Ngô Thanh Vân: "Mất ngủ vì thành công của Tấm Cám"
Tuy mới chỉ ra mắt teaser nhưng Ngô Thanh Vân đã mất ngủ vì nhận được sự đón nhận quá lớn từ phía khán giả.
Teaser của bộ phim điện ảnh Tấm Cám: Chuyện chưa kể do Ngô Thanh Vân sản xuất và đạo diễn đã vượt ngưỡng 1 triệu lượt xem trên Youtube. Đây có thể coi là kỉ lục của một bộ phim điện ảnh của Việt Nam sản xuất.
Diễn viên, nhà sản xuất, đạo diễn Ngô Thanh Vân.
Trò chuyện với Ngô Thanh Vân, "đả nữ" không giấu nổi niềm tự hào về những gì mà mình và ekip đã làm được. Nữ diễn viên Dòng máu anh hùng cũng chia sẻ thêm về mục tiêu vươn ra thị trường quốc tế với nhiều vai trò khác nhau của mình.
“Tự hào về mình và ekip của mình”
- Teaser của "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" đã vượt mốc 1 triệu lượt xem trên Youtube và trở thành một trong những teaser phim điện ảnh Việt hot nhất trong lịch sử. Với tư cách là đạo diễn và nhà sản xuất, chị có cảm xúc như thế nào khi đứa con tinh thần của mình nhận được sự ủng hộ nhiều đến vậy?
Đây chỉ mới là teaser của phim thôi, trailer chính thức dài hơn một chút sẽ ra mắt vào tháng 8. Lúc đầu tôi băn khoăn nhiều về việc tung teaser: liệu nó có được sự đón nhận của khán giả không?
Mãi đến 7 giờ tối hôm đó, ekip và tôi mới quyết định tung teaser sau nhiều tuần đắn đo, hít một hơi và bấm “enter”. Và không ngờ sự đón nhận và chia sẻ của khán giả làm tôi đêm đó mất ngủ.
Chỉ trong vòng 2 tiếng, một trang bình luận phim đã có hơn 2000 lượt chia sẻ teaser, đó là chuyện không tưởng mà ngay cả tôi cũng chưa từng nghĩ đến.
Là người tạo ra nó, tôi thấy hạnh phúc và tự hào về mình cùng ekip của mình nhiều lắm. Chúng tôi đã làm được điều mà chúng tôi mong và hứa với khán giả.
Ngô Thanh Vân tự hào về những gì mình và ekip đã làm được với bộ phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể".
- Hiệu ứng trước khi ra rạp là điều cần thiết nhưng tôi chợt có sự lo lắng mơ hồ rằng nếu như nội dung và hình thức phim không được như kì vọng sẽ gây ra phản ứng ngược, chị có lo lắng điều đó?
Ý kiến khán giả khi xem phim rất phong phú, mỗi người một quan điểm, không thể hài lòng hết tất cả. Ngay cả những bom tấn nổi tiếng của Hollywood còn có nhiều người chê.
Đứng ở vị trí đạo diễn - nhà sản xuất, tôi và ekip chỉ biết làm hết sức mình, tỉ mỉ và cẩn thận từng chi tiết. Thậm chí ekip mời nhiều chuyên gia phê bình điện ảnh, các nhà đạo diễn nổi tiếng cùng một số đại diện khán giả thuộc nhiều tầng lớp, độ tuổi khác nhau đến xem các bản nháp phim để lấy ý kiến, từ đó hoàn thiện dần bộ phim.
Tôi xác định mình làm phim làm cho khán giả, không phải của chỉ riêng mình nên tôi trân trọng tất cả những sự đóng góp cho phim để có thể làm tốt không chỉ phim này mà còn nhiều phim về sau nữa.
nên tôi trân trọng tất cả những sự đóng góp cho phim để có thể làm tốt không chỉ phim này mà còn nhiều phim về sau nữa.
