Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý gì về tuyển sinh năm 2020?

Bộ trưởng lưu ý, các trường tuyển sinh dựa vào kết quả học bạ vì chất lượng điểm học bạ ở các trường và các vùng miền khác nhau.

Ngày 8/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị trực tuyến với các cơ sở giáo dục đại học về Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020.

Trao đổi về Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã xin ý kiến các bộ ngành, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội để đưa ra phương án thi THPT phù hợp với lộ trình đổi mới và phù hợp với bối cảnh dịch bệnh. Không có phương án hoàn hảo nhưng thi tốt nghiệp THPT là phương án trong sự lựa chọn, vì vậy rất cần có sự chia sẻ. Và khi đã chốt phương án thì cố gắng làm tốt và đảm bảo tính nhất quán.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. (Ảnh: Thế Đại, GD&TĐ).

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. (Ảnh: Thế Đại, GD&TĐ).

Về kỳ thi tuyển sinh riêng của một số cơ sở giáo dục đại học, Bộ trưởng nhấn mạnh: Những trường đã đủ điều kiện tổ chức thì hãy công bố kỳ thi tuyển sinh riêng. Lộ trình tự chủ đã có, nhưng cũng phải có điều kiện, không phải muốn làm gì thì làm. Tự chủ phải có quản lý Nhà nước. Trách nhiệm của Nhà nước là định hướng để bảo đảm chất lượng và tính ổn định trong hệ thống.

Tự chủ là nhiệm vụ, là cơ hội nhưng phải bảo đảm chất lượng theo quy định và bảo đảm tính khách quan, công bằng, minh bạch, bình đẳng giữa các trường với nhau. Khi đã tổ chức kỳ thi riêng thì phải có bộ phận chuyên trách, cùng với nhiều điều kiện khác về nhân lực, vật lực và tổ chức… Không đơn giản nói thi là thi.

Theo Bộ trưởng, trong lúc này, đất nước rất cần sự ổn định, ngành Giáo dục phải đi đầu. Chúng ta không chỉ nghĩ đến trách nhiệm chuyên môn, mà còn phải nghĩ đến trách nhiệm chính trị, xã hội, tạo sự ổn định, niềm tin cho nhân dân để Chính phủ điều hành.

Về phương án tuyển sinh, trong bối cảnh như hiện nay, cần giữ ổn định. Vì thế, Quy chế tuyển sinh năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2019. Mặc dù các trường đã tự chủ trong tuyển sinh, nhưng Bộ vẫn sẵn sàng hỗ trợ các trường để lọc ảo.

Bộ trưởng lưu ý, các trường tuyển sinh dựa vào kết quả học bạ vì chất lượng điểm học bạ ở các trường và các vùng miền khác nhau. Chính vì thế, phải có kỳ thi tốt nghiệp THPT để đánh giá chất lượng trên diện rộng sau 12 năm học của học sinh trên cả nước.

Nếu em nào đáp ứng chuẩn tối thiểu thì được công nhận tốt nghiệp. Trên tối thiểu là có sự phân hóa. Kỳ thi với mục đích để xét tốt nghiệp THPT, nhưng bên cạnh đó còn nhiều mục đích khác nhau. Chẳng hạn, qua đây để ngành Giáo dục có khuyến cáo các địa phương có chính sách phù hợp.

Cũng theo Bộ trưởng, các trường cần nghiên cứu kỹ cả về cơ sở khoa học cũng như thực tiễn để có đề xuất tổ hợp xét tuyển. Trong đề án tuyển sinh, những tổ hợp truyền thống thì kế thừa, có thể đề xuất tổ hợp mới nhưng cần đánh giá kỹ nhằm đảm bảo tính khoa học. Tránh đưa ra tổ hợp xét tuyển được 1 - 2 năm rồi lại thôi.

Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT chất lượng, an toàn; các trường đại học cần xắn tay vào cuộc. Có thể tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra và phối hợp nhịp nhàng với địa phương. Thanh tra không phải để tạo ra áp lực mà đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

“Bộ GDĐT đã ban hành đề thi tham khảo, bước đầu được nhìn nhận đảm bảo các yêu cầu đặt ra, Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe để hoàn thiện đề thi chính thức”, Bộ trưởng Nhạ bày tỏ.

Nguồn: [Link nguồn]

Trường Đại học Ngoại thương tiếp tục điều chỉnh phương án tuyển sinh

Trường Đại học Ngoại thương vừa thông báo về việc điều chỉnh phương án tuyển sinh đại học hệ chính quy của trường...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])
Kỳ thi tốt nghiệp THPT Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN