2 cảnh nóng trong ‘Địa đạo’ có thực sự cần thiết?
Trong “Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối”, Bùi Thạc Chuyên cài cắm hai cảnh nóng tinh tế và đóng vai trò quan trọng. Trước đó, đạo diễn cũng gây chú ý với những tác phẩm có cảnh quay táo bạo, khiến người xem phải tranh luận.
(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim.
Từ khi ra mắt, Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối - Bùi Thạc Chuyên đạo diễn - nhanh chóng gây sốt với doanh thu ấn tượng, hiện đã vượt mức 90 tỷ đồng theo Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập).
Bên cạnh những ý kiến khen ngợi về chất lượng, phim cũng tạo luồng tranh cãi xoay quanh việc đạo diễn sử dụng “cảnh nóng".
Địa đạo đang gây tranh luận về cách sử dụng cảnh nóng.
Không phản cảm nhưng có cần thiết?
Địa đạo đưa người xem trở về năm 1967, thời điểm chiến tranh Việt Nam bước vào giai đoạn khốc liệt nhất. Tại căn cứ Bình An Đông - Củ Chi, đội du kích do Bảy Theo (Thái Hòa) chỉ huy trở thành mục tiêu hàng đầu của quân đội Mỹ.
Họ được giao nhiệm vụ bảo vệ nhóm tình báo vừa đến ẩn náu tại căn cứ. Để làm điều đó, tất cả thành viên đều sẵn sàng quyết chiến với kẻ địch, thậm chí đánh đổi cả tính mạng.
Kể lại câu chuyện của các chiến sĩ, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cài cắm hai cảnh nóng có thời lượng ngắn nhưng cũng đủ để tạo dấu ấn với người xem.
Cảnh đầu tiên xuất hiện ở giữa phim, khi nhân vật Út Khờ (Diễm Hằng Lamoon) bị một người đàn ông giấu mặt lạm dụng.
Cảnh thứ hai ở cuối phim, xoay quanh hai nhân vật quan trọng: Ba Hương (Hồ Thu Anh) và Tư Đạp (Quang Tuấn).
Cả hai cảnh quay được xử lý tinh tế, không phô trương hay khoe da thịt. Ánh sáng mập mờ, kết hợp không gian chật chội của địa đạo càng làm tăng thêm cảm giác ngột ngạt và bứt rứt.
Khi Địa đạo gây sốt, hai cảnh nóng lập tức trở thành đề tài bàn luận xôn xao của khán giả. Một số ý kiến cho rằng các phân đoạn này không cần thiết, hoàn toàn có thể cắt bỏ mà vẫn giữ được thông điệp chính.
Ngược lại, cũng có nhiều khán giả ủng hộ đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, khen cách anh kể chuyện. Mỗi cảnh nóng trong phim đều được xây dựng với sự tiết chế, vừa đủ để khơi gợi cảm xúc mà không thô tục, phản cảm. Hai phân đoạn đều đóng vai trò quan trọng, nối liền mạch nội dung.
Cảnh đầu tiên lý giải diễn biến tâm lý sau đó của Út Khờ, giúp người xem hiểu rõ những bứt rứt, giằng xé trong tâm hồn của cô gái trẻ. Đồng thời, nó cũng là bàn đạp cho những sự kiện diễn ra sau đó.
Cảnh của Út Khờ diễn ra khá ngắn, không phản cảm.
Cảnh giữa Ba Hương - Tư Đạp quan trọng hơn, là một cái kết đẹp cho chuyện tình bị kìm nén giữa thời chiến.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dùng cảnh nóng để khắc họa khát khao tình yêu, khát sao sống giữa muôn trùng hiểm nguy. Dù có kiên cường đến mấy, các chiến sĩ vẫn là con người với những cảm xúc và nhu cầu rất đời thường.
Đặc sản trong phim Bùi Thạc Chuyên
Từ lâu, Bùi Thạc Chuyên đã ghi dấu với phong cách làm phim phá cách và giàu cảm xúc. Trong các tác phẩm của anh, cảnh nóng luôn đóng vai trò quan trọng, làm nổi bật tâm lý nhân vật và thông điệp gửi gắm.
Từ Sống trong sợ hãi (2005) đến Chơi vơi (2009), nay là Địa đạo, Bùi Thạc Chuyên luôn khiến khán giả phải tranh cãi gay gắt vì những cảnh quay táo bạo nhưng cũng khơi gợi nhiều suy nghĩ.
Đơn cử, Chơi vơi từng gây sốc với những cảnh yêu đương mãnh liệt và đầy ám ảnh giữa các nhân vật chính. Không gian chật hẹp, ánh sáng mờ ảo phần nào khắc họa dục vọng và cả nỗi cô đơn, lạc lõng của những con người hiện đại, đang bị mắc kẹt trong chính cảm xúc của mình.
Đặc biệt là các cảnh nóng trong Sống trong sợ hãi và Địa đạo đều được dàn dựng trên … võng. Cả hai đều được xử lý rất tài tình, không gợi dục mà tạo cảm giác hợp lý và đầy thi vị.
Khác ở chỗ, một phim về hậu chiến, phim kia lại về thời chiến. Nhưng cả hai đều thành công trong việc khắc họa những dục vọng bị kìm nén, giữa bối cảnh đất nước trải qua nhiều biến động.
Cảnh nóng trong Địa đạo là dấu ấn đạo diễn của Bùi Thạc Chuyên.
Thời gian gần đây, hàng loạt phim Việt bị chỉ trích vì lạm dụng cảnh nóng. Các phân đoạn 18+ được cài cắm vô tội vạ, gây phản cảm với người xem. Nhiều đạo diễn khác cố gắng lồng ghép các cảnh này để câu khách, tạo hiệu ứng truyền thông nhằm bán vé.
Bùi Thạc Chuyên thì khác. Ông không tận dụng cảnh nóng để gây sốc hay thu hút đám đông, mà đơn giản chỉ để kể chuyện.
Cảnh nóng đã trở thành đặc sản, một trong những yếu tố làm nên thương hiệu Bùi Thạc Chuyên. Chúng trở thành công cụ để đạo diễn khám phá con người, mổ xẻ những ẩn ức dục vọng, nội tâm phức tạp của nhân vật.
Đó cũng là dấu ấn riêng giúp Bùi Thạc Chuyên khẳng định vị thế trên thị trường điện ảnh Việt, như là một đạo diễn dám thử sức, dám phá vỡ giới hạn để khai thác những chủ đề gai góc, sâu sắc.
Hiện, Địa đạo nhận được phản hồi rất tốt từ khán giả lẫn giới chuyên môn. Dự án cũng không ngừng tăng tốc trên đường đua phòng vé, chắc chắn vượt mốc 100 tỷ đồng.
Thậm chí, phim còn có cơ hội chạm đến con số 200 tỷ đồng nếu ê-kíp áp dụng chiến lược quảng bá hợp lý.
"Địa đạo" - phim chiến tranh lấy bối cảnh Củ Chi - dẫn đầu phòng vé dịp giỗ Tổ Hùng Vương, với 80 tỷ đồng sau bốn ngày.
Nguồn: [Link nguồn]
-10/04/2025 07:31 AM (GMT+7)