10 ngày kiếm được 280 tỷ, bí quyết của Trấn Thành là gì?
“Nhà bà Nữ” của Trấn Thành vẫn đang hút khách và doanh thu tăng đều, song phim cũng gây nhiều tranh cãi.
“Nhà bà Nữ” là phim điện ảnh thứ 2 của Trấn Thành sau “Bố già” (doanh thu 420 tỷ). Phim ra mắt ngày mùng 1 Tết 2023 (tức 22/1). Đến nay sau 10 ngày ra rạp, phim đã thu về gần 280 tỷ (theo thống kê của Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập).
Theo ước tính của đơn vị phát hành, hai triệu lượt khán giả đến rạp xem “Nhà bà Nữ” trong dịp Tết Quý Mão. Tác phẩm cũng lập cột mốc là phim Việt có doanh thu một ngày cao kỷ lục (35 tỷ đồng), đồng thời có suất chiếu trong ngày cao nhất (hơn 4.500 suất trên toàn quốc).
Với những thành tích đạt được, “Nhà bà Nữ” được kỳ vọng sẽ phá vỡ về kỷ lục doanh thu của “Bố già”.
So với “Bố già”, đề tài của “Nhà bà Nữ” không có gì mới lạ, vẫn xoay quanh về sự mâu thuẫn trong suy nghĩ, định hướng công việc, tình yêu… giữa bố mẹ và con cái.
Những ký ức buồn, ám ảnh trong quá khứ khiến bà Nữ (Lê Giang đóng) hận và sợ đàn ông. Khi con gái út (Uyển Ân đóng) bước vào tuổi trưởng thành vẫn bị mẹ giám sát, áp đặt… rồi đến một ngày cô bật lại mẹ, chọn bỏ nhà ra đi, cùng câu thoại đắt giá: “Con thà thất bại trong giấc mơ của con, còn hơn thành công trong giấc mơ của mẹ”…
Với “Nhà bà Nữ”, Trấn Thành phát triển kịch bản với kết cấu phức tạp hơn. Chính Trấn Thành thừa nhận, anh sinh ra trong gia đình nghèo ở khu Chợ lớn. Là người hướng ngoại, anh thích giao lưu, chơi đùa với nhiều bạn bè. Anh lớn lên cùng những câu chuyện đời thường của người dân lao động và anh dùng những chất liệu đó đưa vào tác phẩm của mình.
Phải thừa nhận, Trấn Thành có biệt tài thấu hiểu tâm lý khán giả. Phim của anh rất “đời”, đại diện cho đại số đông khán giả, khi ai cũng có thể bắt gặp chính câu chuyện của mình để rồi vỡ òa vì có người đã gỡ rối nút thắt mà bấy lâu nay chưa có lời giải.
Về diễn xuất, đa số là những diễn viên có tên tuổi, cộng sự quen thuộc của Trấn Thành. Ngoài những diễn viên chính thể hiện tròn vai, giúp người xem cuốn hút vào mạch câu chuyện thì những vai phụ cũng tạo điểm nhấn. NSND Ngọc Giàu lấy được tiếng cười nhẹ nhàng khi vào vai bà ngoại, người có cách quan tâm con cháu rất riêng. Lê Dương Bảo Lâm vào vai một YouTuber luôn có mặt tại “hiện trường” và đưa tin một cách nhanh chóng…
Nhiều khán giả chê “Nhà bà Nữ” rao giảng đạo lý quá nhiều, song những câu nói trong phim trở thành trend và tạo nên sức hút cho phim. "Trong một mối quan hệ, sợ nhất là không ai đúng cũng không ai sai, vấn đề chỉ khác nhau ở góc nhìn, rồi họ lặng lẽ tổn thương, rời xa nhau", "Trường học dạy mình bài học trước rồi mới thực hành, trường đời bắt mình thực hành trước để rút ra bài học"... đạo diễn cài cắm nhiều tâm sự nói được nỗi lòng của giới trẻ.
“Nhà bà Nữ” cũng gây nhiều tranh cãi về lời thoại của các nhân vật. Một số khán giả cho rằng họ cảm thấy "mệt mỏi" khi thưởng thức phim, vì liên tục phải... nghe chửi với âm lượng lớn.
Ngược lại, một bộ phận khán giả cho rằng "chất" đặc trưng trong phim Trấn Thành là sự bình dân, thể hiện qua lời ăn tiếng nói không cần hoa mỹ, sát với cuộc sống thực tế.
Đông đảo khán giả ủng hộ "Nhà bà Nữ"
Lê Hồng Lâm - nhà phê bình phim cho rằng, yếu tố lớn nhất làm nên thành công về doanh thu cho “Nhà bà Nữ” chính là việc Trấn Thành đã khai thác được những chất liệu bình dân của đời sống xã hội Việt Nam đương đại.
"Cả Bố già và Nhà bà Nữ đều phơi bày ra một thực trạng của rất nhiều gia đình Việt Nam hiện tại, đặc biệt là tầng lớp thị dân: Bố mẹ áp đặt con cái, áp đặt không được thì chửi "tao đẻ mày ra", "trứng mà đòi khôn hơn vịt", "thương cho roi cho vọt".... Vợ chồng thì quen hơi bén mùi, xong là mất hết "tương kính như tân", xưng "tao", "mày" búa xua...", Lê Hồng Lâm viết trên trang cá nhân.
Khi bị nói “giỏi thao túng tâm lý khán giả”, Trấn Thành trải lòng: “Phim chỉ đơn giản là góc nhìn của tôi, thấy ngoài cuộc sống sao thì bỏ vô phim như vậy. Tôi tư duy, nếu tôi là người đó thì sẽ xử lý như thế nào, đó là cách nhìn của tôi về sự vật, sự việc diễn ra xung quanh. Vô tình góc nhìn của tôi mới lạ thì người ta đồng cảm. Chỉ khác nhau là những gì tôi nói thì ai cũng hiểu nhưng người ta không biết diễn đạt bằng lời sao cho nó trơn tru.
Tôi tận dụng quá trình làm MC nói ra bằng lời, khi làm đạo diễn thì nói ra bằng phim, chỉ mượn phương tiện để nói. Mọi người sẽ thấy đây là những gì mình nghĩ trong đầu, biết và hình như ông Trấn Thành nói giùm mình một cách trơn tru hơn. Và tôi thấy nếu như mình không quan tâm thì không có góc nhìn đó. Ví dụ hai mẹ con gây lộn thì mình phải quan tâm bà mẹ đúng chỗ nào, sai chỗ nào, đứa con đúng chỗ nào, sai chỗ nào. Trong một cuộc đối đầu thì phải có người đúng người sai, đâu ai đúng hoàn toàn, cũng đâu ai sai hoàn toàn. Người đạo diễn nghĩ gì thì sẽ mang tư duy đó vào trong tác phẩm của họ. Tôi không nghĩ mình thao túng tâm lý khán giả mà chỉ đơn giản là cách tôi nói lên suy nghĩ về cuộc sống, vô tình cách đó được quý vị đồng tình, vậy thôi”.
Nguồn: [Link nguồn]
Từng nổi đình đám nhờ một ca khúc, song ca sĩ này gặp biến cố hôn nhân, bị mất cả giọng hát.