Bộ GD-ĐT sẽ rà soát chất lượng đào tạo tiến sĩ

Sự kiện: Sau đại học

Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ ở tất cả các cơ sở đào tạo trong cả nước.

Bộ GD-ĐT sẽ rà soát chất lượng đào tạo tiến sĩ - 1

Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ (Ảnh minh họa: Người lao động)

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ về việc rà soát điều kiện đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga yêu cầu các cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ phải rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ tại cơ sở (số lượng và chất lượng giảng viên; cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thư viện và học liệu; danh mục các hướng nghiên cứu, đề tài nghiên cứu; quy mô đào tạo...); tự dừng tuyển sinh từ tháng 6/2016 đối với các ngành không còn đủ điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định hiện hành.

“Theo đó, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ ở tất cả các cơ sở đào tạo trong cả nước”, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho hay.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện đúng Quy chế Đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành; rà soát, hoàn thiện văn bản quy định chi tiết của cơ sở đào tạo về tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo trình độ tiến sĩ; công khai, minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng của cơ sở đào tạo; công khai danh mục đề tài luận án tiến sĩ đang nghiên cứu, công khai toàn văn luận án trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo theo quy định của Quy chế Đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành.

Ngoài ra, các cơ sở đào tạo tiến sĩ phải phát triển chương trình, đổi mới phương pháp đào tạo; nâng cao yêu cầu đối với luận án tiến sĩ và tiêu chuẩn người hướng dẫn, tiêu chuẩn thành viên hội đồng đánh giá luận án; đảm bảo và từng bước nâng cao chuẩn đầu ra so với tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định.

Bên cạnh đó, thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo tiến sĩ phải tạo điều kiện tối đa cho nghiên cứu sinh tham gia nghiên cứu khoa học, trao đối học thuật qua các hội thảo, hội nghị trong và ngoài nước;. đảm bảo thời gian nghiên cứu sinh tham gia sinh hoạt chuyên môn tại khoa, bộ môn theo qui định của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành.

Trước đó, dư luận xôn xao về “lò sản xuất tiến sĩ” của Học viện Khoa học Xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.  Cụ thể, trong năm 2015, từ 1/1 đến 31/12, Học viện Khoa học Xã hội cho ra lò 165 tiến sĩ.

Theo GS.TS khoa học Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, sở dĩ đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam thời gian qua bị dư luận cho rằng đang “lạm phát” là do không có kế hoạch dài hạn về đào tạo.

Ông Dong nói: “Đào tạo tiến sĩ dở nên dư luận bức xúc. Nhiều tiến sĩ nhưng trình độ không đúng tiến sĩ, không đúng tầm của một tiến sĩ nên dư luận kêu. Có nghĩa là đào tạo nhưng không dùng được”.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])
Sau đại học Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN