Tranh luận quanh phát ngôn bị "chèn ép suất chiếu" của Mai Thu Huyền
Câu chuyện "chèn ép suất chiếu" tiếp tục được Mai Thu Huyền nêu lên, nhưng lần này lại tạo hiệu ứng ngược cho chính phim của đạo diễn này.
Mai Thu Huyền nêu quan điểm: “Những phim vừa rồi ra rạp đều rất tốt, nhưng lại bị chèn ép về suất chiếu, thậm chí phải rời rạp sớm. Có những phim vừa ra rạp phải xin rút, phát hành lại đợt sau. Vừa phát hành đợt sau lại tiếp tục không có suất chiếu, lại ngừng phát hành tiếp. Đó là điều bất công cho những người làm phim. Không phải phim tôi làm thì tôi mới nói vất vả. Tôi tin tất cả phim ra được hình hài để chiếu rạp đều vất vả như nhau. Vì vậy, tôi muốn nói ra tâm tư của những nhà làm phim độc lập, tư nhân như tôi ở Việt Nam.
Nếu không có sự đầu tư của các đơn vị phát hành, những bộ phim này chắc chắn sẽ không được đối xử công bằng ở các cụm rạp. Ở Việt Nam hiện tại, 80% chủ rạp không phải người Việt Nam. Đó là điều thực sự rất bất công cho phim Việt”.
Dù chỉ vừa ra rạp, Mai Thu Huyền đã khẳng định phim mình bị chèn ép suất chiếu.
Nhiều thành viên khác trong ekip cũng lên tiếng về vụ việc này. Nhà sản xuất của phim bức xúc: “Phim chúng tôi thất bại về doanh thu không có nghĩa là phim chúng tôi dở. Phim chúng tôi bị chặn đường đến với người coi. Nếu cho chiếu bình thường mà không có doanh thu, chúng tôi hoàn toàn chấp nhận.
Đây là trò chơi có may rủi, thậm chí còn cao nữa. Phim tôi lỗ, bán nhà là chuyện bình thường. Nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức, làm một sản phẩm chất lượng, được liên hoan phim thế giới đánh giá cao”.
Khán giả Lê Hà bình luận: "Vấn đề là có chiếu các suất, nếu tỷ lệ lấp đầy cao, thì rạp nó tự động tăng suất chiếu lên để kiếm doanh số. Rạp nhận đến 60% mà, phim dở làm sao bắt họ chiếu nhiều suất? Phim hay hay dở, cả phòng marketing của rạp đã ngồi mổ xẻ hết rồi, Họ cũng đâu phải con nít mà không nhận định được phim ra sao?".
Số suất chiếu của Đóa Hoa Mong Manh tại 2 cụm rạp lớn ở TP.HCM.
Nhiều người đồng tình với quan điểm này, cho rằng đó là cơ chế hoạt động của nền kinh tế hiện tại khi cân bàng giữa cung - cầu. Việc "chèn ép suất chiếu" giờ đây bị nhiều khán giả coi là cách PR của những phim nhỏ lẻ, không có kế hoạch quảng bá hoành tráng.
Đa phần, những bộ phim "đinh" của Lý Hải hay Trấn Thành đều có suất chiếu vượt trội. Ví dụ như đợt Tết 2024, trong ba ngày công chiếu, Mai liên tục phủ sóng dày đặc, chiếm hết suất chiếu giờ đẹp. Trung bình cứ nửa tiếng hoặc một tiếng lại có suất chiếu.
Phim Lật Mặt 7 của Lý Hải được dự đoán sẽ áp đảo phòng vé dịp Tết năm nay.
Một phim rời rạp dịp Tết và trở lại cách đây không lâu là Sáng Đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường. Dù vậy, đạo diễn này nhiều lần đăng đàn trên truyền thông, khẳng định việc dùng từ chèn ép là "không đúng". Hoàng Tuấn Cường nhận định rằng các rạp xếp suất chiếu đều có lý do riêng, việc Sáng Đèn chưa được nhiều người biết đến trong quá trình quảng bá là điều cần cải thiện.
Mai Thu Huyền trong buổi họp báo tự hào phim Đóa Hoa Mong Manh thắng 9 giải thưởng ở quốc tế, nhận phản hồi tích cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn nước ngoài. Phía ekip thực hiện của Mai Thu Huyền chia sẻ, tại Mỹ, đoàn phim thực hiện chuyến cinetour kéo dài từ bờ Đông sang bờ Tây, từ ngày 21/3 đến 4/4 tại 16 địa điểm ở các thành phố/ tiểu bang khác nhau.
Phim trình chiếu tại hơn 60 cụm rạp tại 25 tiểu bang trên khắp nước Mỹ. Nối tiếp thị trường Mỹ và Việt Nam, Đóa Hoa Mong Manh sẽ khởi chiếu tại 90 cụm rạp ở Ấn Độ từ ngày 31/5/2024.
Nguồn: [Link nguồn]
“Sáng đèn” và “Trà” bất ngờ thông báo rời khỏi rạp sau vài ngày ra mắt. Trong khi đó, phim “Mai” của Trấn Thành hiện có suất chiếu nhiều, doanh thu cao.