỳ thi tổ chức tại các địa phương nên các tỉnh, thành phố tự chấm bài thi của học sinh trên địa bàn. Do từng địa phương chấm bài thi của học sinh của mình nên vấn đề chấm chặt, chấm lỏng hay đề thi mở nhưng đáp án đóng luôn được thí sinh, phụ huynh quan tâm. Về vấn đề này, tại họp báo sau khi kết thúc kỳ thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng môn Ngữ văn có hướng dẫn chấm và một trong những yêu cầu quan trọng đối với môn học này đó là phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh. Đây cũng là vấn đề khó đối với cán bộ chấm, tuy nhiên từ trước đến nay những bài thi đạt điểm 9 - 10 phải đạt được yếu tố sáng tạo và điều đó phải được ít nhất 2 cán bộ chấm công nhận.
Xử lí các tình huống vênh điểm
Quy chế chấm thi quy định, cán bộ chấm thi phải chấm theo hướng dẫn, đáp án, thang điểm của Bộ GD&ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của hai tổ chấm thi khác nhau.
Ban Thư ký Hội đồng thi giao túi bài thi đã làm phách và phiếu chấm cho Trưởng môn chấm thi. Trưởng môn chấm thi tập trung toàn bộ các Tổ trưởng tổ chấm thi, cán bộ chấm để quán triệt quy chế thi, thảo luận hướng dẫn chấm, chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận để rút kinh nghiệm, thống nhất cách áp dụng. Việc giao túi bài thi cho cán bộ chấm cũng được thực hiện theo hình thức bốc thăm bằng phiếu.
Cán bộ chấm thi lần thứ nhất, không chấm trực tiếp điểm vào bài thi mà chấm điểm thành phần, điểm toàn bài và các nhận xét (nếu có) được ghi vào phiếu chấm của từng bài. Đến cán bộ chấm lần thứ hai, chấm trực tiếp vào bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm. Điểm chấm từng ý nhỏ phải ghi tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm và ghi điểm thành phần, điểm toàn bài vào ô quy định. Khi đó, điểm các giám khảo có thể sẽ chênh lệch nhau và việc xử lý cũng được quy định rõ. Thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi, Trưởng môn chấm thi, Tổ trưởng Tổ Chấm thi và cán bộ chấm thi so sánh kết quả chấm thi và xử lí cụ thể.
Để đảm bảo khách quan, bài thi tự luận còn được chấm kiểm tra ít nhất 5% số bài thi đã chấm bởi một Tổ chấm kiểm tra riêng. |
Kết quả hai lần chấm nếu điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau dưới 1,0 điểm thi, hai cán bộ chấm thảo luận thống nhất điểm rồi ghi điểm, ký và ghi rõ họ tên vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh.
Điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau từ 1,0 đến 1,5 điểm, hai cán bộ chấm thảo luận và ghi lại bằng biên bản, báo cáo Trưởng môn chấm thi để thống nhất điểm. Nếu đối thoại không thống nhất được điểm thì Trưởng môn chấm thi quyết định điểm, ghi điểm và ký vào bài thi. Điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau trên 1,5 điểm, thi Trưởng môn chấm thi tổ chức chấm lần thứ 3 trực tiếp vào bài thi của thí sinh bằng mực màu khác.
Nếu kết quả 2 trong 3 lần giống nhau, trưởng môn chấm thi lấy điểm giống nhau làm điểm chính thức. Trường hợp, kết quả 3 lần chấm lệch nhau lớn nhất đến 2,5 điểm, Trưởng môn chấm thi lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức cho thí sinh. Nếu kết quả 3 lần chấm lệch nhau lớn nhất trên 2,5 điểm, Trưởng môn chấm thi tổ chức chấm tập thể đối với bài thi đó.
Nguồn: [Link nguồn]
Áp lực từ kỳ thi tốt nghiệp THPT đã giảm bớt do có nhiều thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào các trường đại học. Đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định đổi mới kỳ thi từ năm 2025 sẽ giảm áp lực, tốn kém cho xã hội nhưng vẫn đủ tin cậy để dùng tuyển sinh.