Cách dạy toán khác biệt ở Thượng Hải, Trung Quốc
Khi các học sinh của thành phố Thượng Hải tham gia vào bài kiểm tra PISA năm 2009 và 2012, các em đã bỏ xa những học sinh đến từ các nước như Mỹ, Đức, hay thậm chí là Singapore và Nhật Bản. Vậy bí quyết của thành phố này là gì ?
Các học sinh của Thượng Hải đang đạt được những kết quả xuất sắc
Một ngày làm việc của một giáo viên ở trường tiểu học Thượng Hải rất khác so với giáo viên ở những thành phố khác. Giáo viên ở Thượng Hải được đào tạo để chỉ dạy một môn học- nếu bạn được đào tạo để dạy Toán, thì Toán sẽ là môn học duy nhất bạn được dạy.
Những giáo viên này sẽ được thực tập trong 5 năm để dạy một nhóm học sinh ở độ tuổi nhất định, giúp cho họ hiểu rõ hơn về môn học và đối tượng mình sẽ dạy. Sau khi vượt qua bài xét tuyển, những giáo viên này sẽ chỉ lên lớp 2 tiết một ngày, và trong thời gian còn lại họ sẽ dành để giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn với môn học. Các giáo viên ở các nước khác thường chỉ được huấn luyện vài tuần trước khi vào dạy và phải bỏ nhiều thời gian làm giáo án hơn là tiếp xúc với học sinh.
Sự khác biệt đến từ giáo viên và các giờ học
Các lớp học ở Thượng Hải cũng có sự khác biệt. Thời gian học mỗi ngày kéo dài từ lúc 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Sĩ số mỗi lớp cũng lớn hơn. Các bài giảng cũng ngắn hơn, vào khoảng 35 phút và được gián đoạn bởi 15 phút ra chơi. Các giáo viên sẽ chỉ dạy bài mới nếu tất cả học sinh đã nắm vững được kiến thức bài cũ và điều này giúp các học sinh kém cảm thấy tự tin hơn và nhận ra được khả năng của mình. Phương châm dạy học của Thượng Hải đó là “ chậm mà chắc”, dạy ít kiến thức hơn nhưng đảm bảo tất cả các học sinh đều hiểu bài. Các học sinh trong lớp thường tương tác với nhau nhiều hơn, tạo ra một bầu không khí học tập mà ít nơi có được.
Liệu đây có phải một cách tiếp cận các nước khác sẽ học tập theo?
Chính phương pháp này đã giúp Thượng Hải bỏ xa các cường quốc giáo dục như Nhật Bản hay Singapore, cũng như các thành phố khác thuộc Trung Quốc trong bảng xếp hạng PISA. Giáo sư toán học của trường đại học Oxford, bà Anne Watson, cho biết: “ Tôi muốn các giáo viên của mình hiểu rõ hơn về toán học và cách mà học sinh tiếp thu bộ môn này “. Một chuyên gia khác nói: “ Tôi thật sự ấn tượng với sự chú trọng đến từng chi tiết nhỏ mà các giáo viên Thượng Hải đang áp dụng. Sự tỉ mỉ và tiến bộ chậm rãi nhưng chắc chắn sẽ giúp các em học sinh tiếp thu bài hiệu quả hơn”