Bộ GD-ĐT yêu cầu tuyển sinh đầu cấp không gây áp lực học thêm

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Bộ GD-ĐT vừa có công văn về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.

Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về thực hiện hiệu quả quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT... theo Chương trình phổ thông 2018, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện.

Ảnh minh họa: Thanh Hùng.

Ảnh minh họa: Thanh Hùng.

Để tăng cường công tác quản lý về giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư (sau đây gọi là UBND cấp tỉnh) tiếp tục thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể, chỉ đạo triển khai công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn, thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định. Ban hành quy định, hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, tuyển sinh đầu cấp bảo đảm phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành. 

UBND cấp tỉnh cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có những giải pháp phù hợp ở những nơi gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông bảo đảm đủ trường, lớp học, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư và miền núi. 

Thực hiện tuyển dụng đúng, đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu tăng cường công tác rà soát, điều động, luân chuyển giáo viên bảo đảm chất lượng giáo viên giữa các trường; thực hiện tuyển dụng đúng, đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, có giải pháp đối với những nơi còn thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”. 

Thực hiện các chính sách ưu đãi, thu hút giáo viên công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương; Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo Chương trình phổ thông 2018 trong các cơ sở phù hợp với điều kiện của địa phương.

Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì; xét tuyển học sinh đầu cấp (tiểu học, THCS) và thi tuyển sinh vào lớp 10 cấp THPT Bộ GD-ĐY yêu cầu phải phù hợp với Chương trình phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh. 

Tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình. 

Theo điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh cuối cấp, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư quan tâm, tăng cường chỉ đạo thực hiện những nội dung nêu trên; kịp thời báo cáo Bộ những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Thứ trưởng GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao đổi xung quanh quy định mới về dạy thêm

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thanh Hùng ([Tên nguồn])
Dạy thêm, học thêm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN