Bộ GD-ĐT hướng dẫn giáo dục Trung học năm học 2021-2022 trong bối cảnh dịch COVID-19
Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục của trường theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học.
Ngày 27/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022.
Theo hướng dẫn này, năm học 2021-2022, triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6; tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12; bảo đảm hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
(Ảnh: PLO).
Việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường được nhấn mạnh để chủ động, linh hoạt ứng phó với tình hình COVID-19, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học.
Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT.
Trong đó, bảo đảm yêu cầu thực hiện các nội dung cốt lõi, làm cơ sở để chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nội dung còn lại phù hợp với tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương; chủ động về các phương án dạy học trực tuyến và trực tiếp để chuyển đổi linh hoạt, ứng phó kịp thời với các tình huống diễn biến của dịch COVID-19 tại địa phương.
Ưu tiên dạy học trực tuyến đối với các nội dung mang tính lí thuyết, có thể hướng dẫn học sinh khai thác sử dụng hiệu quả sách giáo khoa để học tập; sẵn sàng phương án để tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lí thuyết đã học trực tuyến.
Thực hiện hiệu quả, chất lượng các hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tiếp và trực tuyến, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học trong các tình huống diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Đối với lớp 6 thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến và trực tiếp phù hợp với tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.
Bố trí dạy học đồng thời các phân môn Lịch sử, Địa lý, các nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật (đối với môn Nghệ thuật) bảo đảm tương đương về thời lượng trong từng học kì.
Tổ chức dạy học môn Tin học, Ngoại ngữ 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với những học sinh lớp 6 có khả năng học tập và phù hợp với điều kiện tổ chức thực hiện của nhà trường. Đối với các nhà trường chưa thực hiện dạy môn Tin học, Ngoại ngữ 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tiếp tục thực hiện môn Tin học, Ngoại ngữ 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, trong đó lưu ý tăng cường các nội dung bổ trợ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để chuẩn bị cho học sinh học các môn học này theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học phổ thông.
Đối với các lớp thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Bộ GD-ĐT lưu ý tiếp tục xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với tình hình dịch COVID-19 tại địa phương theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT; bảo đảm chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện và hoàn thành chương trình trong điều kiện dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp.
Về kiểm tra, đánh giá, Bộ GD-ĐT yêu cầu thực hiện việc đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông theo quy định; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung phải thực hiện tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.
Nguồn: [Link nguồn]
Một số nhiệm vụ đáng chú ý của giáo dục Tiểu học trong bối cảnh dịch COVID-19 được Bộ GD-ĐT hướng dẫn cụ thể...