3 sự thay đổi mạnh mẽ của điện ảnh Việt
Sau đại dịch Covid-19, điện ảnh Việt lột xác với những bộ phim chất lượng, đi kèm với đó là doanh thu "khủng" lên đến trăm tỷ cho một phim.
Võ Thanh Hòa khẳng định phim điện ảnh ở Việt Nam đang có rất nhiều thay đổi. Theo đạo diễn này, sự cạnh tranh của các nền tảng trực tuyến như Netflix, Galaxy Play hay VieON giúp khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn.
“Chỉ cần bỏ ra một số tiền mua thuê bao, các bạn có cả một kho nội dung rất lớn. Phim điện ảnh lại khó hơn ở chỗ bỏ ra 80, 100 nghìn để xem một bộ phim trong 2 tiếng. Vì vậy, 2 tiếng đó phải thực sự đáng giá”, đạo diễn Chìa Khóa Trăm Tỷ phân tích.
Phim điện ảnh Việt đối đầu với những thách thức trong việc thu hút khán giả.
Cũng vì sự cạnh tranh đó, các phim điện ảnh đều có mức đầu tư lớn hơn so với trước đây. Phim cũng được sản xuất chỉn chu, có chất lượng tốt hơn để thu hút khán giả đại chúng.
Đạo diễn này đưa ra những dẫn chứng rằng các bộ phim lập kỷ lục doanh thu của điện ảnh Việt như Mai, Nhà Bà Nữ, Bố Già, Lật Mặt 6,… đều đến sau đại dịch Covid-19. Chưa đến 4 năm, điện ảnh Việt đã vượt mốc doanh thu nghìn tỷ.
Võ Thanh Hòa nói thêm: “Bên cạnh đó, vẫn có những phim có doanh thu rất thấp sau đại dịch. Điều này có nghĩa là khách hàng khi ra rạp xem phim cũng khó tính hơn. Có những phim bán hơn 6 triệu vé, nhưng lại có phim không thể bán được vé. Rõ ràng, khán giả có sự lựa chọn nhiều hơn”.
Top 3 phim có doanh thu cao nhất của điện ảnh Việt đều thuộc về Trấn Thành.
Chia sẻ về giấc mơ làm phim điện ảnh với vốn đầu tư lớn, một đạo diễn khác là Neko Lê cho biết: "Bản thân tôi nhận thấy thị trường hiện tại có nhiều khó khăn. Lợi nhuận đang là mối quan tâm hàng đầu của tôi, nên tôi lựa chọn sẽ tiếp tục phát triển bản thân ở các nền tảng mạng xã hội".
Ngân sách làm phim điện ảnh theo Neko Lê không phải chỉ dùng 1-2 tỷ là có thể làm được, để đầu tư một phim ra đúng chất điện ảnh thì đó phải là câu chuyện triệu đô, 15 - 20 tỷ để làm phim điện ảnh là chuyện rất bình thường.
Sự vươn lên của những đạo diễn trẻ là điểm thay đổi mới nhất của điện ảnh Việt. Đạo diễn Võ Thanh Hòa phân tích: "Những nhà làm phim trẻ tôi nhắc đến là cả những người làm phim thương mại lẫn phim độc lập. Chúng ta có Đêm Tối Rực Rỡ - bộ phim thành công cả về doanh thu lẫn giải thưởng uy tín trong và ngoài nước.
Chúng ta có Những Đứa Trẻ Trong Sương lọt vào vòng rút gọn của Oscar cho phim tài liệu xuất sắc nhất. Chúng ta cũng có Bên Trong Vỏ Kén Vàng nổi bật tại Cannes hay gần đây lại có cú nổ lớn không kém là Cu Li Không Bao Giờ Khóc. Đó là tín hiệu cực kỳ tích cực cho điện ảnh Việt”.
Đạo diễn Thiên Ân thành công với Bên Trong Vỏ Kén Vàng.
Đạo diễn Trần Anh Hùng cũng đồng tình với quan điểm rằng điện ảnh Việt đang có một lứa đạo diễn trẻ đầy tài năng. "Tôi thấy ở Việt Nam bây giờ có nhiều đạo diễn trẻ có tài, thậm chí có vài nhân vật xuất hiện ở những liên hoan phim quốc tế. Bên cạnh đó, vẫn có những bạn trẻ chưa có cơ hội xuất hiện, còn đứng trong bóng tối làm việc", đạo diễn gạo cội này chia sẻ cùng chúng tôi.
Người cầm trịch của Muôn Vị Nhân Gian nói thêm: "Tôi rất phục các bạn trẻ ấy. Ngoài ra, tôi cũng tiếc vì hiện chưa có chính sách phù hợp để đưa điện ảnh Việt Nam phát triển. Chúng ta cũng có nền văn hóa đặc sắc như các nước bạn, đó là cái vốn để chúng ta dựa vào, sáng tạo. Vì thế tôi mong đợi sẽ có chính sách tốt hơn giúp đỡ những nghệ sĩ nước mình".
Nguồn: [Link nguồn]
Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes với tác phẩm "Muôn Vị Nhân Gian".