Chân Tử Đan bị tưởng nhầm thọt chân vì diễn quá sâu

Từ động tác, thói quen… của một người bị thọt đều được Chân Tử Đan lột tả rất tự nhiên.

Mùa hè 2017 là một mùa bùng nổ của điện ảnh Hoa ngữ với hàng loạt những tác phẩm thuộc hàng bom tấn và có doanh thu khủng. Ra mắt vào mùa thu, Trùm Hương Cảng với sự kết hợp lần đầu giữa Chân Tử Đan và "thiên vương" Lưu Đức Hoa vốn không được kỳ vọng nhiều nhưng đã bất ngờ nhận được nhiều lời khen.

Diễn xuất xuất thần của ngôi sao võ thuật trong vai ông trùm thọt chân

Ngay trong giai đoạn sản xuất, việc Chân Tử Đan sẽ không thể hiện cảnh võ thuật đặc sắc nào, hoàn toàn tập trung vào diễn xuất đã được đem ra như một chiêu PR cho phim. Những bài viết như thế này có lẽ chỉ làm dấy lên nhiều nghi ngờ nơi khán giả, bởi Chân Tử Đan trở thành ngôi sao, vốn dĩ là nhờ khả năng võ thuật. Điểm yếu diễn xuất của Chân Tử Đan dễ dàng lộ ra trong các bộ phim mà đạo diễn quá lơ đãng, ví dụ như Diệp Vấn 3. Trong Diệp Vấn 3, đến 80% cảnh phim Chân Tử Đan chỉ có một kiểu biểu cảm. Tuy nhiên, những pha võ thuật đã cứu lại tất cả.

Chân Tử Đan bị tưởng nhầm thọt chân vì diễn quá sâu - 1

Diễn xuất 10 cảnh như 1 của Chân Tử Đan trong Diệp Vấn 3

Vậy nhưng khi Trùm Hương Cảng ra mắt, diễn xuất của Chân Tử Đan nhận được phản hồi tích cực. Khán giả khen anh diễn nội tâm rất tốt trong những cảnh phim bi kịch, đồng thời lột tả được cái ngây thơ, thuần phác thời thiếu niên dần chuyển thành bệnh hoạn, ngông cuồng khi đã thành danh của Hào “què”. Bên cạnh đó là cách diễn hình thể của anh khiến khán giả tin rằng siêu sao võ thuật đã biến thành một người thọt chân thật sự. Từ động tác, thói quen… của một người bị thọt đều được Chân Tử Đan lột tả rất tự nhiên. 

Chân Tử Đan chia sẻ, khi quay, anh hoàn toàn chỉ sử dụng sức của chân trái. Anh nhập tâm đến mức khi đóng máy trở về nhà, người xung quanh còn tưởng anh bị thương ở chân.

Chân Tử Đan bị tưởng nhầm thọt chân vì diễn quá sâu - 2

Và diễn xuất  sâu sắc đến bất ngờ trong Trùm Hương Cảng

Thời hoàng kim của phim xã hội đen Hongkong đã trở lại qua "Trùm Hương Cảng"

Không hề ngạc nhiên khi người mang khán giả trở lại thời hoàng kim của phim xã hội đen Hongkong thập niên 80 90 là Vương Tinh bởi chính ông đã tạo nên hình hài của thời hoàng kim đó với các series phim kinh điển Thần bài, Thánh bài, Người trong giang hồ...

Khoảng cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, nền điện ảnh Hongkong bước qua thời đỉnh cao, sự nghiệp của Vương Tinh cũng trở nên chật vật khiến ông rời xa dòng phim gangster yêu thích để thử sức với phim tình cảm hiện đại, võ hiệp, ma, thậm chí cả phim… khoa học viễn tưởng.

Những cuộc “thử nghiệm” thể loại không mang đến doanh thu lẫn danh tiếng,vào năm 2012 Vương Tinh cuối cùng đã trở lại với dòng phim gangster, qua Đại Thượng Hải, Đỗ thành phong vân I, II và III (2014, 2015, 2016), và đỉnh điểm là Trùm Hương Cảng.

Chân Tử Đan bị tưởng nhầm thọt chân vì diễn quá sâu - 3

Vương Tinh chính là một trong những người định hình dòng phim gangster Hongkong

Với Trùm Hương Cảng, nhà phê bình Uông Kim Vệ cho đây là phim Hongkong xuất sắc nhất trong 10 năm qua, hơn gấp vạn lần Đại Thượng Hải và vượt xa Đỗ thành phong vân. Điều này quả là hiện tượng lạ vì phim Vương Tinh từ trước đến nay luôn bị các nhà phê bình bêu rếu, dù có thể cực kỳ thành công về mặt thương mại. Nhiều khán giả Trung Quốc khi xem Trùm Hương Cảng đã nhận xét: bộ phim đã mang họ trở lại thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Hongkong.

