Đua xe F1, US GP: Chiến lược táo bạo, tấn công điên cuồng

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Chặng đua Chủ nhật tại Austin đã diễn ra với nhiều kịch tính trong tốp đầu, nhưng cuối cùng nó vẫn là màn tỏa sáng của Lewis Hamilton.

Video chặng US GP:

Trở lại với chặng đua US GP ở vạch xuất phát, thứ tự tay đua không có gì thay đổi ngoại trừ các tay đua Max Verstappen-Red Bull, Nico Hulkenberg-Renault, Stoffel Vandoorne-McLaren và Brendon Hartley của Toro Rosso phải xuất phát ở cuối đoàn đua do các án phạt vì thay đổi các thành phần động cơ.

Đua xe F1, US GP: Chiến lược táo bạo, tấn công điên cuồng - 1

Vettel đã có cú depart tốt, nhưng không đủ để đem lại chiến thắng

Ngay sau khi tín hiệu xuất phát được bật lên, Sebastian Vettel đã có cú depart xuất sắc vượt qua Hamilton lên dẫn đầu cuộc đua. Ở phía sau không có sự thay đổi quá lớn về vị trí, chỉ có Verstappen, với bộ lốp SuperSoft và một chiếc xe có tính cạnh tranh cao hơn hẳn lần lượt vượt qua các đối thủ ở nhóm dưới và dần tiệm cận tốp 5 bao gồm bộ đôi Mercedes, Ferrari và đồng đội Daniel Ricciardo.

Dẫn đầu đoàn đua nhưng thật sự cơ hội lật đổ sự thống trị của Hamilton và Mercedes ở Austin của Vettel bằng sự nỗ lực và quyết tâm thôi là không đủ. Chỉ sau 5 vòng đua, Hamilton đã đoạt lại vị trí số 1 từ tay đối thủ và gia tăng khoảng cách nhanh chóng sau đó.

Dữ liệu chặng đua cho thấy, tại cùng thời điểm, cùng tính chất lốp như nhau, tốc độ đua (race-pace) chiếc W08 của Hamilton luôn nhanh hơn chiếc SH70-H của Vettel khoảng 0,2-0,4giây/vòng. Vì vậy, Vettel hoàn toàn chỉ có thể thu hẹp khoảng cách với đối thủ bằng chiến thuật pit-stop, để rồi sau đó vẫn không thể bắt kịp đối thủ.

Đua xe F1, US GP: Chiến lược táo bạo, tấn công điên cuồng - 2

Ricciardo phải bỏ cuộc vì sự cố động cơ

Sau hơn 10 vòng chạy, các tay đua bắt đầu thực hiện lần pit-stop của mình, trước thời điểm này đã có hai tay đua phải bỏ cuộc là Hulkenberg và Pascal Wehrlein của Sauber. Dù xuất phát với lốp UltraSoft hay SuperSoft, các đội đua cũng sẽ chuyển sang lốp Soft ở pit-stop lần này. Tốp đầu lần lượt vào pit với Ricciardo vòng 15 – tay đua này trở lại đường đua và đến vòng 17 phải bỏ cuộc vì sự cố động cơ.

Sau đó là Vettel vòng 19, Bottas, Hamilton và Kimi Raikkonen ở các vòng 21-22. Verstappen trở thành tay đua dẫn đầu đoàn đua, phía sau lần lượt là Hamilton-Vettel-Bottas-Raikkonen. Nhưng Verstappen cũng chỉ duy trì vị trí dẫn đầu đến vòng thứ 26, thời điểm anh bị Hamilton vượt qua, nên đã thực hiện lần pit-stop của mình tại vòng 27 để trở lại đường đua với bộ lốp Soft và vẫn vững vàng ở vị trí thứ 5.

Đó cũng là thời điểm Fernando Alonso của McLaren phải bỏ cuộc khi chiếc xe của anh mất năng lượng, sau đó nguyên nhân được xác định là do lỗi động cơ MGU-H, một lỗi tương tự dẫn đến việc phải thay thế và chấp hành án phạt trên chiếc xe của của Vandoorne. Rõ ràng cơ hội để McLaren có điểm trong tốp đầu đoàn đua ở Austin là hoàn toàn có thể, nhưng những lỗi kỹ thuật tương tự đã làm họ trắng tay.

Gần 40 vòng đua đầu tiên trôi qua cũng là lúc Ferrari đưa ra một quyết định táo bạo, trong bối cảnh Raikkonen đang cạnh tranh với Bottas cho vị trí thứ 3 phía sau Vettel, và Verstappen cũng đang bám sát Raikkonen.