- Hãy quay trở lại với lí do ban đầu để chị bắt tay vào làm một bộ phim như Tấm Cám. Có mạo hiểm không khi chị lựa chọn một đề tài cổ trang giả tưởng đòi hỏi sự đầu tư nhiều công sức và tiền bạc như vậy?
Tôi thích thể loại phim về giả tưởng cổ tích/ thần thoại. Đó là thể loại phim hay, nhiệm màu, thu hút nhiều đối tượng khán giả, người lớn lẫn con nít. Đề tài câu chuyện quen thuộc từ các truyện cổ tích/thần thoại ai cũng biết nhưng được làm mới lại gây tò mò ở mỗi phiên bản. Các chi tiết trong phim như quần áo đẹp, kỹ xảo đẹp, khung cảnh ảo diệu,… cũng rất thu hút khán giả.
Tuy kho tàng truyện của Việt Nam rất phong phú nhưng vẫn chưa có ai làm mới bằng ngôn ngữ điện ảnh theo xu hướng quốc tế. Biết rất khó và tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí nên tôi đã nghiên cứu nhiều năm, tìm tòi và học hỏi nhiều nơi, tìm kiếm ekip làm phim phù hợp. Sau Ngày nảy ngày nay, tôi mạnh tay thực hiện Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Nhiều lúc tôi cũng nghĩ và nhiều người cũng nói sao chọn đề tài làm khó mình quá, mất 2 năm làm được chỉ 1 phim mà kinh phí thì rất cao.
Tuy nhiên khi mọi người xem teaser thì cũng thấy, sự “làm khó” mình của tôi cũng thể hiện phần nào khát khao làm điện ảnh, làm ra những bộ phim hay và chất lượng. Chúng ta không thể mãi sợ mà chọn điều an toàn, có những lúc phải chui ra hang và chiến đấu mới thấy bản lĩnh của mình và chiến thắng vì thế cũng có ý nghĩa hơn gấp bội.
- Tấm Cám vốn là câu chuyện đã quen thuộc với người dân Việt Nam. Sản xuất phim về đề tài này chị làm gì để làm mới nó so với câu chuyện người ta vẫn nghe?
Tấm Cám – Chuyện chưa kể là bộ phim lấy cảm hứng từ truyện Tấm Cám. Tôi có rất nhiều áp lực, từ khâu kịch bản, làm sao vẫn giữ được phần hồn của truyện gốc nhưng vẫn có nhiều tình tiết hấp dẫn mà người đã từng đọc truyện vẫn thấy bỡ ngõ, tò mò muốn xem đến cuối phim.
Hiển nhiên trong sáng tạo thì chúng ta có quyền “bay” cao xa nhưng trong một phạm vi giới hạn quy định thì chi tiết nào chúng ta được làm mới, làm mới từ ngôn ngữ, tên nhân vật, địa điểm, trang phục cũng là một cái khó với ekip.
Poster của nhân vật Tấm do Hạ Vi thủ vai trong "Tấm Cám: Chuyện chưa kể".
Cái mới của phim nằm ở phần “Chuyện chưa kể”, tôi đào sâu hơn tâm lý, hoàn cảnh nhân vật.
Trong phim sẽ có những tình tiết hấp dẫn so với những chi tiết sơ sài, đơn giản trong truyện. Tôi cũng sẽ đi sâu vào khai thác những động cơ, lý do còn mơ hồ trong truyện mà người đọc chưa hiểu được.
Phim cũng sẽ khai thác những nhân vật ít được đề cập đến trong truyện như Thái tử chồng của Tấm - người khởi đầu cho câu chuyện Cám hại Tấm. Ngoài ra, còn nhiều nhiều nhân vật xung quanh tác động đến toàn bộ tình tiết câu chuyện.
- Hãy chia sẻ một chút về những khó khăn trong việc thực hiện phim cổ trang như tìm chuyên gia tư vấn trang phục, lịch sử, khó khăn trong việc tìm địa điểm quay. Nước ta vốn không có thế mạnh về phim cổ trang nên có lẽ chị gặp không ít chông gai khi đi vào con đường vất vả này?
Nhiều chuyên gia tư vấn trang phục đã tham gia vào phim như nhà thiết kế Thủy Nguyễn, nhà thiết kế Tùng Vũ, stylist Lê Minh Ngọc, stylist Hoàng Anh. Bạn thân Tôi là chuyên gia trang điểm Nam Trung cũng đã ngồi lại để nghiên cứu trang phục phù hợp cho phim.
Vẫn là trang phục của người Việt, nhưng nó được làm mới hơn dành cho phim điện ảnh, không có sự can thiệp của niên đại vì bản thân truyện gốc cũng không xác định thời kỳ chính xác.
Tuy là phục trang cho phim, nhiều trang phục chỉ xuất hiện 2 phút trên phim, nhưng tôi đầu tư rất nhiều vào phần này bởi phục trang thể hiện lên tính cách của nhân vật nên.
Từng chi tiết như hoa cúc, hoa sen,.. đều được thêu rất tỉ mỉ. Hay những phụ kiện như mấn cài đầu, trâm cài tóc,.. đều được chúng tôi lựa chọn kĩ để phù hợp và không bị sai lệch. Có nhân vật mặc đến 6 lớp áo bằng vải lụa để thể hiện sự mềm mại, uyển chuyển và thanh cao, sang trọng. Trang phục của quan, lính, áo giáp, giày dép được lên thiết kế chỉn chu chứ không phải thuê mướn.Tất cả được ekip tính trước và may đến 3 tháng mới hoàn thiện.
Có nhiều yếu tố phù hợp với điện ảnh quốc tế
- Trở lại một chút với vai trò diễn viên của chị, Ngọa hổ tàng long 2 được người hâm mộ trong nước rất chờ đợi nhưng lại không thành công như kì vọng. Dù diễn xuất của chị khá nhiều và tốt nhưng xem ra đây là một điều tiếc nuối?
Là diễn viên, tôi có nhiệm vụ làm tốt vai trò của mình, còn tổng thể phim là công việc của đạo diễn và nhà sản xuất. Mỗi khán giả xem phim sẽ có một quan điểm riêng, hay hay dở còn tùy cách nhìn mỗi người và mỗi thị trường.
Có phim là bom tấn thị trường này nhưng lại không ăn khách thị trường khác do khác nhiều về tư duy, phong cách, phong tục tập quán. Nhìn lại, tôi học từ phim Ngọa hổ tàng long 2 rất nhiều và đó là một cơ hội rộng mở cho tôi hội nhập điện ảnh quốc tế. Tôi quan sát học hỏi đến việc sản xuất phim, kinh nghiệm làm phim thêm phong phú.
Ngô Thanh Vân không giấu diếm mục tiêu vươn ra điện ảnh quốc tế.
- Có một chút thông tin mà tôi được biết rằng chị đang tham gia vào một bộ phim lớn nào đó của điện ảnh Âu Mỹ. Đến giờ phút này, chị có thể nói gì với những người đang rất nóng lòng vào sự “tiến ra biển lớn” của chị?
Tôi vẫn chưa thể bật mí gì vì sự bảo mật của phim được ký kết. Khi được phép, tôi sẽ chia sẻ cho mọi người. Cám ơn mọi người đã quan tâm
- Mục tiêu của chị có phải là trở thành một ngôi sao điện ảnh của châu Á hay không. Tôi thấy thực sự có nhiều tiềm năng ở chị, cả về hình thể, diễn xuất và ngôn ngữ?
Tôi không giấu việc mình có mục tiêu xa hơn là vươn ra thị trường điện ảnh quốc tế với nhiều vai trò khác nhau, trước mắt là một diễn viên. May mắn cùng với thời gian rèn luyện phát triển bản thân, tôi có nhiều yếu tố phù hợp điện ảnh quốc tế, tuy nhiên không nói trước được điều gì cả, trước mắt phải làm tốt vai trò của mình đã.
Chân thành cảm ơn chị!