Phim hài Tết 2017: Miếng bánh nhạt cho người đã no
Cơn bão của gameshow, truyền hình thực tế, đĩa lậu đang khiến thị trường phim hài miền Bắc mùa Tết ngày càng ảm đạm, giống như một miếng bánh lạt dành cho người đã no.
Phim hài rục rịch chạy Tết
Thời điểm này, thị trường phim đĩa hài miền Bắc đã rục rịch khởi quay, một số phim cũng đã hoàn thành và bước vào hậu kì. Là người làm phim hài Tết thường niên, diễn viên Vượng Râu cho biết, năm nay anh vẫn làm đĩa hài Tết với tên gọi Cưới đi kẻo ế tiếp nối phim Cưới đi kẻo Tết (năm 2015), hiện bộ phim đang bước vào giai đoạn hậu kỳ để kịp phát hành dịp Tết.
Đạo diễn Phạm Đức Dũng cũng vừa khởi động dự án phim đĩa hài Tết này con ở đâu?, đạo diễn Phạm Đông Hồng cũng đã thực hiện ba dự án phim hài Enter, Bờm, Chôn nhời 4. Đạo diễn Trần Bình Trọng hiện đang khởi quay tiếp dự án Làng ế vợ 3.
Nghệ sĩ Chiến Thắng trong cảnh quay phim “Làng ế vợ 3”
Đa phần các đĩa hài Tết năm nay đều tiếp nối lối khai thác truyền thống với những câu chuyện dở khóc dở cười, đi sâu vào khai thác những câu chuyện về phẫu thuật thẩm mỹ, thói hám danh - hám lạ của những kẻ “trưởng giả học làm sang”… Thế nhưng, trước sự tấn công ào ạt của các gameshow hài trên truyền hình, thị trường phim hài Tết đang trở nên bão hòa.
Lượng đĩa bán ra thị trường giảm số lượng so với nhiều năm trước. Cùng đó, nạn băng đĩa lậu vi phạm bản quyền cũng gây thiệt hại lớn cho nhà sản xuất. Chính vì thế, hài Tết ngày càng có xu hướng “tinh giản biên chế” vì không phải ai cũng đủ sức để trụ vững trong hoàn cảnh này.
Nhà sản xuất nỗ lực tự bơi
Đĩa lậu, vi phạm bản quyền và chuyện bão hòa hài đã buộc các nhà sản xuất phim đĩa hài Tết phải nương tựa vào nhà tài trợ. Bản thân danh hài Vượng Râu 12 năm qua cũng sống vào những đơn vị tài trợ thân thuộc, vì nếu ít tiền đầu tư, sản phẩm hài Tết khó lòng hay và hình ảnh không đẹp.
Nghệ sĩ hài Chiến Thắng và nhiều nhà sản xuất khác khẳng định: Nhà tài trợ chính là “bầu sữa” để đưa sản phẩm đến khán giả. Nói cách khác, khán giả được cười, thư giãn, giải trí trong những ngày xuân chính là nhờ công lao của các nhãn hàng.
Diễn viên hài Giang Còi
Diễn viên hài Giang Còi chỉ ra thực trạng, phim hài Tết từ xưa tới nay vắng bóng những nhà tài trợ lớn, hầu hết là những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tài trợ vài chục triệu, ít có vài trăm triệu. Trong khi đó, người làm phim lại đặt lợi nhuận lên hàng đầu chứ không quan tâm chất lượng. “Có bột mới gột nên hồ, có tích mới dịch ra trò (tuồng).
Chưa có ai bỏ tiền đầu tư viết kịch bản chuyên nghiệp, hầu hết nhặt nhạnh ngoài đời thường, bến xe, góc chợ, từ ngữ khá bình dân, buông tuồng suồng sã nhiều lúc đến sàm”, danh hài Giang Còi chia sẻ tâm huyết.
Thế nhưng, không chỉ ngồi và than suông, bản thân các nghệ sĩ, đơn vị sản xuất băng đĩa hài Tết vẫn phải sống. Họ chấp nhận “sống chung với lũ” là những băng đĩa lậu, vi phạm bản quyền, gameshow hài, truyền hình thực tế… và nỗ lực thay đổi sản phẩm hấp dẫn hơn với công chúng, khán giả.
Sản phẩm Làng ế vợ của đạo diễn Bình Trọng được quay tại Yên Bái, có sự tham gia của các đồng bào dân tộc. Diễn viên, MC Võ Thanh Hiền tiết lộ, bộ phim hài Tết này con ở đâu? cũng đã được đầu tư quay tại Hàn Quốc và Việt Nam. Bên cạnh dàn diễn viên nổi tiếng, ê-kíp làm phim còn không ngừng tìm kiếm những diễn viên mới, “khẩu vị” mới cho từng năm bởi quá hiểu thị hiếu của khán giả bây giờ luôn “cả thèm chóng chán”.
Dưới góc nhìn của nghệ sĩ hài Hiệp Gà, thị trường hài Tết đã thay đổi rất nhiều. “Chợ” hài ngày càng đông, có món ngon, món không ngon, có cả hàng giả, hàng nhái. Người xem thì ngày càng khó tính, nên muốn thu hút họ, nhà sản xuất phải chọn con đường riêng, đầu tư chất lượng