“Các tác giả sẽ lắng nghe và điều chỉnh những gì chưa phù hợp trong SGK lớp 1”
“Các tác giả sẽ lắng nghe góp ý của giáo viên, phụ huynh học sinh và người dân, đánh giá hiệu quả thực tế để điều chỉnh những gì chưa phù hợp”, GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay.
Sau 1 hơn 1 tháng bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 trong chương trình GDPT mới được đưa vào giảng dạy, có nhiều ý kiến từ giáo viên, cha mẹ học sinh cho rằng, bộ sách khó khăn trong quá trình dạy và học, chương trình rất nặng so với học sinh lớp 1, thậm chí sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều bị phản ánh có sử dụng phương ngữ.
Về vấn đề này, GS Nguyễn Minh Thuyết, Chủ biên SGK Tiếng Việt lớp 1 Cánh diều cho biết: Sở dĩ sách dùng một số từ có thể ít thông dụng do thời gian đầu, học sinh chưa biết nhiều chữ. Chính vì vậy, tác giả phải vận dụng số chữ ít ỏi mà các em biết để tạo thành câu văn, bài tập đọc.
“Không riêng gì SGK, kể cả chương trình trong quá trình thực hiện, nếu có điều gì chưa phù hợp vẫn phải điều chỉnh. Việc điều chỉnh sản phẩm sau một thời gian sử dụng là bình thường. Các tác giả sẽ lắng nghe góp ý của giáo viên, phụ huynh học sinh và người dân, đánh giá hiệu quả thực tế để điều chỉnh những gì chưa phù hợp”, GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay.
Trước những áp lực từ phía giáo viên, phụ huynh, học sinh, PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, Phó tổng Chủ biên CTGDPT 2018; Tổng chủ biên kiêm chủ biên bộ sách Tiếng Việt 1 “Kết nối tri thức với cuộc sống” cho rằng, có thể thời gian đầu các em còn khó khăn khi phải làm quen với những kiến thức và kĩ năng mới, nhưng phụ huynh không nên lo lắng và thúc ép con học thêm nhiều ở nhà.
Chương trình và SGK đã có tính toán thời gian và điều kiện để một học sinh trung bình có thể hoàn thành được nội dung học tập trong thời gian học tại lớp theo quy định của chương trình.
Ngoài ra, sang học vần ở phần sau của tập 1 và “luyện tập tổng hợp” ở tập 2, sách thiết kế với nội dung có tăng thêm, nhưng hoàn toàn căn cứ chuẩn đầu ra của chương trình 2018 và phù hợp với thời gian mà chương trình quy định cũng như điều kiện dạy học và khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ hiện nay so với cách đây 20 năm.
Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ vừa thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT ký công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 về việc rà soát, báo cáo về nội dung sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1.
Công văn nêu rõ: Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đã tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 1.
Căn cứ kết quả thẩm định, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 để các nhà trường lựa chọn, triển khai các hoạt động dạy học theo quy định.
Theo Bộ GDĐT, trong thời gian qua, Bộ GDĐT đã kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở một số địa phương. Kết quả kiểm tra cho thấy, sách giáo khoa lớp 1 đã được các nhà trường lựa chọn, tổ chức dạy học bước đầu đáp ứng yêu cầu; học sinh lớp 1 được làm quen với phương pháp dạy học mới, hứng thú và tự tin trong học tập.
Tuy nhiên, những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có phản ánh về việc sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp đối với học sinh lớp 1.
Bộ GDĐT đề nghị Hội đồng rà soát, kiểm tra các nội dung báo chí nêu. Báo cáo của Hội đồng thẩm định phải gửi về Bộ GDĐT trước ngày 17/10.
Nguồn: [Link nguồn]
Tối 11/10, Bộ GDĐT có công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 về việc rà soát,...