Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo sửa đổi Thông tư 30
Theo thông tư sửa đổi, giáo viên được quyền chủ động khi nào nhận xét bằng lời, khi nào viết nhận xét vào vở hoặc sổ cá nhân cho phù hợp.
Ảnh: PHẠM ANH
Hôm nay (27-8), Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy định đánh giá học sinh (HS) tiểu học để xin ý kiến góp ý của toàn xã hội.
Sau khi tổng hợp các ý kiến góp ý, Bộ sẽ lắng nghe, chỉnh sửa cho thật phù hợp để bắt đầu thực hiện thông tư ngay trong năm học mới 2016-2017.
Theo Bộ GD&ĐT, qua hai năm học triển khai, thực hiện Thông tư 30 đã cho thấy những ưu và khuyết điểm của thông tư này.
Về ưu điểm, đây là giải pháp phù hợp với xu thế đổi mới đánh giá giáo dục của các nước tiên tiến, đó là đánh giá vì sự tiến bộ của HS, giúp HS học được, tự tin, thích học, học tốt, không so sánh, nhấn mạnh đánh giá quá trình.
Tuy nhiên, thông tư cũng còn một số bất cập, hạn chế như gia tăng áp lực và số đầu việc lên giáo viên trong khi phụ huynh khó nắm bắt mức độ học tập, rèn luyện của con em do chưa có lượng hóa cụ thể.
Từ đó, điểm sửa đổi bổ sung quan trọng sắp tới mà Bộ GD&ĐT đưa ra là giáo viên sẽ được quyền chủ động quyết định việc nhận xét theo cách thức nào, khi nào thì ghi nhận xét vào sổ cá nhân HS.
Còn đối với phụ huynh, để giúp cha mẹ nắm rõ sức học của trẻ sẽ bổ sung, tổng hợp đánh giá thường xuyên bằng lượng hóa thành các mức A, B, C vào giữa và cuối mỗi học kỳ. Riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra đối với môn toán, môn tiếng Việt vào giữa học kỳ 1 và giữa học kỳ 2.