6 gương mặt gây "ác mộng" làm lu mờ cả vai chính trong phim xã hội đen
Có những vai phản diện sinh ra chỉ để làm nền cho nhân vật chính. Cũng có những vai phản diện khiến người xem phải "phát cuồng".
1. Huỳnh Thu Sanh - Khi sự điên cuồng chạm ngưỡng ma quỷ và khốn khổ
Người đứng đầu "Tứ đại thiên vương phản diện Hong Kong"
Huỳnh Thu Sanh được cho là trường hợp "dị biệt" của điện ảnh Hong Kong, bởi ông đi lên từ các bộ phim "rác". Vì cơm áo gạo tiền, trong thời đại nhiễu nhương của Hong Kong trước thềm quay về với Đại Lục, Huỳnh Thu Sanh nhận bất cứ vai diễn nào có thể.
Nhưng nói vậy không có nghĩa là ông không trau chuốt cho các vai diễn của mình. Các nhân vật của ông đủ mọi thể loại, từ sát nhân, biến thái, thần kinh không bình thường đến cảnh sát chính nghĩa. Vai diễn nào cũng bị gương mặt và tác phong nửa chính nửa tà của ông làm cho đáng nhớ.
Đại Phi điên điên khùng khùng trong Người trong giang hồ, A Quỷ điềm tĩnh ít nói trong Thương Hỏa, trùm xã hội đen trong Lạp thủ thần thám... Không vai phản diện nào của ông không để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả. Có thể nói sau Huỳnh Thu Sanh, sẽ chẳng có một Huỳnh Thu Sanh thứ hai nào nữa.
2. Vạn Tử Lương: Người duy nhất có thể đọ "phong thái" với Châu Nhuận Phát
Tạo hình kinh điển của các đại ca băng nhóm trong phim xã hội đen Hong Kong
Ở Hong Kong, nếu phải chọn ra hai người có phong thái đại ca tương đương Châu Nhuận Phát, thì một người là Đặng Quang Vinh (diễn viên, bạn thân của Châu Nhuận Phát, đã qua đời vì bệnh tim năm 65 tuổi), người còn lại chính là Vạn Tử Lương (được cho là khắc tinh của Châu Nhuận Phát).
Vốn có gương mặt tròn trĩnh và nụ cười sáng, Vạn Tử Lương từng đóng không ít vai chính diện thuở mới vào nghề. Nhưng về sau, chỉ những vai phản diện độc ác tột cùng mới chính là sự thăng hoa thực sự trong diễn xuất của Vạn Tử Lương.
Độ nhập vai của Vạn Tử Lương trong các vai diễn của mình được ví như "ca thần" Trương Học Hữu trên sân khấu, khiến khán giả "mê đắm". Địa vị của ông trong ngành giải trí Hong Kong không hề thua kém Châu Nhuận Phát, ông còn là người dẫn dắt vua hài Châu Tinh Trì vào làng điện ảnh.
Cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, Vạn Tử Lương dần trở nên nhạt nhòa, thân hình đồ sộ, không còn phong thái năm xưa. Nhưng nhiều vai phản diện của ông như Tưởng Thiên Dưỡng của Người trong giang hồ: Trật tự mới đã trở thành kinh điển.
3. Thành Khuê An: "Dạ xoa" đội lốt người, trời sinh ra để đóng vai ác
Khuê An đóng nhiều vai phản diện đến mức không ai thấy ghét nữa
Hai trường hợp trên đều là Ảnh đế, còn Thành Khuê An thì không thể. Đại Ngốc (biệt danh của Thành Khuê An) có thể nói là gương mặt quen thuộc, tạo cảm giác gần gũi nhất đối với các fan hâm mộ phim Hong Kong. Hầu như phim xã hội đen nào cũng có bóng dáng Thành Khuê An.
Xem phim Hong Kong, không ai không nhớ gương mặt "ác mộng" này: lông mày sâu róm xếch cao, cặp mắt to ốc nhồi, miệng rộng, môi thâm, mặt đầy sẹo rỗ. Trời sinh đóng vai ác, nhìn từ xa thôi đã đủ thấy dễ sợ. Đó chính là Đại Ngốc Thành Khuê An.
Thành Khuê An từng đóng 300 bộ phim điện ảnh, hơn 600 tập phim truyền hình. Trong đó hơn 90% là vai phản diện, và hơn nửa số đó mang tên Đại Ngốc. Tướng mạo không đẹp trai, không khí chất, nhưng với chiều cao 1.85m và khuôn mặt hung dữ, Thành Khuê An trở thành lựa chọn số một cho các vai diễn lưu manh, côn đồ.
Trong hơn 20 năm thịnh hành của dòng phim xã hội đen Hong Kong, nói đến các vai du côn, lớn tiếng, thích dọa nạt, chém giết, các đạo diễn đều nghĩ tới Thành Khuê An đầu tiên. Đó là những vai diễn xấu xa, nhưng không thâm hiểm, không thực sự đáng ghét, thậm chí xem nhiều còn thấy đáng yêu.
Điểm đáng yêu nhất ở loại vai phản diện của Thành Khuê An chính là xấu xa một cách đường đường chính chính, không giấu diếm, không giả tạo, nên chẳng ai để phòng.
4. Hà Gia Câu: Kẻ táng tận lương tâm, không chút thiện lương trong người
Đứng đầu "Tứ đại ác ôn" đời đầu của điện ảnh Hong Kong
Hà Gia Câu là trường hợp cực đoan của các diễn viên trong danh sách này. Từng đóng nhiều phim cấp ba, mức độ xấu xa của Hà Gia Câu trong các vai phản diện của ông cũng vì thế mà nhuốm màu "đê tiện".
Không như Thành Khuê An, các vai phản diện của Hà Gia Câu được đánh giá là "không thể cứu rỗi", nên ông không được yêu thích như Thành Khuê An. Vai diễn kinh điển nhất của Hà Gia Câu chính là Đại Mị trong Giám ngục phong vân.
Phần lớn các vai phản diện ông tham gia như Trường học phong vân, Mãnh quỷ thâm nhập xã hội đen, Anh hùng rơi lệ,... đều là các vai nhỏ, không được khai thác kỹ càng về bối cảnh xuất thân hay tâm lý tình cảm, nhưng đều được ông thể hiện một cách xuất sắc.
Không có thế lực hay ngoại hình xuất chúng, Hà Gia Câu là một trong vô số trường hợp tài năng mai một bởi bị đóng khung một loại vai tại Hong Kong.
5. Nhậm Đạt Hoa: Thiết diện phán quan, "tắc kè hoa" trầm lặng của điện ảnh Hong Kong
Gương mặt chữ điền chính trực không ngăn cản sự bứt phá trong diễn xuất của Nhậm Đạt Hoa
Thời kỳ xã hội đen lũng đoạn điện ảnh Hong Kong, Nhậm Đạt Hoa là diễn viên hiếm hoi không ai dám đụng tới, vì cha anh vốn là cảnh sát cấp cao của đặc khu. Đi lên từ nghề vũ công, Nhậm Đạt Hoa là một diễn viên tài năng tiêu biểu cho lớp diễn viên "gừng càng già càng cay" của điện ảnh Hong Kong. Không vai diễn nào làm khó được anh.
Làm nghề hơn 20 năm, Nhậm Đạt Hoa diễn vô số loại nhân vật, từ trai nhảy đến đồng tính, từ trùm xã hội đen đến sát thủ máu lạnh, từ cảnh sát đến tội phạm biến thái. Rất ít diễn viên sở hữu nghiệp diễn có độ phủ rộng như Nhậm Đạt Hoa.
Tưởng Thiên Sinh trong Người trong giang hồ, A Lạc trong Long thành tuế nguyệt, phán quan trong Hiệp đạo cao phi,... đều đã trở thành những vai phản diện kinh điển trong lịch sử. Gương mặt anh hùng khí khái, nhưng lại đầy khí chất chính tà lưỡng lập, Nhậm Đạt Hoa chiếm lấy mọi cảnh quay có anh xuất hiện.
6. Lương Tiểu Long: Xưa là Trần Chân, nay là "ác nhân chân đất"
Hỏa vân tà thần trong "Kungfu" của Châu Tinh Trì
Những năm 70 của thế kỷ trước, Lương Tiểu Long cùng Lý Tiểu Long, Thành Long, Địch Long được mệnh danh là "Tứ Tiểu Long" tại của điện ảnh Hong Kong. Xuất thân bần hàn, sau khi nổi tiếng, ông vẫn sống và làm việc hết sức khiêm tốn và tự trọng, không bao giờ xuất hiện trên các mặt báo vì những chuyện ngoài đóng phim.
Nhắc đến Lương Tiểu Long, người ta hay nhớ tới vai Trần Chân của ông trong phim truyền hình Hoắc Nguyên Giáp và Trần Chân, nhất là cú đá kinh hồn và thân thủ nhanh nhẹn của vị hiệp sĩ yêu nước, dũng mãnh đó. Vai diễn này khiến khán giả đại lục "khắc cốt ghi tâm" hình ảnh về ông thời đó.
Đầu những năm 2000, Lương Tiểu Long xuất hiện trở lại với vai phản diễn cực kỳ ấn tượng và xuất sắc trong Kungfu của Châu Tinh Trì. Trong phim, dù ngoại hình không khác gì "ông chú" xuề xòa, chân dép lê người mặc áo ba lỗ, nhưng Hỏa vân tà thần vẫn có sức mạnh phi thường quật ngã mọi đối thủ, kể cả "Dương Quá" và "Tiểu Long Nữ" Nguyên Hoa và Nguyên Thu.
Đoạn giao đấu kinh điển trong lần xuất hiện đầu tiên của Hỏa vân tà thần trong "Kungfu"
Tới nay vẫn chưa ai vượt qua được “cái bóng quá lớn“ của 5 vị đại ca giang hồ này.