"Bỏ túi" bí kíp ôn thi Đánh giá năng lực của nam sinh Thái Nguyên đạt 120/150 điểm
Nam sinh Nguyễn Huy Hoàng (học sinh THPT Lê Hồng Phong, Thái Nguyên) - thí sinh đạt được kết quả cao trong kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023 với số điểm 120/150 chia sẻ kinh nghiệm ôn tập cho các "hậu bối".
Trong kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023, thí sinh Nguyễn Huy Hoàng (trường THPT Lê Hồng Phong, Thái Nguyên) đã giành được số điểm 120/150 điểm (thủ khoa của kỳ thi này đạt 133/150 điểm). Trong đó, điểm các phần thi của Huy Hoàng như sau: Phần Tư duy định lượng 39/50 điểm; phần Tư duy định tính 41/50 điểm và phần Khoa học 40/50 điểm. Đây là kết quả mà nam sinh đạt được trong ngày thi 28/5.
Theo chia sẻ của Huy Hoàng, sau khi tìm hiểu về chỉ tiêu các trường Đại học, nam sinh thấy các trường dành một phần chỉ tiêu tuyển sinh cho kết quả thi đánh giá năng lực. Cậu bạn tìm hiểu về kỳ thi và biết được đây là kỳ thi do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức nhằm sử dụng kết quả thi đó để xét tuyển vào các trường Đại học. Bên cạnh đó, chỉ tiêu xét điểm ĐGNL vào một số trường khá lớn. Nam sinh thấy đây là cơ hội để tăng khả năng trúng tuyển vào trường ĐH mình mong muốn bên cạnh việc sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Sau khi tìm hiểu, Huy Hoàng thấy đề thi gồm 3 phần: Toán học, Đọc hiểu và Khoa học. Các phần thi bao gồm kiến thức nhiều môn như Toán, Văn, Khoa học Tự nhiên (KHTN), Khoa học Xã hội (KHXH). Nam sinh nhận thấy mình cần có lộ trình ôn tập các môn một cách hiệu quả để có thể đạt được điểm số mong muốn.
Huy Hoàng cho biết, nam sinh chuẩn bị cho mình tâm lý sắp tham gia một kỳ thi quan trọng và cần có thời gian biểu ôn tập cụ thể theo từng giai đoạn.
Phần Toán chiếm tỉ trọng rất lớn trong đề thi ĐGNL nên cậu bạn chú trọng cải thiện tư duy Toán học. Đối với môn này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức các dạng bài có trong đề thi. Thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội được thi 2 lần nên nam sinh đăng ký tham gia kỳ thi đợt 1 để trải nghiệm format đề thi và trải nghiệm các dạng câu hỏi để từ đó xây dựng chiến lược cho đợt thi sau. Huy Hoàng nhận thấy đề Toán có format khá giống đề thi Tốt nghiệp nên cậu bạn ôn tập các dạng toán theo đề tốt nghiệp, kết hợp ôn song song cả 2 kỳ thi.
Nam sinh Nguyễn Huy Hoàng (bên trái).
Đối với các môn KHTN như Lí, Hóa, Sinh là thế mạnh của Huy Hoàng nên cậu bạn tập trung ôn các môn đó để đạt được điểm số tốt nhất có thể.
Đối với các môn KHXH, môn Sử là môn học yêu thích của nam sinh nên cậu bạn đã chú ý nghe giảng bài trên lớp và ôn tập kiến thức sách giáo khoa. Huy Hoàng nhận thấy những kiến thức đó khá đầy đủ cho các thí sinh tham dự kỳ thi.
Môn Địa lí cũng là môn cậu bạn yêu thích. Tuy nhiên thời gian học môn Địa lí của Hoàng không nhiều như các môn khác. Đối với môn này, Hoàng nhận thấy kiến thức thiên về kiến thức xã hội nhiều nên tập trung trau dồi các kiến thức về địa lý, kinh tế, địa lý tự nhiên. Từ đó, nam sinh hiểu được các vấn đề cơ bản của môn Địa lí. Khi đi thi, cậu bạn vận dụng các kiến thức mình có để suy luận, liên hệ làm bài.
Đối với phần Định tính, sau khi thi trải nghiệm đợt 1, Huy Hoàng thấy phần đọc hiểu của đề thi ĐGNL không giống như phần ôn luyện Ngữ văn trên lớp để phục vụ thi Tốt nghiệp. Đề thi không chú trọng vào phần cảm thụ, cảm nhận các văn bản mà đòi hỏi thí sinh phải hiểu vấn đề đọc hiểu. Từ đó, nam sinh đã xây dựng được lộ trình ôn tập tất cả các phần. Ngoài ra cậu bạn cũng đăng ký một số khoá học online để chủ động thời gian, trao đổi với bạn bè, thầy cô qua các group học tập.
Được nhận xét là chăm chỉ và có năng lực, Huy Hoàng từng giành 2 Giải nhất môn Vật Lí cấp tỉnh vào năm lớp 11 và năm lớp 12. Hoàng cũng tham dự kỳ thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội và đạt được điểm số đáng mơ ước là 80,02/100 điểm.
Nguồn: [Link nguồn]
Với tổng điểm ba môn khối C đạt 28,75 điểm, Vi Văn Tuấn (nam sinh dân tộc Thái) và Đậu Thị Cẩm Dung là hai thí sinh xuất sắc đạt thủ khoa của tỉnh Nghệ An trong kỳ thi tốt...