Tan nát cõi lòng với bộ phim "yêu" của Vương Gia Vệ
Không phải ngẫu nhiên mà một bộ phim Hồng Kông lại đứng thứ 2 trong danh sách phim hay nhất thế kỷ do BBC bình chọn.
Vào 11h sáng thứ 3 hàng tuần, sẽ có một bộ phim nằm trong danh sách 200 bộ phim hay nhất mọi thời đại được giới thiệu đến khán giả. Đây đều được xem là những siêu phẩm điện ảnh kinh điển của thế giới từ trước đến nay. |
Vương Gia Vệ không chỉ là một đạo diễn xuất sắc của Hồng Kông, mà còn là một bậc thầy kể chuyện bằng hình ảnh. Những bộ phim của ông thường sử dụng cảnh phim để kể nội dung nhiều hơn là lời thoại. Khán giả luôn ấn tượng bởi Vương Gia Vệ với những khung hình tràn ngập chất thơ, với những câu chuyện không thể nói thành lời.
"Tâm trạng khi yêu" là bộ phim xếp thứ 2 trong danh sách phim xuất sắc nhất thế kỷ
In the mood for love – Tâm trạng khi yêu cũng vậy. Bộ phim chỉ dài gần 100 phút, rất ít lời thoại, rất ít hành động. Nhưng Vương Gia Vệ cùng Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc đã biến nó thành một chuyện tình câm lặng, đầy những dư vị xót xa và đồng cảm cho tất cả khán giả.
Đúng như tên bộ phim, những tâm trạng phập phồng, bất an, dịu ngọt, đau khổ, cô đơn đều tồn tại, chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. Những trái tim đang yêu, đã yêu đều cảm nhận được những dư vị này, ngọt ngào nhưng cũng quá đỗi đắng cay.
Bộ phim này đã được một đề cử Cành cọ vàng tại Cannes 2000 và mang về cho Lương Triều Vỹ danh hiệu nam diễn viên xuất sắc nhất. Bộ phim cũng xếp thứ 2 trong danh sách 100 phim xuất sắc nhất thế kỷ do BBC bình chọn.
Bộ phim là một tác phẩm xuất sắc của đạo diễn họ Vương
Điều gì đã đưa một bộ phim tình yêu đơn thuần được nhiều sự đón nhận đến như vậy? Có lẽ chính là sự đồng cảm mà Vương Gia Vệ đã truyền đến cho người xem – những người đứng trong bóng tối nhìn ngắm câu chuyện của đạo diễn người Hồng Kông nhưng lại mang trong trong mình những cảm xúc không nguôi.
Tô Lệ Trân (Trương Mạn Ngọc) và Châu Mộ Văn (Lương Triều Vỹ) vô tình cùng dọn đến một khu nhà trong cùng một ngày. Người chồng của cô Tô thường xuyên vắng nhà còn bà xã của Châu Mộ Văn cũng rất hay về muộn. Sau cùng, họ phát hiện ra người bạn đời của mình đã lén lút ngoại tình. Sự đau khổ, cô đơn và đồng cảm đã đưa Tô Lệ Trân và Châu Mộ Văn đến với nhau nhưng cuối cùng, họ không thể vượt qua được bức tường thành trong lòng mình.
Cả bộ phim đều chậm rãi, chậm rãi như kể một câu chuyện, lạnh nhạt và bình thản. Tô Lệ Trân và Châu Mộ Văn ban đầu là những người hàng xóm của nhau, chỉ tiếp xúc với nhau qua những lời chào xã giao, thậm chí còn có phần xa lạ. Đạo diễn họ Vương đã giấu kín gương mặt người chồng của Tô Lệ Trân và vợ của Châu Mộ Văn. Mọi câu chuyện trong mối quan hệ vợ chồng của cặp đôi này đều được thể hiện một cách gián tiếp.
Trái tim cô đơn và đồng cảm của hai người bị phản bội
Ngay trong cảnh đầu phim, Tô Lệ Trân vội vã đến sân bay để đón người chồng đi công tác lâu mới trở về. Những người hàng xóm trong khu nhà tấm tắc “hóa ra thế nên cô ấy mới mặc đồ đẹp vậy”. Tâm trạng ngóng trông, chờ đợi người đàn ông của Tô Lệ Trân được thể hiện gián tiếp qua những lời kể của người khác.
