Ca sĩ trẻ hiện tại chỉ “hát đè, nhảy live”?
Hiện nay, ở nhiều show diễn có trường hợp, ca sĩ chỉ hát rất ít, chủ yếu là đưa micro cho khán giả hát.
Khán giả hiện tại chỉ “xem” nhạc?
Thời gian qua, ca sĩ hát live là chủ đề nhận về nhiều sự quan tâm của công chúng. Hát live chính là thước đo phản ánh trình độ, khả năng của ca sĩ với công chúng.
Trong một bài phỏng vấn với truyền thông mới đây, nhạc sĩ Dương Cầm bày tỏ quan điểm rằng có nhiều ca sĩ Việt Nam từ chối không tham gia chương trình âm nhạc vì ban tổ chức show đó yêu cầu hát live. Nhà sản xuất cho biết thêm, anh biết nhiều trường hợp ca sĩ thành công với những bản audio, MV chục triệu view, được mọi người đón nhận và có sức lan tỏa rộng rãi. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc ca sĩ đó có thực lực để tổ chức live concert của riêng mình.
Phát ngôn này của nam nhạc sĩ trở thành vấn đề bàn luận của khán giả yêu nhạc. Khi liệt kê những trường hợp thành công với bản thu phát hành trên nền tảng nhạc số có lượt stream hơn chục triệu, trăm triệu view nhưng trình diễn live lại "không nghe thấy gì".
Zero 9 biểu diễn với hàng chục vũ công.
Trong đó có nhóm Zero 9. Tổ chức liveshow đầu tay chỉ 9 tháng sau khi ra mắt, nhóm nhạc đã quảng cáo show diễn của mình có mức đầu tư “khủng” cùng dàn âm thanh, ánh sáng hiện đại và hoành tráng. Tuy nhiên, khán giả có mặt đều thất vọng với các giọng ca trẻ.
Hầu hết các ca khúc đều khiến người xem không thể nghe rõ được câu từ, đôi khi ca sĩ lại hát quá nhỏ. Khán giả rơi vào tình trạng bối rối, không biết mình đang xem nhóm hát tiếng Anh, tiếng Hàn hay tiếng Việt.
Nhưng ngược lại, phần trình diễn vũ đạo của nhóm có thể được xem là điểm sáng “cứu show”. Mỗi thành viên Zero 9 đều được đào tạo về nhảy múa 2 năm trước khi ra mắt. Ca sĩ Zane còn là kiện tướng dance-sport quốc gia. Vì vậy, mỗi bài hát đều được biên đạo tạo điểm nhấn với vũ đạo, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của đoàn vũ công gần 30 người. Một khán giả nêu ý kiến: “Tôi toàn thấy nhóm này nhảy máu lửa chứ không nghe họ hát gì”.
Clip: Sơn Tùng M-TP hát rất ít trên nền nhạc thu sẵn.
Đây cũng là nhận xét mà một số khán giả dành cho Sơn Tùng M-TP. Xuất hiện trong một đêm nhạc ở Hà Nội hồi tháng 3, giọng ca quê Thái Bình khiến khán giả cuồng nhiệt bằng những vũ điệu sôi động.
“Ơ anh ấy bật đĩa mà, có hát đâu?”, “Như kiểu lên sân khấu chỉ nhảy múa vài đường rồi đi xuống”, “Đưa micro cho fan hát vậy tiện nhỉ?”, “Ca sĩ bật playback là bình thường. Giờ xem live mà thấy vừa nhảy vừa hát như nuốt đĩa thì mặc định là bật playback”... là những bình luận từ người xem ngay bên dưới đoạn clip trình diễn của Sơn Tùng M-TP.
Hoàng Thùy Linh và Jack cùng biểu diễn trong một đêm nhạc.
Trong một đêm nhạc ngày 9/9, cả Hoàng Thùy Linh và Jack J97 đều gây tranh cãi với các tiết mục biểu diễn của mình. Jack bị đánh giá không kiểm soát được giọng, một số chỗ hát “bị hụt hơi”, trong khi Hoàng Thùy Linh bị phát hiện hát đè lên phần thu âm có sẵn. Điểm chung giữa hai ca sĩ là vũ đạo chiếm tỷ lệ lớn trong màn trình diễn của mỗi người.
Cũng phải kể đến đêm chung kết 1 chương trình “Vietnam Idol” tuần trước. Top 10 thí sinh đã có tiết mục nhạt nhòa khiến khán giả xem trực tiếp phải tưởng rằng âm thanh “hỏng”. Cho đến khi ca sĩ Siu Black thể hiện Ngọn lửa cao nguyên, người xem mới ngỡ ngàng.
Những bài hát đa phần thiên về việc biểu diễn vũ đạo. Vì thế, ở một số tiết mục, ban giám khảo phải than thở rằng họ “không nghe thí sinh hát gì”. Siu Black cũng thẳng thừng nhận xét thí sinh Lê Khoa về việc hát không rõ lời dù màn trình diễn rất ấn tượng.
Giới chuyên môn nói gì?
Giảng viên âm nhạc Thùy Dung từng đưa ra nhận định về việc các ca sĩ mạng nổi tiếng trên TikTok với sự hỗ trợ từ công nghệ phòng thu tạo ra những giai điệu “bắt tai”, dễ nhớ. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể từ thế giới mạng trở thành ca sĩ thực thụ. Họ chưa có sự chuẩn bị kỹ về chuyên môn đã vội vàng nhận show, khiến khán giả thất vọng.
“TikTok có thể giúp các bạn nổi tiếng bằng một vài đoạn nhạc nhỏ nhưng khán giả của các sân khấu trực tiếp lại nghe bạn bằng cả nhiều bài hát trọn vẹn, không gian dối, không hát nhép, không có quá nhiều sự hỗ trợ của công nghệ phòng thu, liệu các bạn đã đủ bản lĩnh để làm để làm được điều đó?”, cô bày tỏ.
Ông bầu Quang Cường từng chia sẻ với chúng tôi, trong hợp đồng biểu diễn thường không có qui định cụ thể để ràng buộc ca sĩ về việc hát live. Vì thế, có những trường hợp ca sĩ sử dụng bản phối có lời thu sẵn để hát đè khiến nhà sản xuất “không kịp trở tay”.
Anh rất phản cảm với những trường hợp như thế: “Khán giả bỏ tiền mua vé xem show hoặc tìm đến sân khấu trực tiếp cốt chỉ để được nghe ca sĩ biểu diễn live. Vì thế, việc hát chồng hay hát đè, hát nhép là không thể chấp nhận. Nếu không thể hát tốt, tốt nhất là luyện tập nhiều hơn hoặc đừng nhận lời biểu diễn. Riêng tôi, với tư cách bầu show, không ủng hộ chuyện ca sĩ hát chồng hay hát nhép. Hát thật một nửa thì cũng không phải là thật”.
Ca sĩ Đoan Trường cho biết ca sĩ phải thi lấy giấy phép hành nghề 2 năm/lần.
Ca sĩ Đoan Trường cho biết, các ca sĩ ngày xưa phải biết xướng âm, nốt nhạc rành rẽ, tham gia nhiều cuộc thi mới được cấp giấy phép hành nghề. “Thời bây giờ, người người, nhà nhà đều có thể làm ca sĩ. Người ta chỉ cần tới phòng thu, thu âm rồi đưa lên mạng đã nhận mình là ca sĩ. Thì thôi đó là chuyện của các bạn trẻ bây giờ. Tuy nhiên, nếu các bạn cứ hát nhép hoài mà không tôi luyện, không lấy kinh nghiệm sân khấu mà cứ dựa dẫm vào giọng hát đã được thu âm sẵn thì tới một ngày các bạn cũng sẽ bị đào thải”.
Pháo khẳng định sẽ không hát nhép.
Trong một show diễn của mình, rapper Pháo chia sẻ về việc khi tham gia các chương trình truyền hình trực tiếp. Để đảm bảo chất lượng cho chương trình, nhiều ê-kíp đã đề nghị ca sĩ phải hát nhép. “Tôi sẽ không hát nhép nhưng nếu thật sự cần, tôi sẽ hát playback 70%, còn 30% tôi sẽ hát và tương tác với khán giả của mình. Bởi vì khán giả đã dành thời gian, bỏ tiền để xem mình biểu diễn, mà mình hát nhép thì cũng chẳng khác gì mọi người bỏ tiền rồi ở nhà xem tivi hoặc YouTube”.
Ca sĩ Thu Minh từng nhận định trong một talkshow của mình: “Hiện tại, người ta đi “xem” ca nhạc. Rõ ràng ca sĩ trẻ bây giờ khi bước lên sân khấu, giọng hát của họ chưa phải là điều làm thỏa mãn khán giả. Nhưng bù lại, họ có rất nhiều thứ khác như thần thái, trang phục, vũ đạo, vũ đoàn. Thị hiếu khán giả cũng rất đa dạng. Nếu khán giả xem thấy vui, thì đó đã là sự thành công”.
Nguồn: [Link nguồn]
Chuyện hát live của ca sĩ thời nay không còn là "hiển nhiên phải hay" mà phải cần "cố gắng khắc phục".