Vai diễn khó tìm người đóng nhất của 'Tây du ký'

Gần ngày quay 'Tây du ký' năm 1982, đạo diễn Dương Khiết vẫn chưa chọn được người đóng Như Lai Phật Tổ, nhưng tới khi gặp được nghệ sĩ Chu Long Quảng, bà tạo nên hình tượng Phật Tổ kinh điển trên phim.

Theo báo Huanqiu, trong khi dàn nhân vật của Tây du ký năm ấy đã đông đủ, nhà sản xuất vẫn chưa tìm được Như Lai Phật Tổ. Đạo diễn Dương Khiết tổ chức casting, chọn lựa giữa 17 ứng viên cũng không tìm thấy một người ưng ý. Giữa lúc đoàn phim đau đầu về vấn đề này, nhà thiết kế tạo hình Vương Hy Trung chợt nhớ đến Chu Long Quảng - một nghệ sĩ chuyên đóng sân khấu và phim cách mạng, tiến cử ông với đoàn phim.

Vương Hy Trung đến tìm Chu Long Quảng tại Hãng phim Bắc Kinh, chuyển lời nhà sản xuất và đạo diễn mời ông một vai trong Tây du ký. Nhưng Chu Long Quảng từ chối, bởi ông cho rằng tuổi ngoài 40 và ngoại hình của mình không phù hợp hình tượng Đường Tăng hoặc một trong ba đồ đệ. Tới khi nghe Vương Hy Trung giải thích vai diễn ông được mời là một vị thần Phật, ông rất hứng thú vì chưa từng có dịp thử sức dạng vai này.

Chu Long Quảng vai Như Lai Phật Tổ và đạo diễn Dương Khiết.

Chu Long Quảng vai Như Lai Phật Tổ và đạo diễn Dương Khiết.

Phần hóa trang thử của Chu Long Quảng vừa hoàn thành, đạo diễn Dương Khiết, nhà tạo mẫu Vương Hy Trung và nhiều thành viên đoàn phim sửng sốt, cảm thấy "giống như Như Lai chuyển kiếp". Nhờ vậy, nghệ sĩ sinh năm 1939 thuận lợi nhận vai Phật Tổ trong bản phim Tây du ký huyền thoại.

Dù thế, quá trình nhập vai của ông không đơn giản. Nhân vật Phật Tổ hầu như chỉ ngồi một chỗ, ít lời thoại, nhưng gây ấn tượng dựa vào ánh hào quang kỹ xảo và thần thái uy nghiêm, điềm tĩnh. Quen đóng vai anh hùng cách mạng, Chu Long Quảng thời gian đầu không thể hiện được sắc thái nhân vật Phật Tổ như đạo diễn Dương Khiết yêu cầu, khiến các cảnh phim đầu tiên quay đi quay lại nhiều.

Chu Long Quảng còn vất vả với phần hóa trang. Lớp mặt nạ có mùi khó chịu và khiến da mặt không thoải mái. Trời nóng, mồ hôi ướt đẫm khuôn mặt nhưng không thoát hơi nước, đọng lại bên trong biến lớp mặt nạ trở thành túi nước. Khi bóc lớp mặt nạ ra, nước chảy ròng ròng.

Một cảnh phim giữa Tôn Ngộ Không và Phật Tổ trong 'Tây du ký'

Tuy nhiên, QQ cho rằng những trở ngại này đều xứng đáng bởi Tây du ký đã tạo dựng thành công hình tượng Như Lai Phật Tổ ở mãi trong lòng khán giả. Chu Long Quảng có gương mặt tròn đầy, đôi tai lớn và thần thái thông tuệ, thanh cao. Phần hóa trang tỉ mẩn càng giúp ông mang dáng dấp của Phật Tổ.

Khi đoàn phim ghi hình tại Vân Nam, một số du khách bắt gặp Chu Long Quảng với phần hóa trang trên mặt, nhầm tưởng Đức Phật hiển linh, vội vã quỳ gối, chắp tay vái lạy ông. Nhiều đơn vị thông tin, quảng cáo gọi ông là "Như Lai sống". Một lần đến Ấn Độ tham gia sự kiện, Chu Long Quảng tìm mua bùa hộ mệnh của nhà Phật và bất ngờ phát hiện tấm ảnh in trên lá bùa là ảnh chân dung của ông.

Vai diễn Như Lai Phật Tổ giúp tên tuổi Chu Long Quảng đến gần hơn với quần chúng, nhưng cũng gây rắc rối cho con gái ông. Sau khi tập phim Phật Tổ giam Tôn Ngộ Không dưới Ngũ Hành sơn lên sóng, con gái ông bị bạn bè tẩy chay vì cho rằng ông là kẻ xấu, gây nên cuộc "khẩu chiến" giữa những đứa trẻ ngày ấy.

Chu Long Quảng sinh năm 1939, tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Lan Châu, từng giữ một số chức vụ quản lý trong ngành nghệ thuật như Viện phó kiêm cố vấn cao cấp của Học viện Điện ảnh - Truyền hình Đông Phương. Ngoài Tây du ký, ông đóng vai Phật Tổ trong một chương trình nghệ thuật Tết cũng do Dương Khiết đạo diễn và trong một số bộ phim khác. Tiếng vang của vai Như Lai Phật Tổ khiến các tác phẩm sau này của ông ít được chú ý.

Nghệ sĩ Chu Long Quảng và vợ khi về già.

Nghệ sĩ Chu Long Quảng và vợ khi về già.

Đạo diễn Dương Khiết từng mất hơn sáu tháng đi khắp Trung Quốc tìm khu rừng quay cảnh Tôn Ngộ Không bị giam dưới Ngũ Hành Sơn, trong Tây Du Ký 1982.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phong Kiều ([Tên nguồn])
Hậu trường phim Tây Du Ký 1986 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN