Chi Pu và thế hệ ca sĩ chỉ có "nước sơn"
MV đầu tay của cô diễn viên - hot girl Chi Pu ra mắt dẫn đến vô số những luồng ý kiến trái chiều. Sự việc này cũng phản ánh phần nào bộ mặt làng nhạc Việt hiện nay.
Ra mắt vào ngày 10/10 , MV Từ hôm nay (Feel Like Ooh) đã đánh dấu vai trò ca sĩ của Chi Pu. Đây cũng là phát pháo đầu tiên khởi động cho dự án Dream Show đã chuẩn bị kỹ lưỡng trong 3 năm với sự đầu tư mạnh tay.
Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi được đăng tải MV này đã nhận không ít gạch đá của dân mạng với số lượng dislike áp đảo (31.000 dislike/20.000 like trên kênh YouTube) cùng không ít lời chê bai.
Chỉ lo “nước sơn” mà bỏ quên “gỗ”
Đầu tư cả tỷ đồng, sản phẩm của Chi Pu gây ấn tượng về mặt hình ảnh. Nhạc sĩ Dương Khắc Linh đánh giá khá cao MV ở tính nghệ thuật. Anh chia sẻ: "Tôi không rõ MV này thực hiện ở đâu nhưng có khá nhiều cảnh và cách dựng mới mẻ giống với phong cách các MV Âu Mỹ ra mắt gần đây. Tôi nghĩ nếu bạn bè nước ngoài khi xem được MV Feel like ooh sẽ có cái nhìn khác về các sản phẩm âm nhạc Việt".
Nhận xét về giọng hát của Chi Pu, Dương Khắc Linh cho rằng: "Về chất giọng tôi nghĩ Chi Pu nên theo đuổi những dòng nhạc sôi động vui vẻ với phong cách dễ thương hay sexy không đòi hỏi nhiều kỹ thuật thanh nhạc còn với ballad hay R&B thì lại ở một đẳng cấp khác". Phần lời do Trang Pháp - bạn gái cũ Dương Khắc Linh sáng tác bị ném đá khá nhiều vì có quá nhiều câu tiếng Anh từ phần mở đầu cho tới điệp khúc nhưng nhạc sĩ "Xin hãy thứ tha" cho rằng điều này hoàn toàn chấp nhận được vì Từ hôm nay là một ca khúc dễ nghe mang phong cách vui vẻ, sôi động thường thấy trong những sản phẩm âm nhạc tại Việt thời gian gần đây.
Anh nhấn mạnh: "Để có thể trở thành ca sĩ chuyên nghiệp thì việc cần có một chất giọng tốt và đòi hỏi nhiều thời gian, công sức luyện thanh nhiều hơn chứ không chỉ nhờ ngoại hình".
Nhiều fan của người đẹp cũng phải thừa nhận rằng chất giọng của Chi Pu quá yếu, thậm chí là chẳng có gì đặc sắc và nghe rất gượng gạo. Ngay cả Hương Tràm - Quán quân The Vocie 2012 cũng lên tiếng đá xoáy Chi Pu trên trang cá nhân khi cho rằng việc các hot girl không có tố chất vẫn muốn lấn sân sang ca hát đang xúc phạm tới nghề nghiệp của mình.
Sản phẩm âm nhạc đầu tay của Chi Pu nhận nhiều ý kiến không tích cực
Không thể phủ nhận những sản phẩm âm nhạc hiện tại không chỉ cần thỏa mãn về phần nghe mà còn cần đầu tư về phần nhìn. Đó là lý do vì sao những năm gần đây, các ca sĩ đầu tư thậm chí là đầu tư rất nhiều vào sản phẩm MV. Không ít ca sĩ sẵn sàng mạnh tay thuê ekip hình ảnh từ nước ngoài, tập trung vũ đạo và đặc biệt là chi mạnh vào khoản đồ hiệu. Nhưng bao nhiêu “nước sơn” đó cũng không thể giúp cho sản phẩm âm nhạc của những ca sĩ này được chú ý nếu phần “gỗ” không chất lượng.
MV "Love you Want you" của nhóm nhạc LipB được đầu tư mạnh, bắt mắt không khác gì một sản phẩm nước ngoài
Hiện tại, để tìm một sản phẩm với hình ảnh được “trang bị tận răng” không phải là việc khó. Việc nhan nhản những MV có nội dung giống nhau, không chủ đề khiến cho công chúng quay về với nhu cầu ban đầu chính là chất lượng âm nhạc. Mà một điều dễ hiểu, nếu âm nhạc thật sự chất lượng, người nghệ sĩ không việc gì phải phí tiền vào những yếu tố khác.
Vậy nên, có phải vì lý do đó mà các anh chàng hot boy, cô nàng hot girl chỉ cần có điều kiện là có thể vung tay, tung ra một “sản phẩm âm nhạc” bất chấp chuyên môn, kỹ thuật?
Cung nhiều hơn cầu
Tầm hơn 1 thập kỷ trước, khi thị trường âm nhạc Việt Nam chỉ quanh quẩn những cái tên như: Phương Thanh, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hà Hồ, Thu Minh… công chúng khao khát có một điều gì đó tươi mới. Rồi trào lưu nhạc Hàn du nhập và phát triển một cách mạnh mẽ, thế hệ ca sĩ trẻ như Bảo Thi, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh… ra đời mang đến một làn gió mới.
Người ta nhận ra rằng, chưa bao giờ nhu cầu giải trí âm nhạc của công chúng Việt Nam lại mạnh mẽ như thời điểm đó. Lúc này, nền giải trí Việt Nam đã có dấu hiệu “công nghiệp hóa” và sự tìm kiếm những ca sĩ trẻ để đáp ứng nhu cầu của công chúng là điều tất yếu.