Rồi cả gương mặt bình thản nhưng không thể giấu được sự đắc ý khi mang chiếc nồi cơm điện hiện đại do chồng cô mang về. Sâu kín trong lòng, Tô Lệ Trân, như mọi người phụ nữ khác đều không thể giấu được sự yếu đuối, tôn thờ dành cho chồng của mình.
Phía Châu Mộ Văn cũng vậy. Mọi cảnh xuất hiện, vợ của anh ta đều đến từ phía sau nhưng gương mặt đầy dịu dàng của Châu Mộ Văn khi cúi đầu nói chuyện với vợ cũng đủ để thấy, anh yêu vợ nhiều đến nhường nào. Thậm chí khi biết chuyện mình đang bị vợ nói dối, anh vẫn tìm cách để bao che cho cô.
Sự hạnh phúc, dịu ngọt trong tình yêu của cả hai người đều không thể duy trì được lâu. Hơi ấm rút đi rất nhanh, chỉ còn lại sự lạnh giá khi cả hai người đều bị người bạn đời của mình bỏ lại. Tôn Lệ Trân mang cặp lồng đi mua mì, nhưng trang điểm thật đẹp, mục đích cuối cùng cũng chỉ là muốn ra ngoài giải khuây. Còn Châu Mộ Văn liên tục ở lại công sở đến tối muộn. Cả hai người đều không ở một mình nhưng lại quá cô đơn.
Sự chán nản, thất vọng trong tình cảm của hai nhân vật chính cũng tăng tiến dần dần. Tiếng vọng của chồng Tôn Lệ Trân và bóng lưng của vợ Châu Mộ Văn cũng xuất hiện càng ngày càng ít. Cho đến khi, hai người phát hiện ra họ đều đang bị phản bội và lừa dối bởi những người họ yêu thương nhất.
Chuyện tình buồn bã mà đẹp đẽ tuyệt vời của Vương Gia Vệ
Giữa Tôn Lệ Trân và Châu Mộ Văn luôn tồn tại một bức tường, một bức tường do xã hội và do chính bản thân họ xây nên. Vừa sợ bị tổn thương, vừa sợ những lời đàm tiếu và vừa sợ cả chính bản thân khi lại lạc vào một chuyện tình cấm kỵ. Vì thể cả hai người cứ vừa tiến vừa lùi trong mối quan hệ, vĩnh viễn không thể đến được với nhau.
Như gương mặt của Tôn Lệ Trân luôn luôn bình thản nhưng trong một khoảnh khắc, cô ấy ngẩng đầu chờ đợi. Cuối cùng mọi chuyện đều tan nát như cõi lòng của cô ấy. Bị chồng phản bội nhưng từ đầu đến cuối phim, danh xưng tất cả mọi người đều gọi cô ấy là bà Trần. Hay Châu Mộ Văn nhiều năm sau đó, đến Angkor Watt, thì thầm mọi nỗi niềm của mình với lỗ hổng trên tường, rồi nhanh chóng dùng bùn trát đi.
Bộ phim khiến người xem đều cảm thấy tan nát cõi lòng
Vương Gia Vệ đã tạo ra một câu chuyện tình đẹp nhưng buồn thảm. Buồn từ những khung hình màu trầm tối tăm. Buồn trong cả gương mặt mỉm cười gượng gạo của Tôn Lệ Trân. Hay như cách Châu Mộ Văn cố gắng gồng mình che giấu cho người vợ của mình. Không gian quanh hai người bọn họ đều đặc quánh nỗi cô đơn.
Chẳng thể nào tự giải cứu được mình, cũng chẳng trông mong vào bất cứ ai khác. Những khung hình của Vương Gia Vệ cứ thế bày ra nỗi niềm của cả hai người bọn họ. Từng cái vịn tay phải vào tay trái đầy yếu đuối của Tôn Lệ Trân hay căn phòng nghi ngút khói thuốc lá của Châu Mộ Văn.
Sự cô đơn và yếu đuối đó, cũng như tất cả chúng ta, đều ít nhiều đã từng trải qua trên cõi đời này. Đúng thời điểm sai người, hay đúng người nhưng sai thời điểm, đều tan nát như nhau.
Trailer bộ phim