“Muôn vị nhân gian”: Phim đoạt giải của Trần Anh Hùng đẹp rung động từ ẩm thực đến tình yêu

Hơn cả một bộ phim về nghệ thuật ẩm thực, phim mang đến những rung động về tình yêu.

Muôn vị nhân gian (tiếng Anh: The Pot-au-Feu) giúp Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes. Bộ phim đậm tính nghệ thuật, không chỉ dừng lại ở những món ăn hảo hạng nước Pháp mà hơn cả là một tình yêu đẹp, tuy buồn nhưng không bi lụy.

Thể loại: Tình cảm lãng mạn 

Đạo diễn: Trần Anh Hùng

Diễn viên: Juliette Binoche, Benoît Magimel

Điểm trên IMDb: 7.6/10

Trailer phim "Muôn vị nhân gian"

Hơn cả một bộ phim về nghệ thuật ẩm thực

Chuyên gia ẩm thực Dodin (Benoît Magimel) - Người tạo nên những bữa ăn thượng hạng, được hoàng tử mời tới dự tiệc

Chuyên gia ẩm thực Dodin (Benoît Magimel) - Người tạo nên những bữa ăn thượng hạng, được hoàng tử mời tới dự tiệc

Muôn vị nhân gian không chỉ xoay quanh chủ đề ẩm thực, đó còn là một câu chuyện kết hợp nhẹ nhàng giữa nghệ thuật ẩm thực và tình yêu. Phim lấy bối cảnh tại một vùng quê nước Pháp năm 1885. Không gian phim không có quá nhiều những phân cảnh rộng, chủ yếu xoay quanh căn bếp ngập tràn tình yêu với cách chế biến những món ăn thượng hạng của chuyên gia Dodin (Benoît Magimel) và nữ đầu bếp Eugénie (Juliette Binoche), đôi khi điểm xuyết một vài phân cảnh ngoài trời, tựa như một món ăn đôi lúc cũng cần có chút gia vị khác biệt mới tạo nên độc đáo.

Ngày ngày họ nấu nướng cùng nhau, Dodin là người đọc công thức còn Eugénie biến hóa chúng trên bếp lửa. Họ đã ở bên nhau hơn 20 năm, cùng chung một mái nhà nhưng tới lúc ở tuổi “mùa thu đến”, họ mới chuẩn bị kết hôn. Khi Dodin ngỏ lời cầu hôn, nữ đầu bếp chưa nhận lời ngay bởi bà còn những băn khoăn, lo lắng.

Niềm hạnh phúc tình yêu của hai người đã gắn bó hơn 20 năm bên nhau, cùng chung niềm đam mê ẩm thực

Niềm hạnh phúc tình yêu của hai người đã gắn bó hơn 20 năm bên nhau, cùng chung niềm đam mê ẩm thực

“Ông còn định hỏi cưới em bao nhiêu lần nữa thế? Ông nói chúng ta đang độ tuổi sang thu. Đấy là ông thôi. Em thì thấy mình đang ở giữa hè”, Eugénie nói với người tình khi được Dodin hỏi cưới. Họ trao nhau nụ hôn ngọt ngào khi cùng đi dạo và nhẹ nhàng đến với nhau mỗi khi Eugénie chịu mở cửa phòng để Dodin bước vào.

Không chỉ dõi theo những thước phim đẹp, đầy tính nghệ thuật trong căn bếp của Dodin, khán giả còn được cảm nhận về chuyện tình yêu đẹp của hai người. Ngỡ như cả hai đã lên một kế hoạch mời bạn bè tới dự đám cưới của họ thì một sự cố bất ngờ xảy đến.

“Em có thể hỏi ông một câu không? Em là đầu bếp của ông hay là vợ ông?”. Câu hỏi Eugénie dành cho Dodin khiến người xem băn khoăn liệu câu trả lời sẽ là gì. Và cuối cùng, sau một chút do dự, Dodin đã nói, ông coi Eugénie là đầu bếp của ông. Eugénie đã mỉm cười hạnh phúc cám ơn ông. Chỉ những người gắn bó với nhau và coi nhau như một nửa của mình mới có thể thốt lên một câu nói như vậy. Bởi với một chuyên gia được ví như Napoléon của giới ẩm thực, không một đầu bếp nào có thể thay thế được Eugénie.

Cuộc trò chuyện giữa hai người luôn khiến người xem suy ngẫm một cách lắng đọng, không chỉ về nghệ thuật ẩm thực, mà còn về tình yêu, cuộc đời: “Hạnh phúc là được tiếp tục ước ao điều mình đang có”, “Cần có văn hóa và kí ức thì mới hình thành nên khẩu vị”. Đạo diễn Trần Anh Hùng đã khéo léo không để những cảm xúc đau buồn trở nên quá bi thương. Nó đủ gây bất ngờ một cách không lường trước với người xem và cũng đủ chậm rãi và sâu sắc để khán giả đồng cảm với nỗi đau của nhân vật.

Ánh sáng trong phim tạo nên nét lãng mạn trong khung hình ở cảnh quay cuối

Ánh sáng trong phim tạo nên nét lãng mạn trong khung hình ở cảnh quay cuối

Nhịp phim chậm rãi, êm đềm như chính cách hai người dành tình yêu cho nhau. Cứ thế trong không khí rộn ràng khi làm bếp, mỗi một động tác đều thuần thục trong việc cắt gọt, chế biến, trải nghiệm cảm xúc về món ăn rất đa dạng và cách họ ươm mầm, nuôi dưỡng tình yêu trong từng bữa ăn cũng thật tinh tế, dịu dàng. Sau tất cả, khi vượt qua những đau đớn mất mát, trong Dodin vẫn luôn có hình bóng của người tình.

Nét lãng mạn trong những khung hình ngoài trời

Nét lãng mạn trong những khung hình ngoài trời

Đạo diễn Trần Anh Hùng chọn quay cận cảnh khâu chế biến nhiều món ăn cầu kỳ nhưng khi ở bối cảnh ngoài trời, ông thường chọn quay xa để bao quát toàn cảnh, tạo nên thước phim đẹp mắt và tăng thêm tính lãng mạn. Với mỗi người xem sẽ cảm nhận cho mình một hương vị tình yêu, nhưng đẹp hơn cả vẫn là khung cảnh của nụ hôn ngọt ngào ngoài trời. Kết phim, Trần Anh Hùng lia máy chậm rãi từng góc nhỏ trong căn bếp được bài trí đậm chất cổ điển, tạo cảm giác thư thái và bình yên, giống như tâm hồn của Dodin dường như đã tĩnh lặng lại sau khi trải qua mất mát. Dodin nhớ lại cuộc trò chuyện với Eugénie vì với ông, hình ảnh của bà luôn trong trái tim, quan trọng như vị trí của một đầu bếp với một chuyên gia ẩm thực.

Sự chỉn chu trong từng khung hình

Phim đặc tả về những món ăn thượng hạng mang nét truyền thống của nước Pháp

Phim đặc tả về những món ăn thượng hạng mang nét truyền thống của nước Pháp

Nhân vật Dodin được đạo diễn Trần Anh Hùng lấy cảm hứng từ nhân vật sành ăn giả tưởng Dodin-Bouffant trong một cuốn tiểu thuyết đình đám. Để tái hiện ẩm thực truyền thống của nước Pháp một cách chân thực và lộng lẫy nhất, vị đạo diễn gốc Việt đã hợp tác cùng cố vấn Pierre Gagnaire - đầu bếp danh tiếng sở hữu 14 sao Michelin. Nam đạo diễn chia sẻ: “Tôi và Pierre Gagnaire lần đầu gặp nhau trong căn bếp của anh ấy, nơi tôi được mời thưởng thức món pot-au-feu tuyệt vời. Chúng tôi làm việc cùng nhau từ quá trình chuẩn bị cho bộ phim. Anh ấy lựa chọn từng món ăn từ thực đơn mà tôi đưa vào kịch bản. Tôi rất xúc động khi thấy anh ấy miệt mài trong bếp, cứ thử nấu, rồi mắc lỗi, rồi lại bắt đầu làm lại cho đến khi nào tìm được đúng điều anh ấy muốn. Pierre là một con người đầy nhiệt huyết, chân thành và tốt bụng”.

Đạo diễn gốc Việt - Trần Anh Hùng kết hợp cùng Pierre Gagnaire - đầu bếp danh tiếng sở hữu 14 sao Michelin

Đạo diễn gốc Việt - Trần Anh Hùng kết hợp cùng Pierre Gagnaire - đầu bếp danh tiếng sở hữu 14 sao Michelin

Việc thu tiếng trực tiếp ở những cảnh quay nấu ăn mang lại cảm nhận chân thực cho người xem. Nếu như ở không ít bộ phim khác thường dùng món ăn đã chế biến sẵn hoặc thực phẩm giả thì ở tác phẩm này, mọi thứ đều thật. “Trên trường quay, khi tôi hô “cắt” trong một cảnh ăn uống, các diễn viên vẫn tiếp tục… ăn. Tổ đạo cụ còn phải nhờ diễn viên dừng ăn uống, để họ sắp xếp lại bàn ăn”, Trần Anh Hùng chia sẻ.

Phim thu tiếng trực tiếp ở những cảnh quay nghệ thuật về ẩm thực nước Pháp

Phim thu tiếng trực tiếp ở những cảnh quay nghệ thuật về ẩm thực nước Pháp

Mỗi bộ phim của vị đạo diễn tài ba này luôn mang dấu ấn riêng và đậm tính nghệ thuật. Sự trau chuốt về điện ảnh giúp Trần Anh Hùng làm nên thành công cho Mùi đu đủ xanh, Mùa hè chiều thẳng đứng, Anh đến trong cơn mưa, Rừng Na Uy, Vĩnh cửu.

Nguồn: [Link nguồn]

Bộ phim đưa nhiều nét văn hóa tâm linh vào một cốt truyện khó đoán với nhiều bất ngờ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thu Vũ ([Tên nguồn])
Nghe Nghĩ Ngẫm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN