Bộ trưởng Nhạ chỉ đạo xác minh điểm thi bất thường ở Sơn La, Lạng Sơn
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã vào cuộc chỉ đạo, kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi ở Lạng Sơn và Sơn La.
Nhiều em học sinh "lớp nhô" ở Trường THPT Chu Văn An (Lạng Sơn) bỗng nhiên có những điểm thi cao vút . (Ảnh: TP)
Tối ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã kí 2 quyết định thành lập 2 tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018.
Theo đó, Bộ trưởng quyết định thành lập 2 tổ công tác. Các tổ công tác này có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo, kiểm tra việc xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Lạng Sơn và Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La trong kì thi THPT quốc gia 2018.
Trước đó, mạng xã hội xuất hiện những nghi vấn về điểm thi cao bất thường ở Sơn La và Lạng Sơn.
Tại Sơn La, dư luận đặc biệt quan tâm tới điểm thi của 2 thí sinh nằm trong top 11 em có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Bộ GD-ĐT trong đó, em B.N. có điểm thi 6 môn lần lượt như sau: Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 8; Tiếng Anh 9,8.
Được biết, điểm thi thử của em B.N. ở trường rất thấp. B.N. có điểm Toán 5; Ngữ văn 4; Tiếng Anh 1,2; Lịch Sử 6,25; Địa lý 6,25; Giáo dục Công dân 5,25.
Điểm thi thử Tiếng Anh của nữ sinh chỉ là 1,2 nhưng điểm thi thật lên tới 9,8.
Có thể thấy, điểm thi thật của N.L.B.N gần gấp đôi điểm thi thử. Nhất là điểm thi môn tiếng Anh gần như tuyệt đối khi đạt ở con số 9,8, trong khi tại kỳ thi thử số điểm mà N.L.B.N chỉ đạt 1,2.
Trường hợp thứ hai là thí sinh N.D. có điểm thi 6 môn: Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Lịch sử 10; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 7,5; Tiếng Anh 10. Điểm trung bình 9,05.
Điểm thi thử của thí sinh N.D có kết quả: Toán 6,4; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 5,8; Lịch sử 5,5; Địa lý 4,25; Giáo dục Công dân 5,5. Điểm trung bình: 5,08.
Kết quả thi thật của hai thí sinh này tăng vượt bậc khiến dư luận không khỏi đưa ra những nghi ngờ, bởi đề thi năm nay được đánh giá là khó và độ phân hóa cao trong khi phổ điểm của thí sinh cả nước rất thấp.
Tại Lạng Sơn, sau khi kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lạng Sơn 2018 được Hội đồng thi quốc gia công bố; rất nhiều học sinh tỏ ra ngỡ ngàng và nghi vấn bởi có những học sinh học lực trung bình, thậm chí lười học tập nhưng lại có những điểm số “rất đẹp”; nhất là các môn thi trắc nghiệm đạt điểm gần như tuyệt đối.
Dư luận chú ý nhất là trường hợp em Ngô Nhật H (sinh ngày 5/2/2000, số báo danh: 1000xxxx). Em này có những điểm thi như sau: môn Toán là: 9.0, Văn 8.73, Sử 1.75, Địa 4.50, GDCD 5.50, KHXH 3.32, Tiếng Anh 9.40.
Trong quá trình học tập, nhất là lớp cuối cấp, H học lực trung bình; trong những lần nhà trường tổ chức thi thử, em này cũng không đạt kết quả cao. Vậy nên, khi H có kết quả tốt nghiệp THPT 2018 cao bất thường về một số môn; vượt xa những em học sinh đã đạt học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia; tạo nên sự ngờ vực về tính trung thực của kỳ thi.
Trước vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang gây chấn động, đại biểu QH Phạm Thị Minh Hiền cho rằng cơ quan điều tra cần...