Phim Việt ra rạp 2023 thu về nghìn tỷ nhưng cũng lắm nỗi buồn

Sự kiện: Phim chiếu rạp

Năm 2023, có 7 phim Việt ra rạp vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng. Song cũng nhiều tác phẩm có doanh thu ảm đạm.

Khoảng cách doanh thu chênh lệch

Trong năm 2023, phim Việt ra rạp có kỷ lục doanh thu “khủng” thuộc về “Nhà bà Nữ" do Trấn Thành làm đạo diễn, cán mốc 475 tỷ đồng sau 11 tuần, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử.

Top những bộ phim có doanh thu cao, hơn 100 tỷ gồm có "Chị chị em em 2" (121 tỷ đồng), “Đất rừng phương Nam” (140 tỷ đồng), “Người vợ cuối cùng" (hơn 100 tỷ đồng); “Lật mặt 6” (hơn 300 tỷ đồng), “Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy” (122 tỷ đồng).

“Nhà bà Nữ" hiện là phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử.

“Nhà bà Nữ" hiện là phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử.

Tổng doanh thu của top 7 phim Việt ăn khách là hơn 1.250 tỷ đồng. Đây là con số đáng mừng cho nền điện ảnh Việt, song cũng là thách thức với nhiều đạo diễn, nhà sản xuất rằng: Sẽ có phim nào vượt mặt “Nhà bà Nữ”, cán mốc 1.000 tỷ đồng hay không?

Ngoài ra là nỗi lo ngại khi có sự chênh lệch quá lớn giữa nhóm phim ăn khách và những phim có doanh thu ảm đạm.

Trong top 7 phim Việt ăn khách nhất năm 2023 chủ yếu đến là những ê-kíp làm phim lâu năm, có tên tuổi và từng có nhiều tác phẩm, phần phim thành công về mặt doanh thu như Trấn Thành, Lý Hải, Victor Vũ, Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng…

Trong khi đó, một số tác phẩm có hiệu ứng truyền thông, có sự tham gia của diễn viên tên tuổi, bảo chứng phòng vé nhưng doanh thu không đáng mong đợi như “Kẻ ẩn danh” (42 tỷ đồng), “Vong nhi” (25 tỷ đồng), “Chiếm đoạt” (22 tỷ đồng)…

Kịch bản vẫn là điểm yếu?

Kịch bản là đề tài muôn thuở khi nhắc đến phim điện ảnh Việt. “Thiếu và yếu” là tình trạng chung của đội ngũ biên kịch trong nước mà nhiều nhà làm phim, giới chuyên môn từng bàn luận.

Trong một buổi tọa đàm năm 2022, Trấn Thành từng cho hay, anh sẵn sàng chi tiền tỷ để mua một kịch bản điện ảnh mà anh cảm thấy tốt và xứng đáng.

Hiện giới viết kịch bản trong nước chủ yếu xuất thân là nhà văn, nhà báo… có khả năng viết và họ xem đây chỉ là công việc phụ. Ngoài ra, thù lao người viết kịch bản nhận về khá thấp so với công sức bỏ ra nên chưa thể thu hút được những cây viết tốt để tạo ra nội dung mới lạ, bứt phá.

“Nhà bà Nữ” dù là tác phẩm đạt doanh thu “khủng” những vẫn còn nhiều hạn chế như câu chuyện còn rối rắm và gượng ép. Một số phân đoạn cao trào được đẩy lên quá mức, cách giải quyết vấn đề vẫn còn hời hợt, chưa thực sự chạm đến cảm xúc người xem.

“Chị chị em em 2” và “Siêu lầy gặp siêu lừa” chỉ dừng ở mức phim giải trí, thỏa mãn phần nhìn nhưng nội dung khá cũ, dễ đoán. “Lật Mặt 6” của Lý Hải được khen ngợi nhiều về phần đầu tư bối cảnh, truyền thông tốt, còn câu chuyện phim có quá nhiều chi tiết phi lý, cách giải quyết câu chuyện không sát thực tế.

Nhiều nhà sản xuất, đạo diễn trong nước đang mở rộng đề tài sang những chủ đề được xem là khó làm như ma cà rồng, zombie, trinh thám… Song những tác phẩm này vẫn còn nhiều “sạn”, đầu tư chưa “tới” khiến khán giả ít nhiều mất niềm tin.

Dù cố gắng thay đổi so với phần 1 nhưng phim “Bến phà xác sống” vẫn còn nhiều hạn chế.

Dù cố gắng thay đổi so với phần 1 nhưng phim “Bến phà xác sống” vẫn còn nhiều hạn chế.

Như “Bến phà xác sống” chủ đề zombie là phần tiếp theo của “Cù lao xác sống”, dù đạo diễn đã tuyên bố sẽ cố gắng làm tốt hơn phần 1 từng bị chê là thảm hoạ nhưng tác phẩm vẫn mắc nhiều lỗi về kịch bản, tạo hình zombie trong phim vẫn chậm rãi, lù đù… Phim đạt doanh thu hơn 4 tỷ đồng.

“Live: Phát trực tiếp” là bộ phim của Khương Ngọc có nội dung mới lạ, thuộc thể loại thriller, kể về những người nổi tiếng từ mạng xã hội. Song phim có nhiều cảnh “gây sốc”, dễ ám ảnh nên kén người xem. Phim thu về hơn 2 tỷ đồng.

Bộ phim “Fanti” khai thác đề tài mạng xã hội và tham vọng vào showbiz của người trẻ được đánh giá cao ở khâu sản xuất. Song kịch bản và diễn xuất yếu khiến phim có doanh thu kém, hơn 1,8 tỷ đồng.

“Thành phố ngủ gật” (doanh thu 230 triệu đồng) và “Bên trong vỏ kén vàng” (doanh thu 1,46 tỷ đồng) là 2 phim Việt có doanh thu thấp nhất năm 2023. Dù nhận được nhiều đề cử giải thưởng, có tính nghệ thuật cao nhưng hai phim này vẫn khén khán giả trong nước vì khó cảm nhận, không mang nhiều tính giải trí.

Nhiều nhà làm phim thừa nhận, khán giả Việt hiện tại rất tinh tế. Ngoài tính giải trí, họ còn cần tác phẩm có kịch bản hấp dẫn, đột phá, câu chuyện sát thực tế. Nếu một bộ phim đủ các yếu tố trên thì chắc chắn tác phẩm đó sẽ hút khách, chưa kể cũng cần yếu tố may mắn, “thiên thời địa lợi nhân hòa”. Song nếu một tác phẩm kém thì hiệu ứng truyền miệng của dư luận cũng đủ khiến tác phẩm bị ngó lơ.

Nguồn: [Link nguồn]

“Đất rừng phương Nam” trượt đề cử giải thưởng “Ngôi sao xanh” vì quá ồn ào

Đoàn phim “Đất rừng phương Nam” bày tỏ nguyện vọng không góp mặt vào đề cử giải thưởng “Ngôi sao xanh 2023” để tránh thêm tranh cãi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phan Trai ([Tên nguồn])
Phim chiếu rạp Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN