40% giáo viên chưa đạt chuẩn: Giải quyết thế nào?
Nếu dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục được thông qua, cả nước có khoảng gần 239.000 giáo viên tiểu học, trung học cơ sở cần phải nâng chuẩn.
Để cụ thể hóa việc nâng chuẩn cho gần 239.000 giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ chỉ đạo các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại để nâng chuẩn trình độ giáo viên từ trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm lên ĐH trong thời gian khoảng 5 năm.
Lộ trình được Bộ GD&ĐT cụ thể hóa như dừng tuyển sinh ngành sư phạm đối với giáo viên trình độ trung cấp và cao đẳng ngay khi dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được thông qua và có hiệu lực, chủ trương không tuyển mới giáo viên có trình độ trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm đồng thời tổ chức đào tạo bổ sung theo hướng liên thông để khi sinh viên ra trường có trình độ đại học sư phạm.
Đối với những giáo viên chưa đạt chuẩn nhưng thời gian công tác còn lại (tính từ thời điểm Luật có hiệu lực) từ 5 năm trở lên, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường đại học sư phạm phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch đào tạo nâng chuẩn trình độ gắn với việc bồi dưỡng thay sách giáo khoa mới theo hình thức “cuốn chiếu” cùng với lộ trình triển khai hàng năm ở các khối lớp với các hình thức linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, thực chất, không chạy theo số lượng.
Đối với những giáo viên chưa đạt trình độ đại học còn thời gian công tác từ 1 đến dưới 5 năm, các địa phương phối hợp với các trường sư phạm tổ chức các khóa bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới theo các chuyên đề phù hợp.
Ngoài nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên tiểu học, THCS, để đảm bảo chất lượng đào tạo, giảng dạy, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục còn quy định nâng trình độ chuẩn của giảng viên giảng dạy trình độ đại học và giảng viên giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sỹ.
GS. Nguyễn Lân Dũng cho rằng trường sư phạm sẽ phải làm một nhiệm vụ nữa là bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn. “Tại sao không đặt vấn đề các trường sư phạm phải làm điều này? Trường sư phạm cũng phải chuyển hướng. Hiện nay, nhiều trường sư phạm chỉ đào tạo các môn thể dục, giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng. Còn đào tạo những môn chính như Văn, Sử, Địa, Toán, Hóa, Sinh chắc chắn ra trường thất nghiệp. Vì giáo viên những môn này đang thừa. Và giáo viên chưa đạt chuẩn đi học vẫn có lương?”- GS. Lân Dũng nói.
Những thành tích đáng tự hào của học sinh Việt Nam ở các kỳ thi Olympic quốc tế có đại diện cho thành tích của nền...