Khán giả đòi cấm sóng 'chị em rọt' Quang Linh, Hằng Du Mục

Từ vụ người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như Quang Linh, Hằng Du Mục quảng cáo sai sự thật, phần lớn cư dân mạng cho rằng cần chế tài xử phạt nghiêm, đủ sức răn đe hơn. Chuyên gia truyền thông cũng nhận định nhiều người nổi tiếng đáng bị lên án nếu coi nhẹ sức khỏe của cộng đồng. 

Vì tiền bất chấp, không thể xin lỗi là xong

Quang Linh (chủ kênh Quang Linh Vlogs), Hằng Du Mục từng được cộng đồng mạng hết lời khen ngợi, sở hữu lượng fan đông đảo. Nguyễn Thúc Thùy Tiên cũng là người đẹp có nhiều thành tích, chiếm thiện cảm của cư dân mạng. Tuy nhiên những ngày qua, cả ba bị ném đá không thương tiếc vì ồn ào quảng cáo sai sự thật.

Sản phẩm kẹo rau do nhóm Quang Linh, Hằng Du Mục quảng cáo gây tranh cãi dữ dội, bắt nguồn từ việc Quang Linh quảng cáo quá trớn: "Một viên tương đương một đĩa rau". Hằng Du Mục cũng liên tiếp bị chỉ trích vì đưa ra những thông tin sai sự thật về sản phẩm cô nhận quảng cáo là yến sào, kẹo sáng mắt.

Sản phẩm kẹo rau do nhóm Quang Linh, Hằng Du Mục quảng cáo gây tranh cãi dữ dội.

Sau khi một người tiêu dùng tung kết quả kiểm định kẹo rau ở Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 2, cộng đồng mạng càng tẩy chay nhóm của Quang Linh. Kết quả chỉ ra trong 100g kẹo chỉ có 0,51g chất xơ. Trong khi đó, 100g rau muống cũng đã chứa khoảng 1,5g chất xơ. Vậy để có được lượng chất xơ trong 100g rau muống thì cần ăn hơn 300g kẹo (khoảng hơn 90 viên).

Nhóm "Chị em rọt" của Quang Linh, Hằng Du Mục liên tiếp đăng bài xin lỗi nhưng vẫn bị ném đá. Phần lớn cư dân mạng cho rằng quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng gây hệ lụy rất nghiêm trọng. Khoan nói về lòng tin hay thiệt hại về kinh tế, thứ đầu tiên bị ảnh hưởng trực tiếp là sức khỏe của người tiêu dùng.

Một số người bình luận: "Nghĩ sao mà tin ba người này sản xuất được cả thuốc, thực phẩm chức năng. Họ sai và người mua cũng mù quáng", "Nếu xin lỗi là xong thì ai đền tiền cho khách hàng, ai đứng ra nhận trách nhiệm khi người dùng sản phẩm gặp vấn đề về sức khỏe", "Cơ quan chức năng nên tính đến chế tài cấm sóng, hạn chế xuất hiện, phạt thật nặng để răn đe, mạng xã hội mới bớt những KOL vì tiền mà bất chấp", "Một bài đăng xin lỗi thì dễ, giữ uy tín và chịu trách nhiệm đến cùng với những lời mình nói ra mới khó", "Chẳng thể tin nổi những sản phẩm mà KOL quảng cáo".

Có người phát hiện trên nền tảng thương mại điện tử 1688 tại Trung Quốc xuất hiện hình ảnh sản phẩm kẹo rau củ giống hình ảnh kẹo rau củ được team "Chị em rọt" quảng cáo, nhưng giá rẻ hơn nhiều. "Thuê gia công tại Trung Quốc với giá rẻ rồi về Việt Nam bán giá cao, lừa khán giả", một người dùng Facebook gay gắt.

Những hình ảnh nhóm của Quang Linh trải nghiệm vườn rau củ - nguyên liệu để sản xuất kẹo - cũng bị cư dân mạng đào lại và bình luận chỉ trích. Kẹo rau được giới thiệu là sản xuất tại nhà máy ASIA LIFE. Đại diện công ty này cho biết không có trang trại, vườn rau mà chỉ có dây chuyền sản xuất. Sản phẩm kẹo gây tranh cãi cũng sản xuất theo "đơn đặt hàng" của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị em rọt.

Cẩn trọng khi đặt lòng tin

Vụ ồn ào của team "Chị em rọt" một lần nữa cảnh báo tình trạng người nổi tiếng đặt lợi nhuận lên trên uy tín, trách nhiệm với cộng đồng. Bên cạnh đó, vụ việc cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng khán giả đang dễ dãi, thiếu tỉnh táo với những sản phẩm được rao bán qua mạng, qua lời người nổi tiếng?

Giảng viên Đặng Thiên Phong (Trưởng ngành Quan hệ Công chúng, Trường Cao đẳng Văn Lang Sài Gòn) nhận định: "Trong truyền thông đại chúng, sự nổi tiếng không đồng nghĩa với đúng đắn. Một người có hàng triệu người theo dõi không có nghĩa là mọi phát ngôn của họ đều chính xác, có giá trị và đáng tin cậy. Thực tế, nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn nhưng không có chuyên môn sâu về các lĩnh vực họ lên tiếng. Khi họ bày tỏ quan điểm, người hâm mộ có xu hướng tin tưởng tuyệt đối mà không kiểm chứng, dẫn đến hiệu ứng đám đông và lan truyền thông tin thiếu chính xác", ông Đặng Thiên Phong nói.

