Điều thú vị trong những chương đầu Tây Du Ký ít người biết

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Việc tác giả Ngô Thừa Ân dành nhiều thời gian để xây dựng hình tượng Tôn Ngộ Không trước khi giới thiệu Đường Tăng thực sự là một chi tiết đáng suy ngẫm.

Tây Du Ký là một trong những tác phẩm văn học cổ điển nổi tiếng nhất của Trung Quốc, chứa đựng vô vàn những câu chuyện kỳ ảo, những nhân vật đặc sắc và những bí ẩn hấp dẫn. Chính những bí ẩn này đã khiến cho Tây Du Ký trở thành một tác phẩm kinh điển, được nhiều thế hệ độc giả yêu thích và nghiên cứu. Mỗi người đều có những cách lý giải khác nhau, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho tác phẩm Tây Du Ký.

Trong đó, việc tác giả Ngô Thừa Ân dành nhiều thời gian để xây dựng hình tượng Tôn Ngộ Không trước khi giới thiệu Đường Tăng thực sự là một quyết định sáng tạo và chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa.

Tây Du Ký trở thành một tác phẩm kinh điển và ẩn chứa nhiều điều thú vị.

Tây Du Ký trở thành một tác phẩm kinh điển và ẩn chứa nhiều điều thú vị.

Đến hồi thứ 11 Đường Tăng mới được nhắc đến

Hành trình thỉnh kinh của thầy trò Đường Tăng trong Tây Du Ký trải qua 81 nạn. Trong đó 7 nạn đầu hoàn toàn do Đường Tăng hứng chịu. Thế mà câu chuyện Tây Du Ký không bắt đầu bởi gốc tích Đường Tăng, mà là gốc tích của Tôn Ngộ Không, chiếm trọn 7 hồi đầu.

Ngay cả khi Quan Âm Bồ Tát xuất hiện vào hồi thứ 8, Đường Tăng vẫn chưa xuất hiện. Thay vào đó, câu chuyện lại xoay quanh Kinh Hà long vương bị chém và Đường Thái Tông gặp nạn ở hồi thứ 9. Phải đến hồi thứ 11, Đường Tăng mới được nhắc đến một cách ngắn gọn và lai lịch của ông chỉ được lược thuật bằng một bài thơ.

Cách kể chuyện này của tác giả Ngô Thừa Ân đã tạo nên một nét độc đáo cho Tây Du Ký. Ông không tuân theo quy luật kể chuyện thông thường, nơi mà nhân vật chính xuất hiện ngay từ đầu. Thay vào đó, Ngô Thừa Ân chọn cách giới thiệu câu chuyện theo trình tự lịch sử của các sự kiện, khiến người đọc cảm thấy như đang lạc vào một câu chuyện lịch sử có thật. Chính sự khác biệt này đã khơi gợi sự tò mò và cuốn hút độc giả, làm cho Tây Du Ký trở thành một tác phẩm không chỉ hấp dẫn mà còn mang đậm chất triết lý và lịch sử.

Dưới đây là một số điểm nổi bật về chi tiết này:

Tầm quan trọng của Tôn Ngộ Không

Việc Tây Du Ký bắt đầu bằng câu chuyện về Tôn Ngộ Không thay vì Đường Tăng có thể ngụ ý rằng Ngộ Không là nhân vật trung tâm và quan trọng nhất trong hành trình thỉnh kinh. Ngộ Không là người có sức mạnh và khả năng vượt trội, chính là yếu tố then chốt giúp đoàn thỉnh kinh vượt qua những khó khăn, thử thách trên đường đi. Điều này cũng phản ánh quan điểm rằng trong hành trình tìm kiếm chân lý, sức mạnh và trí tuệ là những yếu tố không thể thiếu.

Sự ẩn dụ và triết lý

Việc các chương đầu không nhắc đến Đường Tăng mà tập trung vào Tôn Ngộ Không có thể được hiểu như một ẩn dụ cho hành trình tu tập, nơi mà trước khi tìm đến chân lý và giác ngộ (biểu tượng qua Đường Tăng), con người phải đối mặt với những thử thách, cám dỗ và phải đạt được sự kiểm soát bản thân (biểu tượng qua Tôn Ngộ Không).

Tạo chiều sâu cho tác phẩm

Ngô Thừa Ân có thể đã sử dụng chiến lược kể chuyện này để làm nổi bật sự phức tạp và chiều sâu của tác phẩm. Việc bắt đầu bằng câu chuyện của Tôn Ngộ Không không chỉ giúp xây dựng nền tảng cho nhân vật mà còn làm nền cho những sự kiện và thử thách mà đoàn thỉnh kinh sẽ gặp phải sau này.

Điều này cho thấy rằng Tây Du Ký không chỉ là một câu chuyện hành trình đơn giản, mà còn chứa đựng nhiều tầng nghĩa, ẩn dụ và triết lý sâu sắc. Việc khám phá những chi tiết nhỏ nhưng đầy ý nghĩa như vậy càng làm tăng thêm giá trị của tác phẩm và khiến nó trở thành một tác phẩm kinh điển được nghiên cứu và yêu thích qua nhiều thế hệ.

* Bài viết theo quan điểm của tác giả!

Nguồn: [Link nguồn]

Tả Đại Bân, đóng Quan Âm Bồ Tát, được đạo diễn nhận xét có vẻ đẹp hài hòa, điềm đạm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quốc Tiệp ([Tên nguồn])
Hậu trường phim Tây Du Ký 1986 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN