Ám ảnh tột độ với bộ phim tội phạm "quá tải" cảnh bạo lực

Phim mang đến cho khán giả cảm giác như chính mình là nhân vật với nỗi đe dọa cực kì gần và không thể tránh.

Thế giới điện ảnh có nhiều bộ phim hay nhưng không có cơ hội lan tỏa rộng rãi đến khán giả. Ai đã xem những bộ phim này đều muốn chia sẻ đến mọi người bởi sự cảm động, sâu sắc, nhân văn, lãng mạn... Những bộ phim như thế sẽ được giới thiệu tới độc giả vào lúc 11h, thứ 5 hàng tuần, mời các bạn đón đọc!

No Country for Old Men được dựng từ kịch bản của anh em nhà Coens dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cormac McCarthy. Bộ phim là câu chuyện tội phạm kinh điển, kinh điển vì nó mang đến một cảm giác như thể chính mình là một nhân vật trong đó với những đe dọa cực kì gần và không thể tránh.

Ám ảnh tột độ với bộ phim tội phạm "quá tải" cảnh bạo lực - 1

Bộ phim làm trên một kịch bản đã cũ nhưng vẫn đầy kịch tính

Một cơn ác mộng thực sự đi ra từ màn ảnh. Điều đó làm cho bộ phim mang đến một điều hoàn toàn khác so với những bộ phim cùng thể loại. Mỗi cảnh quay, mỗi trường đoạn, mỗi lời thoại đều ẩn dấu trong đó một không khí sợ hãi và đe dọa, nhưng cực kì thông minh trong cách dẫn dắt và từ ngữ được dùng, bộ phim mang đến ấn tượng từ thị giác, cho đến cảm giác, một sự xuyên thấu mọi giác quan để rồi cuối cùng đọng lên một cảm giác vừa trống rỗng, vừa khó có thể nói lên bằng lời.

Bối cảnh phim xảy ra tại một vùng miền tây nước Mỹ, tại đó, một gã thị dân nghèo với nghề hàn cơ khí Llewelyn Moss (Josh Brolin) bỗng nhiên nhặt được một khoản tiền rất lớn của bọn buôn ma túy, sau khi bọn chúng bắn giết lẫn nhau. Moss không báo cảnh sát mà lẳng lặng giữ khoản tiền 2 triệu đô đó cho mình. 

Gã sát thủ trong nhóm Anton Chigurh (Javier Bardem) được cử đi đến đấy để lấy lại tiền nhưng hắn trở mặt và cũng muốn tất cả về tay mình. Anton truy lùng dấu vết của Llewelyn, viên cảnh sát trưởng tại vùng đó Ed Tom Bell (Tommy Lee Jones) muốn sống một cuộc sống yên phận với người vợ già vui tính của mình nên luôn tìm cách né tránh những vụ giết người xảy ra trong vùng mà đẩy cho người khác. Bên cạnh đó ông cũng đi tìm Llewelyn Moss để hy vọng có thể cứu giúp gã nhà quê đang chạy trốn theo lời nhờ cậy của người vợ hắn ở nhà.

Ám ảnh tột độ với bộ phim tội phạm "quá tải" cảnh bạo lực - 2

Kết cấu phim căng thẳng, hồi hộp

Không có thiện ác, người tốt kẻ xấu, chỉ có bản chất của con người lộ diện. Một sự khai thác bản chất tâm lý để mổ xẻ ra những biểu hiện tâm lý bậc thầy. Bộ phim đầy bạo lực, những cảnh bắn giết và truy đuổi dù không đạt ở tốc độ như những bộ phim hành động thông thường khác thể hiện mà nó có một độ sâu tinh tế khiến người xem luôn ở trong trạng thái hồi hộp và căng thẳng.

Dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Cormac, anh em nhà Coen đã phát triển kịch bản vô cùng khéo léo, mạch phim rõ ràng, mạch lạc, logic và cô đọng. Không có cảnh gì khiến người ta cảm giác bị thừa, không có trường đoạn nào khiến người ta khó hiểu hoặc không làm tăng kịch tính của phim, đặc biệt là lời thoại, lời thoại tinh tế đến từ những cái đầu thông minh, sự im lặng và lời nói được thể hiện đúng lúc, đúng thời điểm, tạo cảm giác hài hòa, không kịch mà đầy lực hấp dẫn.

Ám ảnh tột độ với bộ phim tội phạm "quá tải" cảnh bạo lực - 3

Phim có nhiều cảnh bạo lực đẫm máu

Đầu tiên những lời thoại đến từ lời kể truyện qua giọng của viên cảnh sát già Ed ở đầu phim, ở đó là sự hoài cổ về một thời cảnh sát không phải đeo súng. Ở đó Ed cho thấy sự hoài nhớ và trăn trở về cái ác, về cuộc sống, rồi ông kể đến kẻ đã bị ông đưa lên ghế điện, gã mà đối với hắn tội ác là điều hẳn nhiên hắn sẽ làm cho dù hắn có quyền lựa chọn lại.

Qua lời kẻ ngắn gọn, mệt mỏi và trầm tư đó của Ed thế giới đã chuyển từ tính thiện sang tính ác, hay thực chất chẳng có cái gì là ác là thiện chỉ có bản chất con người đã để lộ diện mình hơn. Một đoạn kể không thể nào hợp hơn để vào truyện để bắt đầu hành trình đuổi bắt, truy vết của 2 kẻ phạm lỗi, cùng với một gã cảnh sát cầu toàn, bất lực, và đôi phần hèn nhát.

Để rồi cuối phim, vẫn ông cảnh sát đấy kể tiếp về giấc mơ của mình, một giấc đầy hoài cổ và buồn bã có những màu sắc của một đứa trẻ luôn cần một cái gì đó để dựa vào trong cuộc đời này.

Ám ảnh tột độ với bộ phim tội phạm "quá tải" cảnh bạo lực - 4

Nhân vật cảnh sát trưởng do Tommy Lee Jones thủ vai

Tommy Lee Jones đã hóa thân vào một trong những vai diễn xuất sắc của mình, khuôn mặt nhăn nhúm vì thời gian, giọng nói ấm và đôi phần mỉa mai, luôn khéo léo lẩn tránh nhiệm vụ phải đối đầu với nguy hiểm, một viên cảnh sát quèn, tại một vùng quê, nơi tội ác không phải là điều xa lạ nhưng hiếm gặp, chỉ có cuộc đời bình yên cạnh người vợ già.

Nhưng những đoạn thoại ấn tượng nhất đến từ Chigurh, một gã sát nhân không có chút từ bi, và nhân tính nào, ở hắn người ta không nhìn thấy cái thiện hay cái ác, chỉ nhìn thấy một sự xâm chiếm hoàn toàn bởi bản chất tăm tối của con người, hắn giết người bằng những câu nói đơn giản đến rợn người, nụ cười bẹp dí và bè ra giữa hai làn môi mỏng.

Hắn không nói ta đã thấy được một làn sát khí dày đặc và tăm tối bao quanh hắn, nhưng khi hắn nói trong cái giọng nói vô cảm như bỡn cợt của hắn không có sự giả hiệu, đóng kịch, hắn đo giá trị mạng sống bằng đồng xu, bằng vận may của kẻ nào đó lỡ vô phúc mà giáp phải hắn.

Chigurh là một điển hình cho một kiểu nhân vật phản diện diễn vai phụ nhưng hoàn toàn lấn át vai diễn chính, một dạng phản diện vừa khiến khán giả sợ hãi, vừa khiến người ta cứ trầm trồ về sự quyến rũ đến nghẹt thở, Chigurh hoàn toàn xứng đáng cùng với The Joker là một trong những nhân vật phản diện quyến rũ nhất mọi thời đại trong điện ảnh.

Ám ảnh tột độ với bộ phim tội phạm "quá tải" cảnh bạo lực - 5

Nam diễn viên Javier Bardem với vai phản diện ám ảnh

Mức độ tàn nhẫn của Chigurh luôn luôn ở cấp độ tăng dần, không do dự. Javier Bardem dành được Oscar cho vai diễn của mình là điều hoàn toàn đúng, mái tóc kiểu cổ điển, mượt, dài rẽ sang một bên, khuôn mặt gầy nhiều nếp nhăn, nụ cười luôn bè ra giữa hai làn môi, đôi mắt nhìn xuống, hoàn toàn thể hiện rõ được cái bản chất của Chigurh, một bóng ma, một ác quỷ, một gã sát nhân gan góc, khó tả.

Bộ phim mang màu sắc bạo lực nhưng bên trên đó, bộ phim tạo nên được những cá tính nhân vật điển hình, một vai phản diện hấp dẫn, một thế hệ đã già, và quyền lực của đồng tiền mang đến những bất hạnh đáng tiếc.

Anh em nhà Coens đã quá khéo léo sắp xếp câu chuyện thành một kịch bản thông minh và hấp dẫn, một bộ phim trầm nhưng lại luôn đủ sức mạnh để kéo người ta ngồi yên chăm chú để xem bước tiếp theo là gì. Và dường như ai cũng có nguyên tắc sống của mình, ngay cả một tên sát thủ hung bạo như Chigurh.

Trailer của bộ phim

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tuấn Lalarme ([Tên nguồn])
Phim hay ít người biết Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN