Ô tô nhập khẩu giảm mạnh, giá chỉ hơn 300 triệu đồng
Trong nửa đầu tháng 4, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh. Cùng với đó, giá xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi cũng giảm gần 9% so với cùng kỳ của tháng 3.
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết trong 15 ngày đầu tháng 4/2021, Việt Nam đã nhập 7.338 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch gần 153 triệu USD.
So với nửa cuối tháng 3, lượng ô tô nhập khẩu giảm gần 1.000 xe, trong khi kim ngạch giảm hơn 14 triệu USD (nửa cuối tháng 3 là 8.313 xe, kim ngạch 207,5 triệu USD).
Xe Thái Lan thống lĩnh thị trường xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam
Thậm chí lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 4 cũng giảm tới 1.328 xe so với cùng kỳ của tháng 3/2021, kim ngạch nhập khẩu cũng giảm tới hơn 24 triệu USD.
Trong nửa đầu tháng 4, ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu về Việt Nam cũng ghi nhận sự giảm mạnh về lượng và giá. Theo đó, số xe nhập khẩu về Việt Nam là 4.872 xe, kim ngạch đạt 71,5 triệu USD, giá trung bình mỗi xe nhập khẩu về nước khoảng 336,6 triệu đồng.
Trong khi đó, nửa đầu tháng 3 lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về nước đạt 6.210 xe với kim ngạch nhập khẩu đạt gần 99,7 triệu USD, giá nhập khẩu trung bình là 368,4 triệu đồng.
Thống kê về số lượng và giá trị nhập khẩu ô tô về Việt Nam đến ngày 15/4
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, giá xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về nước trong nửa đầu tháng 4 giảm gần 9% so với nửa đầu tháng 3/2021.
Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/4, cả nước nhập khẩu 42.663 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 962,5 triệu USD, tăng 44,8% về lượng và 50,9% về kim ngạch so với cùng kỳ 2020. Trong đó, số xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam đạt 27.905 xe với kim ngạch nhập khẩu là 499,5 triệu USD (trung bình mỗi xe nhập khẩu có giá khoảng 410,9 triệu đồng).
Như vậy, giá xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 4 cũng đang thấp hơn gần 100 triệu đồng so với giá xe nhập khẩu trung bình về nước từ đầu năm đến nay. Điều này giúp xe nhập khẩu có thể cạnh tranh về giá so với xe ô tô lắp ráp trong nước để giành thị phần trong thời gian tới đây.
Trước đó, trong quý I/2021, Việt Nam đã nhập khẩu 35,36 nghìn chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, tăng tới 31,1% so với cùng kỳ năm trước. Xét về thị trường nhập khẩu (cập nhật hết tháng 3), Thái Lan tiếp tục chiếm ưu thế lớn với 19,3 nghìn chiếc chiếm gần 55% tổng lượng ôtô nhập khẩu của cả nước trong quý 1/2021.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam từ 3 thị trường Thái Lan, Inđônêxia và Trung Quốc trong quý I/2020 và quý I/2021 - Ảnh Tổng cục Hải Quan
Các thị trường nhập khẩu lớn khác là Indonesia với 8,95 nghìn chiếc, kim ngạch 111,6 triệu USD; Trung Quốc với 3.945 xe, tăng gấp 6 lần con số 655 chiếc của quý I năm trước, kim ngạch 145 triệu USD.
Trong khi đó, báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 3 đạt 30.935 xe, tăng 127% so với tháng 2 và tăng 61% so với cùng kỳ năm 2020.
Lũy kế từ đầu năm đến hết quý I, tổng doanh số bán xe của toàn thị trường đạt 70.952 chiếc, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, ôtô du lịch tăng 34%, xe thương mại tăng 43% và xe chuyên dụng tăng 17%.
Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 24%, trong khi xe nhập khẩu tăng mạnh tới 55% so với cùng kỳ.
Nguồn: [Link nguồn]
Trong quý I/2021, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc tăng đạt 3.900 chiếc, gấp 6 con số 655...