Nguyễn Quang Dũng: Dùng bộ phim mấy chục tỷ để đổi tình là không xứng đáng
“Một bộ phim mấy chục tỷ đổi lấy một mối quan hệ là không xứng đáng”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.
Clip đạo diễn Dũng "khùng" và diễn viên Thanh Hằng chia sẻ dịp 20.10.2017
Sau thành công từ bộ phim remake Tháng năm rực rỡ, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã một bước trở lại “đường đua” điện ảnh Việt một cách ngoạn mục, sau khoảng thời gian bị nhận xét giảm phong độ. Gặp anh vào thời điểm bộ phim Tháng năm rực rỡ đã ra rạp được hơn hai tuần, dù rất bận rộn với các dự án sắp tới nhưng anh vẫn thoải mái chia sẻ mọi câu chuyện liên quan đến phim remake và cả những vấn đề “nổi cộm” trong làng điện ảnh Việt thời gian gần đây.
Thành công của bộ phim Tháng năm rực rỡ đã ghi thêm dấu ấn trong sự nghiệp điện ảnh của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.
- Hiện tại phim Tháng năm rực rỡ đã đạt doanh thu hơn 65 tỷ và mang về nhiều khởi sắc cho dòng phim remake đầu năm 2018. Nhưng ai cũng thắc mắc rằng, tại sao anh lại chọn làm phim remake và lại là một bộ phim nổi tiếng Hàn Quốc chứ không phải tác phẩm điện ảnh nào khác?
- Tôi nghĩ về mặt marketing hay chuyên môn thì nghe remake cũng khiến mọi người ít quan tâm hơn. Nhưng xét cho cùng khán giả vẫn cần một bộ phim tốt và cảm xúc hơn là việc remake hay không. Tháng năm rực rỡ là bộ phim thứ 7 trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã viết được 5 kịch bản và có lẽ đến thời điểm hiện tại cũng hơi đuối. Thực ra thời của tôi nếu muốn làm cái gì phải tự tìm kịch bản, tự viết, tự tìm con đường cho mình nên mới sinh ra thế hệ đạo diễn tự viết kịch bản như tôi hay Vũ Ngọc Đãng.
Hiện tại tôi nghĩ làm trên kịch bản người khác cũng tốt hơn, nó sẽ đem đến cho mình những điều thú vị và góc nhìn sáng tạo khác nhau. Nên từ Dạ cổ hoài lang tôi đã bắt đầu làm từ kịch bản người khác. Nói remake thực sự ban đầu tôi cũng hơi ngại, nhưng nghĩ kỹ trong sự nghiệp mà có 1-2 phim remake cũng không có gì quá ghê gớm và có thú vị trong nghề. Tất nhiên khi làm thể loại này sẽ không có quá nhiều sáng tạo như kịch bản mình viết nhưng nó có ưu điểm rằng mình được tiếp cận với kịch bản tốt, mang tầm thế giới, bởi những bộ phim được lựa chọn remake cũng phải là tác phẩm hay, vượt qua biên giới và chạm đến nhiều thị trường khác nhau.
Mọi người cũng nói tại sao cứ phải remake phim Hàn, bởi thứ nhất Việt Nam có nhiều công ty Hàn và thị trường đầu tư tốt, văn hoá Hàn Quốc cũng có nhiều điểm giống Việt Nam, đó cũng là lý do tôi quyết định chuyển thể Sunny sang Tháng năm rực rỡ.
- Khi lựa chọn diễn viên anh đặt ra nguyên tắc gì?
- Thời gian casting của tôi trong tất cả các phim rất lâu. Ở phim Tháng năm rực rỡ, các diễn viên đều phải casting rất nhiều lần để thấy được khả năng phát triển vai diễn tốt hơn và sức bền của họ với nhân vật đó có tốt không.
- Từ trước đến nay người ta vẫn nói “nàng thơ” của anh là Thanh Hằng. Vậy có phải, đạo diễn nào cũng phải có một diễn viên đinh cho các dự án điện ảnh?
- Nói vậy thì cũng không đúng vì thực ra khi tự viết kịch bản, bất cứ ai cũng phải có một hình tượng về người nào đó để viết theo và lựa chọn những diễn viên gần với nhân vật nhất, hợp vai nhất vẫn là ưu tiên hàng đầu. Việc lựa chọn một diễn viên thường xuyên hợp tác, đó là do người gần với mình nhất, thân thiết nhất khi làm việc sẽ có sự ăn ý hơn, chỉ vậy thôi.
Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, những cuộc đánh đổi cho một vai diễn là hoàn toàn không xứng đáng.
- Thời gian gần đây các bộ phim truyền hình, điện ảnh luôn đan xen vào một vài cảnh nóng hoặc kịch bản gây tranh cãi… Anh nhìn nhận gì về điều này?
- Ví dụ hồi tôi làm Hồn Trương Ba da hàng thịt, đó là thời điểm Việt Nam chưa có phim hài nhảm thì phim đó lại mang đến rất nhiều thú vị, dù doanh thu chỉ huề vốn nhưng có nét chấm phá nhất định và sự nghiệp của tôi cũng tốt hơn, được nhiều nhà sản xuất quan tâm. Nhiều khi đó lại là cái mầm để gieo vào tương lai, dĩ nhiên không phải sáng tạo nào cũng đúng đắn, hợp thời. Khi mình chấp nhận sự sáng tạo, làm khác người ta thì phải nghĩ rằng nó phải đón nhận những ý kiến trái chiều.
- Nhiều người cho rằng các bộ phim của anh đều có sự an toàn nhất định, đặc biệt là ở các diễn viên nữ, về vấn đề phục trang luôn ở mức chừng mực và không hở hang quá nhiều. Ngay cả Mỹ nhân kế diễn viên nữ mặc yếm là chủ yếu nhưng cũng không quá phản cảm. Tại sao anh không thử một lần vượt khỏi ngưỡng an toàn đó?
- Phải đáng hở hang mới được, không thì nội dung phải đáng để hở hang. Như mình làm nội dung về tình dục chẳng hạn thì nó đáng mới làm. Triết lý của tôi là khi làm phải tôn trọng nhà sản xuất, mình không thể hoàn toàn làm theo ý của mình để không tốt cho họ, cả hai phải đồng hành với nhau mới đưa ra một sản phẩm tốt. Khi mình nhận tiền của họ, ký hợp đồng và hướng nội dung phim như thế thì phải thế. Chỉ trừ khi mình tự bỏ tiền ra làm thì muốn sao cũng được.
- Mới đây đạo diễn Lưu Trọng Ninh có công bố dự án chuyển thể Truyện Kiều thành phim và cũng có khá nhiều ồn ào khi catsing như diễn viên phải nhổ răng khểnh… để vào vai. Điều này khiến nhiều người nói rằng phải chăng đạo diễn giờ đang quá khắt khe?
- Casting là một việc rất hay, đó là nơi không phải đạo diễn chọn diễn viên mà diễn viên biết được mình hợp nhân vật hay không. Mỗi đạo diễn cũng có những triết lý riêng của họ, ví dụ như có nhiều đạo diễn không bắt diễn thử, chỉ nói chuyện thôi. Còn tôi phải bắt diễn tới diễn lui hoặc diễn những cảnh không có trong kịch bản để thấy độ nhạy của diễn viên.
Mỗi người có một cách, hoặc họ mường tượng đến cảnh đinh của kịch bản là gì thì sẽ cho diễn viên casting như thế. Nhưng dù thế nào tôi cũng khuyên diễn viên trẻ nên đi casting để biết cách làm việc của nhiều đạo diễn hơn.
- Thật ra nhiều người vẫn nghĩ tiếp cận được đạo diễn sẽ sắm được vai tốt. Thời gian qua cũng có khá nhiều sự việc đạo diễn gạ tình diễn viên hay gạ tình đổi vai diễn được nhiều nghệ sĩ công khai trên truyền thông. Là người trong nghề, anh nói gì về chuyện này?
- Tôi thấy thực chất khi người diễn viên catsing ở địa điểm an toàn, với người có uy tín và có tên tuổi sẽ không có chuyện gì xảy ra.
Tôi chưa bao giờ có ai tiếp cận kiểu đó. Khi mời diễn viên nào vào nhân vật của mình thì cũng đồng nghĩa với việc mình đã yêu nhân vật của mình và tôn trọng người diễn viên đang đảm nhận nhân vật đó. Tôi nói thật để lấy việc trao đổi cho một dự án phim là không xứng đáng. Một bộ phim mười mấy, mấy chục tỷ mà chỉ vì điều đó thì thật phí phạm.
“Tra vấn” đạo diễn về chuyện “đàn ông tuổi Ngọ lắm mỹ nhân nhưng lại ế vợ”