Đế chế Playboy và bí mật ẩn sau logo hình thỏ
"Logo của Playboy là một trong những chiếc logo được biết đến nhiều nhất trên thế giới, cùng với của Apple và Nike" - The New York Times từng khẳng định.
Trong khi các thương hiệu lớn thường thiết kế lại hình ảnh logo qua mỗi thời kỳ, thì chiếc logo hình thỏ của Playboy chưa từng thay đổi bất cứ chi tiết nào kể từ khi nó xuất hiện: một chú thỏ đen trắng với chiếc nơ trên cổ cực kỳ tối giản và dường như không có gì để che giấu.
Người tạo ra chiếc logo 69 năm tuổi này là Art Paul. Ông được Hugh Hefner - người sáng lập Playboy, mời về để thiết kế bìa ấn bản đầu tiên và logo cho công ty. Khi đó, Paul chỉ mới 28 tuổi. Dựa theo yêu cầu của Hugh Hefner, ông đã phác họa nhanh chiếc logo chỉ chưa đầy mười phút.
Art Paul khi đang là giám đốc sáng tạo cho Playboy và chiếc logo biểu tượng do ông tạo ra (Ảnh: nytimes.com)
Khi đặt bút vẽ, Paul muốn sản phẩm cuối cùng trông phải thật hài hước, gợi cảm và vui vẻ. Chiếc nơ trên logo cũng mang đến cảm giác sang trọng, sự chuyên nghiệp và một chút bí ẩn.
Đương nhiên vào thời điểm đó, Paul cũng không ngờ bản phác thảo đơn giản của mình sẽ sớm được biết đến trên toàn thế giới, và bản thân ông sẽ có 29 năm gắn bó với Playboy với tư cách giám đốc sáng tạo. Ông chia sẻ: "Nếu tôi biết chiếc logo sẽ trở nên nổi tiếng đến mức nào, hẳn tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn để vẽ ra nó, và đương nhiên nó sẽ không thể tuyệt vời như thế này".
Ông trùm Hefner của tạp chí Playboy về sau đã giải thích lý do vì sao loài thỏ được chọn: "Ở Mĩ, loài thỏ mang hàm ý tình dục. Chúng xinh đẹp, thẹn thùng, sôi nổi và nhảy nhót không ngừng."
Kể từ năm 1953, logo biểu tượng của Playboy vẫn luôn xuất hiện trên mỗi trang bìa tạp chí. Nó thường được lồng ghép khéo léo vào bức ảnh, tạo cảm giác bí ẩn và độc đáo, đôi khi tạo nên những cuộc “truy tìm”, bởi độc giả không thể thấy ngay chú thỏ ở đâu bên cạnh những người mẫu gợi cảm.
Chú thỏ Playboy phản chiếu trên mặt nước hay biến thành chiếc khăn trên túi áo ngực của người mẫu
Chú thỏ Playboy đã thành công vượt ngoài mong đợi. Nó có mọi thứ mà một hình ảnh đại diện thương hiệu nên có: bắt mắt, dễ nhận biết, và cực kỳ độc đáo. Chiếc logo nhanh chóng có mặt khắp mọi nơi và trở thành nguồn thu nhập lớn cho người sáng lập. Mỗi người đẹp lên trang bìa tạp chí đều trở thành tâm điểm của sự chú ý. Rất nhiều người nổi tiếng, từ những nữ minh tinh Hollywood đình đám nhất như Marylin Monroe cho đến cựu tổng thống Mĩ Donal Trump thời trẻ đều từng xuất hiện cùng chú thỏ Playboy trên trang bìa.
Ông chủ Playboy Hugh Hefner cùng dàn người mẫu của tạp chí và chiếc chuyên cơ riêng in logo hình thỏ (Ảnh: NYTimes)
Hiện nay, tuy Playboy đã ngừng xuất bản tạp chí giấy do ảnh hưởng từ đại dịch, nhưng các sản phẩm đa dạng in logo chú thỏ đen trắng vẫn tiếp tục được sản xuất và bày bán.
Dù đã trôi qua cả thập kỉ nhưng vẻ đẹp của nhiều ngôi sao Hollywood vẫn được coi là "tượng đài" nhan sắc của mọi thời đại.
Nguồn: [Link nguồn]