Điều gì đã khiến Trùm Hương Cảng chinh phục giới phê bình? Theo người viết, điều cốt lõi chính là bàn tay đạo diễn lão luyện của Vương Tinh, đã cùng lúc thể hiện hết những đặc tính hấp dẫn nhất của phim gangster Hongkong cổ điển: bạo lực, sắc dục, hiện thực xã hội tàn khốc đối lập với tình nghĩa huynh đệ, pha trộn nó trong chủ nghĩa lãng mạn, lí tưởng đến mức hơi siêu thực kiểu Trung Quốc hiện đại.

Nhân vật chính của phim, Hào “què”, một siêu tội phạm, siêu phản diện có thật, nhưng được khắc họa với tính cách chất phác, trung nghĩa, yêu gia đình, trọng huynh đệ, và đặc biệt “không khuất phục trước người Anh”. Chính trị vốn là một điểm nhạy cảm trong bộ phim đề cập đến lịch sử như Trùm Hương Cảng, nhưng Vương Tinh đã “uốn nắn” câu chuyện một cách khá tài tình để làm hài lòng tất cả.

Trailer phim Trùm Hương Cảng

Với các khán giả mong muốn một bộ phim giải trí, Trùm Hương Cảng có đầy rẫy những tình tiết truy đuổi, trả thù cực kỳ gay cấn, đậm chất phim gangster Hongkong kinh điển, nghĩa là đánh đấm, tra tấn tả thực, máu me, la hét… xen lẫn các màn phản bội, hoặc trả nghĩa rơi nước mắt. Thêm nữa, tất cả các yếu tố quen thuộc này được thể hiện hoàn toàn sinh động, trong một cốt truyện dày dạn và sự diễn xuất tươi mới. Khán giả cũng sẽ không thất vọng bởi một vài pha hài hước duyên dáng đúng kiểu Hongkong khiến phim sâu sắc nhưng không nặng nề, buồn mà không sến.

Quá nhiều tình tiết, cốt truyện dàn trải, thiếu hụt những “bóng hồng bốc lửa”

Nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng độ dài hai tiếng của phim là quá ngắn. Vậy mới thấy sức hút của Trùm Hương Cảng lớn đến mức nào. Trả lời các fan hâm mộ, Vương Tinh cho biết phải một bộ phim truyền hình 24 tập may ra mới đủ lột tả cuộc đời thăng trầm của Lôi Lạc và Hào “què”. Trước thông tin này người viết lại có góc nhìn khác: Phải chăng bởi độ dài hai tiếng của bộ phim chưa đủ lột tả hết cuộc đời của các nhân vật chính nên kịch bản Trùm Hương Cảng, không tránh khỏi vết xe đổ của các bộ phim tiểu sử, khá là dàn trải, các trường đoạn không kết dính chặt chẽ, xem khúc sau quên khúc đầu?

Tuy nhiên bởi đây là vết xe mà bộ phim tiểu sử nào cũng gặp phải nên có thể tạm bỏ qua. Ưu điểm của một cốt truyện dàn trải, đó là khán giả sẽ được mãn nhãn với nhiều bối cảnh khác nhau, từ cảnh khu ổ chuột chật chội, bẩn thỉu đầy những tay bất hảo cởi trần; cảnh núi vàng trong tiệc sinh nhật một quan chức lớn, cho đến cánh đồng thuốc phiện cò bay mỏi cánh ở Thái Lan… tất cả đều được dàn dựng hoặc quay rất đẹp mắt, sinh động.

Chân Tử Đan bị tưởng nhầm thọt chân vì diễn quá sâu - 4

Nhân vật Rose (Hoa hồng) là một nhân vật rất đặc biệt, nhưng rất tiếc đã không có nhiều đất diễn

Điểm duy nhất khiến người xem có thể cảm thấy "gờn gợn" ở Trùm Hương Cảng, có thể gọi đây là mặt trái khi một bộ phim gangster Hongkong được Trung Quốc hóa: mối quan hệ giữa hai nhân vật Hào “què” và Lôi Lạc được mô tả vượt quá tình nghĩa huynh đệ, đôi lúc như ngầm ám chỉ đến… tình yêu. Có ý kiến cho rằng cách thể hiện tình cảm của hai nhân vật này với nhau khá giống với kiểu tình tiết của truyện đam mỹ, một thể loại của ngôn tình Trung Quốc mô tả tình yêu nam giới với nam giới.

Ta có thể biện minh rằng, biết đâu Lôi Lạc và Hào “què” trong thực tế… có yêu nhau và bộ phim này chỉ phản ánh lại sự thật (dù là một sự thật mà hầu như không ai biết). Phải chăng vì yếu tố đam mỹ mà Trùm Hương Cảng thiếu hụt hẳn các nhân vật nữ bốc lửa, yếu tố thu hút và không thể thiếu trong phim gangster Hongkong?

Trùm Hương Cảng hiện đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Vẻ nóng bỏng của siêu mẫu Việt bị ”ông trùm Hollywood” quấy rối tình dục

Vũ Thu Phương vẫn giữ được vóc dáng siêu mẫu dù đã trải qua 2 lần sinh nở.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Giang ([Tên nguồn])
Chân Tử Đan Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN