'Despicable Me' - cơn sốt Minion hơn một thập kỷ
Gắn liền hình ảnh dàn Minion đáng yêu, 'Despicable Me' trở thành thương hiệu hoạt hình ăn khách nhất mọi thời đại với công thức 'chi ít, kiếm nhiều'.
Despicable Me (Kẻ trộm mặt trăng) do hãng phim Illumination sản xuất và Universal Studios phát hành. Với 5 tác phẩm điện ảnh đã ra mắt, loạt phim Despicable Me thu về hơn 4,6 tỷ USD, dẫn đầu doanh thu trong số các chuỗi phim hoạt hình chiếu rạp.
Phần đầu tiên của Despicable Me ra mắt năm 2010 với kinh phí 69 triệu USD. Mức đầu tư này khiêm tốn hơn rất nhiều so với con số từ 135 đến 260 triệu USD của các tác phẩm hoạt hình phát hành cùng thời điểm như Toy Story 3, Tangled, Shrek Forever After, How to Train Your Dragon đến từ Disney, Pixar và DreamWorks Animation.
Song, bộ phim được giới phê bình và khán giả đánh giá cao, thu về hơn 543 triệu USD, đồng thời lọt vào danh sách 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2010. Với thành công đó, tác phẩm đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của một loạt phim hoạt hình mới giàu tiềm năng.
Ác nhân Gru và dàn trợ lý ngốc nghếch tung hoành màn ảnh 14 năm. Ảnh: Universal Studios
Xoay quanh cuộc sống của ác nhân Gru cùng ba con gái nuôi, các phim Despicable Me tạo thiện cảm bởi hình ảnh sinh động, không khí vui tươi và câu chuyện giàu tính nhân văn.
Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất khiến loạt phim được yêu thích rộng rãi trên toàn thế giới đến từ dàn nhân vật phụ Minion, những trợ lý thân cận của Gru. Tại Việt Nam, bộ phim đôi khi bị quên mất tựa đề thực sự, được nhiều người gọi nhanh bằng tên Minion.
Pierre Coffin, đạo diễn Despicable Me và là người lồng tiếng cho các Minion, cho biết tạo hình ban đầu của nhóm nhân vật này vạm vỡ hơn, giống với loài chuột chũi. Qua quá trình thảo luận, đội ngũ sản xuất quyết định đơn giản hóa thiết kế của Minion để giúp hình ảnh Gru ôn hòa và dễ cảm thông hơn. Việc Minion tạo được làn sóng không có trong kế hoạch ban đầu của nhà sản xuất.
Với vóc dáng nhỏ bé mang hình dạng viên thuốc vàng chóe có độ nhận diện cao, Minion gây ấn tượng bởi loạt hành động ngộ nghĩnh, biểu cảm đáng yêu. Minion không nói ngôn ngữ cụ thể, chỉ bi bô vài âm ngữ vô nghĩa khiến nhân vật này càng dễ tiếp cận và lan tỏa đến nhiều đối tượng khán giả toàn cầu.
Dàn nhân vật ngộ nghĩnh, hành xử vô tri tạo cơn sốt toàn cầu. Ảnh: Universal Studios
Sau khi Despicable Me được công chiếu, cơn sốt Minion diễn ra khắp thế giới khi hình ảnh nhân vật này xuất hiện dày đặc trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Thời điểm mạng xã hội chưa phát triển, hình ảnh Minion được in trên các nhu yếu phẩm, văn phòng phẩm thu hút trẻ em. Nhiều tựa game xoay quanh nhân vật này cũng được phát triển.
Năm 2012, điểm tham quan về Minion được đưa vào hoạt động tại công viên giải trí Universal ở Florida. Với sự yêu thích từ công chúng, mô hình trò chơi này tiếp tục được xây dựng ở Hollywood, Osaka, Bắc Kinh và Singapore. Illumination cũng chọn Minion làm nhân vật đại diện cho hãng, tương tự chuột Mickey của Disney.
Năm 2015, xưởng phim phát hành Minions, tác phẩm riêng về nguồn gốc của nhóm nhân vật này. Tờ Bloomberg cho biết Universal đã thực hiện một chiến dịch truyền thông lớn chưa từng có. Hãng phim cùng nhiều đối tác lớn như Amazon, General Mills, McDonald’s đã chi gần 600 triệu USD để quảng cáo phim qua nhiều hình thức, từ TV, báo giấy đến các sản phẩm ngũ cốc, đồ chơi, thậm chí in hình Minion lên gói tương cà hay dán hình nhân vật này lên hơn 500 triệu trái chuối bán ra thị trường. Giai đoạn đó, hãng phim thu về hơn 2,5 tỷ USD chỉ từ việc bán các sản phẩm có hình Minion.
Minions trở thành tác phẩm đầu tiên của hãng có doanh thu vượt mốc một tỷ USD. Illumination vẫn giữ kinh phí sản xuất dao động 70-80 triệu USD, trong khi các xưởng phim đua nhau thực hiện nhiều phim có kinh phí lớn.
Công viên chủ đề Minion được xây dựng ở một số thành phố lớn trên thế giới. Ảnh: Universal Studios
Với lợi nhuận khổng lồ đến từ việc bán vé và các mặt hàng ăn theo, hãng sản xuất thêm nhiều phần phim Despicable Me. Dù chất lượng qua từng phần được cho có phần giảm sút, khán giả trung thành của thương hiệu vẫn chỉ muốn thưởng thức những pha hành động vô tri, hài hước của các Minion trên màn ảnh.
The New York Times ghi nhận khi trailer của Minions vừa chiếu lên, cả phòng chiếu đã rung chuyển bởi tiếng cười và tiếng vỗ tay của khán giả, thậm chí nhiều trẻ em còn nhảy nhót vui mừng trên ghế, không chịu ngồi xuống ngay cả khi trailer đã tắt.
Sau đại dịch COVID-19, khi các rạp đang chật vật lôi kéo khán giả, phần phim Minions: The Rise of Gru đã phá vỡ kỷ lục phòng vé tại Bắc Mỹ, thu về 125 triệu USD trong ba ngày đầu tiên, trong khi phim Lightyear của nhà Pixar mới chỉ đạt được tổng doanh thu 106 triệu USD sau ba tuần ra mắt.
Ở nền tảng TikTok, Minion trở thành nhân vật đứng đầu xu hướng khi khán giả đồng loạt mặc Âu phục đến rạp xem phim trên nền nhạc Rich Minion, tạo thành trào lưu #gentleminions có hơn 35 triệu lượt xem. Song, xu hướng này dần bị nhiều rạp phim từ chối khi xuất hiện vài người xem gây mất trật tự.
Việc hiệu ứng Minion bùng nổ khắp thế giới không chỉ đến từ tạo hình dễ thương của nhân vật, mà còn bởi hãng phim luôn thoải mái cho khán giả tự tạo nội dung trên hình tượng Minion, tạo thành những meme (hình ảnh hài hước tạo xu hướng). Pantone, hệ thống màu sắc chuẩn quốc tế, cũng thiết kế một mã màu vàng dành riêng cho Minion, đặt tên là Minion Yellow.
Đồ chơi Minion được bày bán khắp nơi, thu hút các khách hàng nhí. Ảnh: Universal Studios
Ngoài các phim điện ảnh, hãng Illumination còn làm thêm 18 phim ngắn và hàng loạt video về Minion phát độc quyền trên các nền tảng số như TikTok, YouTube.
Ở phần phim mới nhất, Despicable Me 4 giới thiệu một nhân vật mới được kỳ vọng sẽ giúp khán giả yêu quý thương hiệu này hơn, đó là Gru Jr., con trai Gru. Phim được dự đoán mang về 100-125 triệu USD ở thị trường nội địa sau năm ngày đầu công chiếu.
Trailer phim 'Despicable Me 4'
(Theo WSJ, Bloomberg, Variety, NYT, The Guardian)
Nguồn: [Link nguồn]
"Inside Out 2" là phim đầu tiên của năm 2024 đạt doanh thu một tỷ USD tại phòng vé toàn cầu.