MV mới của Đan Trường: Phép thử hay bài học?

Sự kiện: Đan Trường

Giữa nền âm nhạc cạnh tranh gay gắt cùng yêu cầu về chất lượng ngày một khắt khe, MV mới "Đừng yêu ký ức" là nước đi khó hiểu của ca sĩ Đan Trường.

Nước đi khó hiểu

Ca sĩ Đan Trường phát hành MV Đừng yêu ký ức (Mộng đoạn trường) hôm 21/3. Bài hát do tác giả Huỳnh Văn sáng tác riêng cho Đan Trường, cả hai cùng chỉnh sửa hơn 10 lần.

Bài hát thuộc thể loại pop, từ giai điệu đến ca từ đều không đặc biệt, không theo xu hướng, mang màu sắc của Pop truyền thống thập niên 2000.

Bản phối cũng rất cơ bản với guitar, drum kit và piano, hoàn toàn mờ nhạt, không gây ấn tượng hay giúp ích trong việc tác động vào cảm xúc người nghe. 

MV Đừng yêu ký ức (Mộng đoạn trường) gây tranh cãi. Kịch bản chia thành 2 bối cảnh chính: thời hiện đại và thế giới xuyên không. Dù ở thế giới nào, câu chuyện vẫn diễn ra theo chiều hướng cô gái (Ý Nhi) thay lòng, lạnh nhạt với người cũ (Đan Trường) vì người thứ 3 mưu mô (Tuấn Ngọc). 

Trích đoạn MV "Đừng yêu ký ức (Mộng đoạn trường)"

Sản phẩm cũ kỹ, sơ sài, thiếu đầu tư. Từng quay hàng chục MV cổ trang, Đừng yêu ký ức (Mộng đoạn trường) không tốt hơn, làm bật điểm mạnh của Đan Trường.

Ê-kíp tận dụng các địa điểm du lịch có sẵn làm bối cảnh. Điểm yếu "chết người" của kiểu bối cảnh này là không phục vụ cho kịch bản, kéo theo thất bại trong khả năng thuyết phục người xem tin vào câu chuyện được kể trong MV lẫn sức truyền tải thông điệp. 

Trang phục trong MV gồm những thiết kế phổ thông phong cách cổ trang nhưng chưa được đầu tư kỹ lưỡng.

Việc các nghệ sĩ mặc đồ theo phong cách cổ trang diễn xuất tại các địa điểm du lịch ở Ninh Bình khiến người xem cảm giác đây là vlog quảng bá du lịch thay vì MV cổ trang. 

Đan Trường tái hiện phong cách quen thuộc.

Đan Trường tái hiện phong cách quen thuộc.

Xét chất lượng hình ảnh, MV Đừng yêu ký ức (Mộng đoạn trường) thậm chí kém các vlog cổ trang; video ngắn, phim ngắn Douyin, YouTube có màu sắc tương tự.

Các cảnh luyện kiếm, đấu kiếm không ấn tượng. Cảnh Đan Trường vận công làm nổ tung mặt nước gây cười, thiếu đầu tư mang đến người xem trải nghiệm thua cả phim võ hiệp thập niên 1990.

Chọn Tuấn Ngọc, Ý Nhi đóng MV có thể xem là nỗ lực sáng tạo, tiếp cận khán giả trẻ của Đan Trường và ê-kíp.

Dù vậy, Tuấn Ngọc không thực sự phù hợp với tạo hình cổ trang còn Ý Nhi bị tạo hình "dìm" nhan sắc; góc máy yếu, không lột tả được vẻ đẹp của các nghệ sĩ.

Điểm sáng hiếm hoi của sản phẩm là giọng và cách hát không thay đổi của Đan Trường gợi lên những hoài niệm đẹp về anh trong khán giả thế hệ 8X, 9X. Kịch bản có yếu tố xuyên không khá thú vị dù không còn mới mẻ. 

Tuấn Ngọc, Ý Nhi trong tạo hình cổ trang. 

Tuấn Ngọc, Ý Nhi trong tạo hình cổ trang. 

Phép thử hay bài học?

Giữa thị trường đa sắc, áp lực cạnh tranh gay gắt cùng yêu cầu về chất lượng giải trí - nghệ thuật ngày càng khắt khe, MV Đừng yêu ký ức (Mộng đoạn trường) vừa lọt thỏm, lạc lõng vừa gây khó hiểu.

Trước MV này, Đan Trường từng gây tranh cãi khi ra MV Em ơi ví dầu được thực hiện bằng AI (trí tuệ nhân tạo).

Trái với lời quảng cáo hoa mỹ, trong MV, các nhân vật có biểu cảm cứng đờ, biến dạng hoặc mất chi tiết khi di chuyển; bối cảnh lỗi, chi tiết cảnh vật bị sai lệch và không liền mạch; phong cảnh đậm chất hội họa, kém chân thực và bị bệt màu.

Việc Đan Trường thất bại trong phép thử MV AI đáng cảm thông vì chí ít cho thấy nỗ lực tìm tòi, đổi mới ở một nghệ sĩ có thâm niên hoạt động gần 30 năm. 

Nhân vật Đan Trường do AI thực hiện. 

Nhân vật Đan Trường do AI thực hiện. 

Tuy nhiên, với MV Đừng yêu ký ức (Mộng đoạn trường), anh có thể gây thất vọng khi không chinh phục được khán giả ở chính thể loại sở trường. 

Trong các mô hình phát triển sự nghiệp hậu đỉnh cao, định hướng của Đan Trường và ê-kíp gần với mô hình vòng xoắn ốc đi lên, nôm na áp dụng các công thức cũ một cách có nâng cấp, cải tiến. 

Đánh giá tổng quan những năm gần đây, sự nghiệp ca sĩ khá ổn định với lượng show đều đặn, hình ảnh tốt; các sản phẩm được phát hành đều đặn, không đặc sắc nhưng giúp anh duy trì tên tuổi.

Cũng cần nhìn nhận Đan Trường kính nghiệp, có ý thức phát triển nghề. Ngoài các hoạt động âm nhạc, anh cũng thuộc số ít ca sĩ thế hệ trước chịu khó rèn luyện, cải thiện giọng hát.

Dù vậy, 2 sản phẩm liên tiếp gây tranh cãi là hồi chuông báo động Đan Trường cần chú ý. Đánh giá nhẹ là chưa đầu tư đúng mực, chưa thực sự sát sao trình độ phát triển của nền âm nhạc trong nước; nặng có thể là dễ dãi, tụt hậu. 

Còn sớm để nhận định Đan Trường xuống dốc nhưng anh cần nghiêm túc nhìn nhận lại các sản phẩm, từ đó rút ra bài học; tránh khiến khán giả cảm giác anh bị kẹt lại quá khứ lẫy lừng. 

Đan Trường và Xuân Bắc sinh cùng năm nhưng khác biệt ngoại hình lẫn cuộc sống hôn nhân.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Thị Mỹ Niệm ([Tên nguồn])
Đan Trường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN