5 nguyên tắc vàng trong giáo dục chỉ có ở quốc gia hạnh phúc nhất TG
Đan Mạch là đất nước hạnh phúc nhất thế giới năm 2016. Cùng tìm hiểu 5 nguyên tắc vàng chỉ có ở đất nước này, nơi học sinh luôn yêu thích đến trường, coi việc học là để "thưởng thức".
1. Thành tích cao không phải là mục đích quan trọng nhất khi đi học
Mục tiêu quan trọng nhất trong nền giáo dục Đan Mạch không phải để học sinh hoàn thành tốt tất cả các bài kiểm tra. Phát triển năng khiếu và kích thích trí tò mò, ham hiểu biết mới là giá trị cốt lõi.
Các thầy cô sẽ cố gắng khuyến khích mỗi học sinh tin là mình có năng khiếu và tài năng riêng. Điều này có nghĩa rằng, dù điểm số của bạn có như thế nào cũng sẽ tìm kiếm được một công việc tốt trong tương lai, phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân.
Chương trình học được xây dựng với mục tiêu để phần lớn học sinh tự hiểu bài. Ý nghĩa của phương pháp này là không một trẻ em Đan Mạch nào bị hệ thống giáo dục bỏ rơi. Giáo dục được định hướng không chỉ dành cho học sinh có thành tích cao mà để giúp đỡ tất cả học sinh.
2. Xác định cá tính và trở thành chính mình quan trọng như học đọc, học viết
Chương trình giáo dục Đan Mạch luôn đặc biệt chú trọng việc định hình cá tính và phát triển nhân cách của học sinh. Đây không phải là một cụm từ sáo rỗng, luật giáo dục ở đất nước này đã quy định, bậc giáo dục tiểu học không chỉ cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản còn có nhiệm vụ định hình và phát triển tính cách cho mỗi cá nhân.
Thậm chí, ngay cả trước khi học mầm non, trẻ em đã có nhiệm vụ phải mở rộng vốn từ, làm quen với các nội quy nha trường, học đức tính khoan dung và chuẩn bị sẵn sàng để bước ra ngoài xã hội.
3. Hạn chế cách học vẹt
Nền giáo dục Đan Mạch khuyến khích học sinh, sinh viên tự tìm kiếm thông tin, trực tiếp thực hành, làm thí nghiệm, phân tích các nguồn tư liệu một cách độc lập.
Người ta tin rằng, học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập sẽ hiệu quả hơn nhiều việc lắng nghe và làm theo lời giáo viên như một con vẹt.
Học sinh được dạy để hoài nghi về những ý kiến của người khác và học cách xây dựng ý kiến của riêng mình. Họ cho rằng, khi học như vậy, học sinh sẽ hiểu hơn về lòng tự trọng và có kiến thức sâu hơn.
Sáng tạo, tư duy phê phán và khả năng chủ động là những phẩm chất hữu ích để tham gia vào xã hội. Khả năng ghi nhớ một đoạn văn từ sách giáo khoa được coi là ít quan trọng.
4. Điều quan trọng nhất là học sinh vui vẻ và hạnh phúc
Nếu so sánh hệ thống giáo dục các quốc gia dựa trên kết quả của bài kiểm tra, Đan Mạch khó nằm trong top đầu. Tuy nhiên, Đan Mạch được xếp thứ 3 thế giới về chất lượng hệ thống giáo dục.
Các nhà lãnh đạo giáo dục Đan Mạch luôn chú trọng việc học sinh phải thực sự yêu thích đến trường đi học, không coi đó là một quá trình gian khổ.
Học sinh ở nước này trong độ tuổi 14 – 18 tuổi nếu chưa xác định được mình thực sự muốn học và làm ngành nghề gì trong tương lai sẽ được tham gia một chương trình học đặc biệt trong suốt 1 năm. Tại đây, các em sẽ được dạy những kiến thức và kỹ năng ngoài sách vở để có thể khám phá, phát hiện tài năng và phát triển khả năng sáng tạo của mình.
Học sinh được khuyến khích giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là những người đang cố thích nghi với cuộc sống trong xã hội.
5. Mọi người đều có cơ hội bình đẳng
Chỉ 11% người Đan Mạch cho rằng tiền lương là nhân tố quan trong khi quyết định lựa chọn việc làm. Đây chính là kết quả của quá trình định hướng giáo dục ở đất nước này.
Ngay từ khi còn đi học, học sinh đã được hướng nghiệp là lựa chọn nghề mà mình yêu thích, cảm thấy hạnh phúc khi gắn bó.
Theo khảo sát, 50% công dân trẻ tuổi của Đan Mạch xác nhận cảm thấy hoàn toàn tự do lựa chọn tương lai và quan trọng hơn có thể kiểm soát tương lai của chính mình.