Hương Tràm là một ví dụ hiếm hoi của những ca sĩ trẻ bước ra từ các cuộc thi tài năng mà vẫn được khán giả nhớ đến.
Những năm gần đây, lớp ca sĩ trẻ được khai thác chủ yếu dựa vào các cuộc thi tìm kiếm tài năng. Thời gian đầu, đây là một tín hiệu đáng mừng khi những tài năng thực thụ được khai thác và tạo điều kiện đến gần với ước mơ, công chúng. Nhưng dần dà, số lượng “ca sĩ” ngày càng tăng lên đến mức “bội thực”. Công chúng không còn quan tâm đến những gương mặt “from zero to hero” và những “ca sĩ” bước ra từ các cuộc thi ấy dù có giải hay không cũng rất chật vật tìm cho mình một chỗ đứng.
Ắt hẳn ai cũng nhớ đến thảm họa "Da nâu" một thời mà Phi Thanh Vân mang đến. Đây cũng là hậu quả của việc "cung nhiều hơn cầu".
Đó là còn chưa kể đến việc những nghệ sĩ hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật khác cũng "tập tành" đá sân sang nghề cầm mic khiến cho âm nhạc từ một "mảnh đất mầu mỡ" trở nên đầy hỗn tạp.
Trong trường hợp của Chi Pu, đa số bình luận của khán giả là khuyên Chi Pu... đừng nên hát nữa. Không ít cư dân mạng cho rằng cô nàng chỉ tập trung làm gương mặt đại diện cho các nhãn hàng chứ đừng nên cố gắng làm nghệ thuật. Ở vị trí của một người làm âm nhạc, Dương Khắc Linh chia sẻ khá thẳng thắn: "Tôi nhìn nhận Chi Pu không phải dưới góc độ là một ca sĩ, cô ấy chỉ là một diễn viên đam mê ca hát".
Một thị trường quá dễ dãi cho nghề ca sĩ
Dù là hot boy, hot girl đi hát hay những bạn trẻ chỉ đừng trên sân khấu cầm mic vài lần cũng đã có được danh xưng “ca sĩ”. Đó phải chăng là lý do khiến cho chất lượng âm nhạc Việt Nam đôi lúc xuất hiện những lỗ hổng đáng “giật mình”?
Ca sĩ không phải là những “chiếc máy phát âm”. Cách đây 2 năm, giới chuyên môn đã ước tính rằng có đến 70% ca sĩ chuyên nghiệp thời điểm đấy không hiểu nhạc lý, không tự xướng âm khi đọc văn bản âm nhạc. Con số này ngày càng tăng lên và hiện tại đã chứng minh điều đó.
Thời gian đầu, Hà Hồ cũng được công chúng "khuyên" không nên đi hát, nhưng cô đã chứng minh điều ngược lại nhờ vào sự chăm chỉ trau dồi kỹ năng của mình
Nhưng sẽ quá khắt khe nếu yêu cầu tất cả ca sĩ đều phải thông thuộc những kiến thức chuyên môn sâu đó vì sự thật trên thế giới, có rất nhiều ca sĩ thành danh không biết đọc bản nhạc. Nhưng cái tạo nên sự thành công đó, chính là sự am hiểu, nghiêm cứu tường tận về thể loại nhạc mà bản thân theo đuổi và con đường sau này mà người nghệ sĩ đã xác định đi.
Nhạc sĩ Thanh Bùi là một nghệ sĩ có chuyên môn sâu về lĩnh vực âm nhạc từng nhiều lần chia sẻ về việc các bạn trẻ hiện tại chỉ biết ôm giấc mộng sau một đêm vụt sáng thành sao mà hoàn toàn không hề trang bị cho mình bất cứ kỹ năng chuyên môn nào. Anh nhận thấy rằng có nhiều bạn trẻ hoàn toàn không hiểu thể loại nhạc mà mình muốn theo đuổi. Hay việc anh cho rằng một người ca sĩ không trau dồi những kỹ năng chuyên môn cơ bản là điều rất khó để thành công.
Nhạc sĩ Thanh Bùi khi ngồi nghế nóng một cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc
Anh còn đề cập đến sự du nhập của các nền âm nhạc khác vào thị trường Việt Nam điền hình là Hàn Quốc. Thanh Bùi không ngại bày tỏ nhận định của mình khi hiện tại âm nhạc Việt Nam bị ảnh hưởng khá nhiều từ Hàn Quốc. Nếu người nghệ sĩ có vững chuyên môn và trình độ, việc bị ảnh hưởng có khi đã khó xảy ra hơn.
Mặt khác, có phải chăng vì sự phát triển của nền âm nhạc hiện đại, kéo theo nhiều các yếu tố kỹ thuật mà người ca sĩ dần bỏ quên việc luyện tập thanh nhạc? Nữ danh ca Giao Linh từng chia sẻ: “Hồi xưa thầy dạy nhạc của tôi khó lắm. Nhưng thầy phải khó thì trò mới nên. Hồi xưa một bản nhạc phải thu đến cả trăm lần mới đạt yêu cầu”.
Vậy nên, không quá ngạc nhiên khi thời xưa mang đến cho nền âm nhạc những giọng ca bất hủ. Còn bây giờ, với công nghệ tiên tiến, những bạn trẻ hoàn toàn có thể bước vào phòng thu, cho ra một sản phẩm âm nhạc rồi mặc nhiên trở thành “ca sĩ”.
Xem ra MV ra mắt được đầu tư gần 1 tỷ đồng của Chi Pu không chỉ gây tranh cãi về giọng hát.