Vụ ồn ào của team "Chị em rọt" một lần nữa cảnh báo tình trạng người nổi tiếng đặt lợi nhuận lên trên uy tín, trách nhiệm với cộng đồng.

Vụ ồn ào của team "Chị em rọt" một lần nữa cảnh báo tình trạng người nổi tiếng đặt lợi nhuận lên trên uy tín, trách nhiệm với cộng đồng.

Từ vụ việc của team Quang Linh, chuyên gia chỉ ra truyền thông có sức mạnh dẫn dắt, nhưng công chúng cần tỉnh táo. Người nổi tiếng không phải chuyên gia trong mọi lĩnh vực.

Anh Đặng Nhật Trường - quản lý của nhiều KOL - khẳng định nhiều người dễ dàng nổi tiếng, tiếp cận với công chúng nhờ nền tảng TikTok. Tuy nhiên, sự nổi tiếng đến quá nhanh cũng có mặt lợi và hại. Không ít KOL bị quay lưng vì "ảo tưởng sức mạnh".

"Ở vai trò quản lý của KOL, tôi có quan điểm không nhận việc bừa bãi. Sản phẩm quảng cáo phải phù hợp với định hướng kênh, đến từ thương hiệu uy tín mới nhận. Đi phải đáng, làm phải đúng. Tôi cũng không để nhãn hàng can thiệp quá sâu về nội dung, nếu cảm thấy không ổn sẵn sàng từ chối", anh Nhật Trường chia sẻ.

Một số chuyên gia cũng khẳng định cần có quy định rõ về hoạt động quảng cáo các ngành hàng liên quan đến y tế, dược phẩm, thực phẩm chức năng. Quảng cáo trên môi trường Internet còn chung chung, chưa theo kịp sự phát triển của môi trường số.

Đề xuất cấm biểu diễn, cấm thực hiện hoạt động nghề nghiệp trong một thời gian

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp Hà Nội - khẳng định quảng cáo sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật, người thực hiện hành vi này phải chịu trách nhiệm pháp lý, và không phải xin lỗi là xong. Hành vi này gây ra những hệ lụy trong môi trường kinh doanh, làm nhiễu loạn thị trường kinh doanh, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

“Với những người nổi tiếng, hành vi quảng cáo sai sự thật là biểu hiện tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và các hoạt động gian lận thương mại. Hành vi này sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho xã hội, cho người tiêu dùng và đặc biệt là cho người hâm mộ họ. Vì vậy, trách nhiệm pháp lý sẽ được đặt ra nghiêm khắc hơn so với các trường hợp vi phạm khác”, luật sư Đặng Văn Cường nói.

Khán giả đòi cấm sóng 'chị em rọt' Quang Linh, Hằng Du Mục - 4

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp Hà Nội.

Về vụ việc của nhóm Quang Linh Vlogs, luật sư cho rằng họ đăng thông tin quảng cáo trên trang cá nhân của mình và thực hiện các hoạt động quảng cáo trên không gian mạng gây nhầm lẫn.

“Hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mỗi cá nhân. Mức phạt có thể tới 80 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ sản phẩm này có nguồn gốc thế nào, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm ra sao, chất lượng, giá trị có đúng như nội dung công bố hay không, hoạt động kinh doanh có tuân thủ quy định pháp luật hay không... Trên cơ sở đó sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Luật Quảng cáo hiện nay chưa quy định chủ thể là người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, chưa đầy đủ về các hành vi có thể gây tác động tiêu cực trong lĩnh vực quảng cáo. Để kiểm soát tình trạng gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng, thậm chí lừa đảo, cần phải hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật, kịp thời phát hiện xử lý vi phạm và tăng cường công tác quản lý.

Luật sư nhấn mạnh cần nâng cao trách nhiệm, ý thức của những người nổi tiếng, đa dạng hóa các hình thức xử lý vi phạm đối với những người nổi tiếng, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và kinh doanh trên không gian mạng.

“Một số người nổi tiếng vì lợi nhuận nên bất chấp. Họ sẵn sàng nộp phạt hành chính, có thể có vài lời xin lỗi, nhưng sau đó lại đâu vào đấy và tiếp tục vi phạm. Bởi vậy cần áp dụng các chế tài mạnh mẽ đối với những người nổi tiếng và có thể bổ sung các hình thức xử lý như phong sát, cấm biểu diễn, cấm thực hiện hoạt động nghề nghiệp trong một thời gian”, luật sự Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Ngày 3/1/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có báo cáo gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (nay là Ủy ban Văn hóa và Xã hội) về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Tại dự thảo Luật, nội dung “quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng” được quy định tại Khoản 13, Điều 1; đồng thời sửa đổi, bổ sung Điều 23 về quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội và Điều 23a quy định về quy trình, biện pháp quản lý nhà nước đối với quy định hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Dự kiến Luật Quảng cáo (sửa đổi) sẽ được Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9 vào tháng 5/2025.

Trước ồn ào quảng cáo kẹo rau củ của Thuỳ Tiên, nhiều nghệ sĩ Việt cũng rơi vào trường hợp 'thổi phồng' công dụng sản phẩm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thu An - Gia Linh ([Tên nguồn])
Hot YouTuber và Tiktoker Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN