Nhạc sĩ Vinh Sử: "Nhận định của Tùng Dương về Bolero quá tự cao tự đại"

Nhạc sĩ Vinh Sử cho rằng nhận định của Tùng Dương về Bolero cho thấy sự tự cao tự đại của nam ca sĩ. Ông nhắn nhủ: "Một ca sĩ phải có trình độ văn hóa để không phát biểu tầm bậy..."

Chỉ trong 3 năm, truyền hình thực tế Việt sản sinh rất nhiều cuộc thi riêng biệt về bolero: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch cùng Bolero, Tuyệt đỉnh song ca, Thần tượng Bolero, Người hát tình ca, Tuyệt đỉnh song ca… Chưa kể, nhiều game show khác cũng sử dụng phần lớn các ca khúc nổi tiếng của bolero như Ban nhạc quyền năng, Thần tượng tương lai, Hát mãi ước mơ, Hãy nghe tôi hát… 

Sự “sống lại” của bolero đã lan tỏa rộng rãi đến mọi ngóc ngách của đời sống thường nhật. Không chỉ có game show, nhiều đêm nhạc bolero cũng nở rộ ở khắp các thành phố lớn. Ca sĩ đều chạy theo trào lưu để hâm nóng tên tuổi.

Vậy, “sự trỗi dậy” của thể loại này đã tác động thế nào đến thị trường âm nhạc những năm qua? Những tác động cả tích cực lẫn tiêu cực của Bolero sẽ được mổ xẻ trong chuyên đề: Bùng nổ Bolero: Bước lùi của nhạc Việt? 

Trước những tranh luận gay gắt xoay quanh việc Bolero hưng thịnh, tác động đến thị trường âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Vinh Sử vốn được yêu thích bởi các sáng tác dung dị, cũng nêu cao quan điểm của mình.

Ông cho rằng nhận định của Tùng Dương về Bolero cho thấy sự tự cao tự đại của nam ca sĩ. “Một ca sĩ phải có trình độ văn hóa để không phát biểu tầm bậy. Bởi trong âm nhạc chỉ có nhạc lý cơ bản, đừng phân biệt để tạo sự kỳ thị không đáng có. Từ thập niên 1960, đất Sài Gòn đã có nhiều ca khúc Bolero nổi tiếng như Đập vỡ cây đàn, Căn nhà ngoại ô… Đến 50 năm sau những ca khúc đó vẫn được yêu thích, được hát tới hát lui. Như vậy đâu có nghĩa thụt lùi”, ông lập luận.

Nhạc sĩ Vinh Sử: "Nhận định của Tùng Dương về Bolero quá tự cao tự đại" - 1

Nhạc sĩ Vinh Sử phản đối việc Tùng Dương chê Bolero thụt lùi.

Nhạc sĩ Vinh Sử nói thêm rằng chỉ có những người phát biểu như thế mới thụt lùi. Ông bảo âm nhạc là những tâm hồn nhạy cảm, nếu ca sĩ còn hát và khán giả vẫn còn nghe thì không nên nói thụt lùi. Tác giả Nhẫn cỏ cho em cũng khẳng định “50 năm sau bolero vẫn vậy”.

“Nếu hát opera thì cứ việc hát, nhưng đừng hỗn láo hoặc chống đối đám đông. Tôi, nhạc sĩ Vinh Sử, muốn hỏi Tùng Dương rằng trình độ âm nhạc của anh tới đâu mà nhận định Bolero thụt lùi?”, ông tuyên bố.

Tuy nhiên, nhạc sĩ Vinh Sử cũng thừa nhận diện mạo mới của Bolero đã ít nhiều khác thời trước. Ông chia sẻ mỗi thời mỗi khác nên khó đánh giá được cái nào hay hay dở. Nhưng ông nhận định: “Thập niên trước ca sĩ hát đúng chất bolero và cũng chất lượng hơn. Sau này có lai căng nên nghe thì lạ tai, nhưng chưa chắc đã hay bằng”.

Tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng nói rằng lỗi thuộc về những người thích đổi mới nhưng không tới, cho ra những bản phối không phù hợp. Việc nở rộ Bolero trên sóng truyền hình cũng do nhà sản xuất chạy theo xu hướng, dẫn đến việc những người không biết gì lại được giao chấm thi.

Nhạc sĩ Vinh Sử: "Nhận định của Tùng Dương về Bolero quá tự cao tự đại" - 2

Đàm Vĩnh Hưng từng giúp nhạc sĩ Vinh Sử sửa nhà.

Nhạc sĩ Vinh Sử cho biết Bolero du nhập từ Tây Ban Nha. Ông tôn trọng giới trẻ trong nỗ lực làm mới Bolero nhưng “đừng chấm phá quá đáng”. Nhạc sĩ mong mỏi ca sĩ khi hát Bolero nên dành thời gian tìm hiểu xuất xứ ca khúc để “ca đúng tâm hồn, đừng phối khí mất chất”.

Bàn về việc Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng – hai ca sĩ được xem là đại diện của thế hệ mới hát Bolero, nhạc sĩ Vinh Sử nhận định mỗi người mỗi cách hát. “Ngày trước Ngọc Sơn ca nghe sầu muộn, giờ Lệ Quyên hát vẫn đúng nhưng không rên rỉ nhiều. Người trẻ ngày nay họ cũng buồn bã nhưng không quá ủy mị như xưa. 

Như Quỳnh – Trường Vũ hát "Không giờ rồi" rất nhập tâm, vì họ chứng kiến được thân phận con người ngày đó. Nhưng Quang Lê – Lệ Quyên cũng hát ca khúc đó với một tâm thế khác, gương mặt của họ có vẻ kiên quyết thoát nghèo hơn. Thế hệ Chế Linh, Giao Linh hát để giãi tỏa nỗi lòng”, ông nói.

Nhạc sĩ Vinh Sử: "Nhận định của Tùng Dương về Bolero quá tự cao tự đại" - 3

Ông cho biết giờ đây mình đã có cuộc sống dư dả nhờ Bolero.

Nhạc sĩ Vinh Sử khẳng định Đàm Vĩnh Hưng hay Lệ Quyên hát không làm biến tướng Bolero.

Trước sự hưng thịnh của Bolero những năm gần đây, cuộc sống của nhạc sĩ Vinh Sử cũng đổi chiều. Ngày trước ông sống trong ngôi nhà tạm bợ cùng với bệnh tật. Nhưng khi Bolero bùng nổ, ông sống dư dả nhờ tiền tác quyền. Ngôi nhà đã được sửa sang khang trang, ông bảo mình muốn gì ăn nấy, không phải khổ sở.

Thế nhưng, nhạc sĩ lại từ chối tiết lộ số tiền hàng tháng ông nhận được từ đơn vị bảo hộ tác quyền: “Nói ít thì họ tự ái, nói nhiều thì người ta ganh ghét”.

Nhạc sĩ Vinh Sử kể thêm thời điểm trước giải phóng, ông viết một ca khúc như Nhẫn cỏ cho em đã thu về mấy trăm triệu, tha hồ mua xe hoặc ăn chơi. “Nhưng giờ chỉ nhận về được 50 triệu đồng, hoặc cao nhất là 70 triệu không hơn”, ông nói thêm.

Trước nhận định nhạc Lam Phương văn minh, nhạc Vinh Sử rẻ tiền của Bảo Yến, ông thẳng thắn chia sẻ mình chỉ sợ quần chúng chê bai chứ không e ngại sự phê bình của giọng ca Đường xưa. "Từ trước đến nay, tôi có đụng chạm gì đến Bảo Yến. Cũng chưa bao giờ tôi nhờ cô ấy thu âm ca khúc nào cả. Những người đó tôi còn không ngó đến nên chẳng bận tâm hay trách móc gì", ông nói.

Với nhạc sĩ, ông quan niệm âm nhạc không có rẻ tiền hay mắc tiền, chỉ có người nghe quyết định nhạc hay hoặc dở mà thôi.

Loạt bài Bùng nổ Bolero: Bước lùi của nhạc Việt? được đăng tải hai tuần qua tại mục Giải trí - Âm nhạc đã gây hiệu ứng sâu rộng tới cộng đồng nghe nhạc cả nước. Rất nhiều tranh luận đã nổ ra, khơi mào là ca sĩ Tùng Dương và sự đáp trả của Đàm Vĩnh Hưng, ông hoàng nhạc Việt đương thời, người được cho là đã mang lại sức sống mới cho Bolero trong giai đoạn hiện nay.

Để kết thúc những tranh luận trái chiều về Bolero, chúng tôi xin nhắc lại ý kiến của danh ca Bảo Yến: "Mặc dù Boléro vẫn còn tồn tại nhưng cũng không còn vinh quang như thời xưa (giai đoạn 1960-1975) nữa. Hãy để Boléro có sự tự do, nó sống hay chết là tùy theo số phận của nó. Chắc chắn sẽ đi theo qui trình lịch sử, chúng ta không thể biết được, cũng không có quyền can thiệp".

Bảo Yến: ”Nghệ sĩ học cao có xu hướng đố kỵ Bolero”

Danh ca cho rằng từ xưa, nhiều nhạc sĩ học cao đã có xu hướng đố kỵ Bolero vì họ không chạm được đến trái tim người...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Kim Chi ([Tên nguồn])
Bolero 2021 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN