Bộ GD-ĐT nói gì về xác suất đoán đúng tác phẩm trong đề thi Ngữ văn?
Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có các mức độ câu hỏi, từ nhận biết, thông hiểu, đến vận dụng, vận dụng cao.
Trước câu hỏi của phóng viên về đề thi Ngữ văn, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, việc xác suất đoán đúng tác phẩm dễ hiểu. Nhưng quan trọng là câu hỏi cụ thể đặt ra với tác phẩm ấy mới là quan trọng. Việc này sẽ khác với các thí sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sau này. Bởi với quy định một chương trình, nhiều bộ sách, học sinh học cùng một nội dung kiến thức trong chương trình, nhưng học sách giáo khoa khác nhau với ngữ liệu và tác phẩm khác nhau.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. (Ảnh: Nguyễn Cúc).
Về đề thi năm nay có tính phân hóa cao hơn, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, việc kiểm tra, đánh giá theo ma trận đề được các nhà trường áp dụng, triển khai theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm nay.
Theo đó, đề có các mức độ câu hỏi, từ nhận biết, thông hiểu, đến vận dụng, vận dụng cao. Ma trận này được thầy cô áp dụng trong các đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ trong quá trình dạy học. Đề thi được ra cũng cơ bản theo hướng dẫn này, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và không ra vào phần kiến thức đã được tinh giản.
Năm nay, việc tổ chức dạy học rất đa dạng trên toàn quốc trong bối cảnh dịch bệnh, nơi dạy trực tuyến trong thời gian dài, nơi có thời gian dạy học trực tiếp nhiều hơn.
Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, độ phân hóa của đề thi là cần thiết để bảo dảm công bằng cho học sinh, tránh trường hợp có thể có rất nhiều học sinh trình độ khác nhau lại cùng đạt điểm tối đa. Bên cạnh đó, với mức độ đề thi như vậy, kết quả thi cũng là một căn cứ để đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vừa qua.
Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỳ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.
Đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.
Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Nguồn: [Link nguồn]
Bộ GD-ĐT đã báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý, đồng thời cảnh báo người dân không lan truyền, phát tán các thông tin giả mạo này.