Top 10 bộ phim võ thuật Hồng Kông kinh điển
Phim cũng đánh dấu tên tuổi của nhiều ngôi sao võ thuật lừng danh trên toàn thế giới.
Tinh võ anh hùng (1994)
Đây là bộ phim của đạo diễn Trần Gia Thượng, do Viên Hòa Bình chỉ đạo võ thuật, qua sự thể hiện của hai ngôi sao võ thuật tên tuổi Lý Liên Kiệt và Chu Tỉ Lợi.
Nhiều ý kiến cho rằng Tinh võ anh hùng chính là đỉnh cao, gần như không có đối thủ của dòng phim võ hiệp tả thực. Đơn giản bởi đây là phiên bản làm lại của tác phẩm kinh điển - Tinh võ môn của huyền thoại Lý Tiểu Long.
Qua bộ phim này, tư tưởng võ học tự do không giới hạn của Lý Tiểu Long đã một lần nữa được tái hiện một cách chân thực. Dù nội dung phim không nhắc đến 3 chữ "Triệt quyền đạo" nhưng bao trùm trong tác phẩm này là tinh thần của “chú rồng nhỏ họ Lý". Thậm chí phong cách trình diễn môn võ Triệt quyền đạo trong phim cũng được đánh giá vượt trội so những gì Lý Tiểu Long từng thể hiện.
Ngoài ra, các tín đồ võ thuật cũng được thưởng thức nhiều màn giao đấu của đủ loại võ thuật khác nhau. Tinh võ anh hùng là bộ phim duy nhất quy tụ được nhiều môn phái võ thuật, khiến người xem đã mắt và ấn tượng khi xem.
Hoàng Phi Hồng 2: Nam nhi đương tự cường (1992)
Bộ phim của đạo diễn Từ Khắc do Viên Hòa Bình chỉ đạo võ thuật, với sự thể hiện của hai ngôi sao võ thuật lừng danh châu Á – Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan thủ vai diễn chính.
Nhờ vào sức hút của hai ngôi sao Chân Tử Đan, Lý Liên Kiệt cùng đạo diễn võ thuật lừng danh nhất Trung Quốc, Nam nhi đương tự cường đã vượt xa mọi đối thủ để trở thành bộ phim võ thuật kinh điển của Trung Hoa.
Điểm đáng chú ý trong phim là hai cảnh giao đấu rất chân thực và đẹp mắt của hai ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt trong vai Hoàng Phi Hồng, và Chân Tử Đan vai Nạp Lan Nguyên Thuật.
Thiếu niên Hoàng Phi Hồng: Thiết Mã Lưu (1993)
Phim do Viên Hòa Bình đạo diễn kiêm chỉ đạo võ thuật, quy tụ 2 ngôi sao tiếng tăm nhất Hong Kong: Chân Tử Đan và Trung Quốc Đại Lục: Vu Quang Vinh. Nhiều người cho rằng đây là vai diễn dành cho Chân Tử Đan, bởi anh là người thể hiện võ công Vô ảnh thoái mái, độc đáo và đẹp mắt nhất.
Nói cách khác, chỉ có tài năng của Chân Tử Đan mới thực hiện được cú đá mãnh liệt khiến người xem kinh ngạc.
Trước đó, Lý Liên Kiệt đã từng thể hiện cú đá Vô ảnh thoái khá đẹp mặt trên không trung nhờ sử dụng dây cáp trên cao. Nhưng với Chân Tử Đan, cách anh ra đòn hoàn toàn không sử dụng bất cứ kỹ xảo hình ảnh nào.
Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại (1992)
Bộ phim võ thuật cổ trang do Trình Tiểu Đông dàn dựng kiêm chỉ đạo võ thuật, nam diễn viên Lý Liên Kiệt và Lâm Thanh Hà thủ vai chính. Đây cũng là dịp để người hâm mộ được tận mắt chứng kiến Lý Liên Kiệt tung chưởng Độc cô cửu kiếm vô cùng xuất thần và đẹp mắt.
Trước khi bộ phim ra mắt, nhiều khán giả đã không dám tin tuyệt chiêu “Vô chiêu thắng hữu chiêu” này của Kim Dung lại có thể được tái hiện một cách chân thực và sống động đến thế.
Ngọa hổ tàng long (2000)
Bộ phim của đạo diễn Lý An do Viên Hòa Bình chỉ đạo võ thuật, quy tụ dàn ngôi sao lừng danh của điện ảnh Hoa ngữ như Châu Nhuận Phát, Dương Tử Quỳnh, Chương Tử Di, Trương Chấn... Ngọa hổ tàng long cũng từng được mệnh danh là tác phẩm điện ảnh võ thuật kinh điển và võ hiệp bậc nhất tại Trung Quốc lẫn Đài Loan.
Nét đột phá trong võ thuật của bộ phim được Viên Hòa Bình cách tân và biến tấu hoàn toàn khác với phong cách võ thuật đầy bạo lực mà người xem thường thấy.
Thông qua bộ phim này, các cảnh đấu võ đều được thực hiện theo lối tả ý, nghĩa là có thể hòa quyện với dòng phim võ hiệp lãng mạn của Lý An. Thay vì tập trung vào yếu tố bạo lực, khán giả sẽ cảm nhận được nét đẹp ảo diệu, phiêu diêu như tiên cảnh trong phim.
Tân Long môn khách sạn (1992)
Bộ phim hành động của đạo diễn Lý Huệ Dân do Trình Tiểu Đông chỉ đạo võ thuật. Phim có sự góp mặt của hai ngôi sao võ thuật tên tuổi Chân Tử Đan và Lương Gia Huy.
Thành công của võ thuật trong Tân Long môn khách sạn chính là sự hài hòa giữa vẻ đẹp của võ thuật với vẻ đẹp của bối cảnh phim, cả hai đã kết hợp một cách hết sức hòa quện và ăn khớp.
Suất đệ xuất mã (1980)
Bộ phim võ hiệp của “vua hài kungfu” Thành Long tự biên tự diễn. Bên cạnh Thành Long còn có người huynh đệ trong nhóm Phúc Tinh, là Nguyên Bưu góp phần làm nên những thước phim đã trở thành kinh điển.
Những cảnh võ thuật trong phim ngoài uy lực và mỹ cảm còn chứa đựng yếu tố hài hước, mới lạ, đây chính là thành công của Thành Long ở thể loại phim võ thuật hài kịch thời gian này. Xét về vẻ đẹp của những cảnh hành động, Thành Long được xem là số một trong việc chỉ đạo những miếng đánh ngẫu hứng và có duyên.
Đao (1995)
Tác phẩm của đạo diễn Từ Khắc do Nguyên Khuê và Đổng Vỹ phố hợp chỉ đạo võ thuật. Phim với sự góp mặt của ngôi sao võ thuật Triệu Văn Trác và Võ Hân Hân thủ vai diễn chính, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc cực “đã” về võ thuật truyền thống Trung Hoa.
Có thể nhận thấy, đao pháp trong bộ phim này của Từ Khắc đã mang đến cho người xem những phút giây hồi hộp và gay cấn đến nghẹt thở. Ngay cả cảnh dàn dựng cũng trở nên sống động và đẹp mắt nhất.
Thái cực Trương Tam Phong (1993)
Viên Hòa Bình một lần nữa dàn dựng và chỉ đạo võ thuật cho một bộ phim thuộc hàng kinh điển của làng phim võ thuật Hong Kong. Lần này, Viên hợp tác cùng hai ngôi sao võ thuật là Lý Liên Kiệt và “đả nữ châu Á” Dương Tử Quỳnh.
Trong phim, Lý Liên Kiệt đưa lên màn ảnh môn võ Thái Cực quyền dưới sự trợ giúp của Viên Hòa Bình.
Cũng nhờ Viên Hòa Bình mà Lý Liên Kiệt hoàn thành xuất sắc vai diễn dù anh không xuất thân từ môn phái Thái Cực quyền. Trên mành ảnh, màn thể hiện của Lý Liên Kiệt thực sự khiến người xem trầm trồ, thán phục.
Anh hùng (2002)
Phim đo đạo diễn bậc thầy Trương Nghệ Mưu dàn dựng với sự trợ giúp của Trình Tiểu Đông trong vai trò chỉ đạo võ thuật. Phim tiếp tục quy tụ hai ngôi sao võ thuật lừng danh châu Á: Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan sau 10 năm kể từ bộ phim Nam nhi đương tự cường.
Khác với bộ phim trước đây, hai nhân vật của họ sử dụng vũ khí là trường côn, đoản côn và bố côn dưới sự chỉ đạo võ thuật của Viên Hòa Bình. Còn trong trận chiến khốc liệt lần này, Lý Liệt Kiện sử dụng thiết kiếm còn Chân Tử Đan tung hoành với ngân thương, sử dụng các miếng võ do Trình Tiểu Đông dàn dựng.
Dù trận giao đấu của hai ngôi sao không thể đạt tới độ “Thập toàn thập mỹ”, nhưng người hâm mộ vẫn hài lòng với những tinh hoa mà Trình Tiểu Đông đã gửi gắm qua bộ phim.