Nhận thấy không có khả năng bắt kịp Hamilton, Ferrari quyết định đưa Vettel vào pit-stop lần thứ 2 để chuyển sang bộ lốp SuperSoft nhằm duy trì được tốc độ tối ưu cũng như hướng đến việc tấn công Bottas-Raikkonen ở phía trước và phòng ngư Verstappen ở phía sau – tay đua này cũng có lần pit-stop tương tự Vettel trên cùng bộ lốp SuperSoft.

Ở phía sau, cũng diễn ra những cuộc đấu không khoan nhượng để giành vị trí trong tốp có điểm. Như thường lệ, bước vào cuộc đua bộ đôi Force India đã chứng tỏ được sức mạnh và khả năng của mình qua việc luôn hiện diện cả 2 tay đua trong tốp 10. Đã có những thời điểm Sergio Perez rất muốn có được sự cho phép của đội đua để vượt qua đồng đội Esteban Ocon.

Nhưng thực tế khắc nghiệt hơn những gì Perez có thể mong đợi. Không vượt được Ocon, anh còn không thể bảo vệ vị trí thứ 7 của mình trước sự cạnh tranh quyết liệt của Carlos Sainz/Toro Rosso. Và sau đó, chỉ nhờ một chiếc xe có phần nhỉnh hơn đối thủ, Perez mới không để mất vị trí của mình vào các tay đua bám đuổi sít sao phía sau là Massa và Kvyat.

Đua xe F1, US GP: Chiến lược táo bạo, tấn công điên cuồng - 3

Tình huống cạnh tranh của Verstappen sau này đã bị phạt +5 giây

Trở lại với tốp dẫn đầu, trong khi Hamilton thoải mái ở vị trí dẫn đầu, chủ động về tốc độ và duy trì hiệu suất lốp tối ưu nhất để không cần có thêm lần pit-stop ngoài dự kiến. Ở phía sau, Bottas phải đối diện sức ép rất lớn từ Raikkonen, tay đua này đã phải phát huy tối đa sức mạnh của chiếc W08 nhằm bảo toàn vị trí thứ 2, nhưng rồi cuối cùng anh cũng không thể ngăn cản đối thủ vượt qua. Đến lúc này, nguy cơ mất vị trí trên podium là rất rõ ràng với Bottas.

Vì sau nhiều vòng cạnh tranh với đối thủ, bộ lốp của anh đã suống cấp, trong khi đó Vettel và Verstappen đang dần thu hẹp khoảng cách ở phía sau với bộ lốp SuperSoft có tốc độ cao hơn và mới chỉ chạy gần 10 vòng. Khi cuộc đua còn 5 vòng trước mắt, Bottas đã bị Vettel vượt qua, rồi sau đó là Verstappen để rớt xuống vị trí thứ 5.

Đó cũng là thời điểm lãnh đội Ferrari nhận thấy để giảm thiểu thua kém về điểm số giữa Vettel và Hamilton nhằm duy trì hy vọng mong manh trong cuộc đua đến ngôi vô địch, nên đã quyết định để Vettel vượt lên vị trí thứ 2.

Đồng thời, sau quãng thời gian dài cạnh tranh với Bottas, Raikkonen cũng không ở tình trạng lý tưởng để tiếp tục duy trì tốc độ chiếc xe ở mức cao nhất. Đó cũng là nguyên nhân khiến anh bị Verstappen bắt kịp và vượt qua ở góc cua thứ 17 trong vòng chạy cuối cùng để đoạt lấy vị trí thứ 3 trong một tình huống nhiều tranh cãi sau này.

3 tay đua cán đích đầu tiên là Hamilton-Vettel-Verstappen, nhưng kịch tính của chặng đua chưa dừng lại ở đó, khi tay đua trẻ người Hà Lan đang ở phòng chuẩn bị phía sau podium, giám sát đường đua đã điều tra tình huống vượt mặt Raikkonen ở vòng cuối.

Họ đã xác định tại cua số 16, Verstappen đã vượt qua giới hạn của đường đua nhằm đạt lợi thế trên đường chạy và vượt qua đối thủ ở góc cua sau đó, án phạt được ban hành là +5 giây vào thành tích cuối cùng. Điều đó đồng nghĩa với việc anh mất vị trí trên podium. Raikkonen đã được triệu tập gấp từ khu vực kỹ thuật của Ferrari để buổi lễ trao giải được diễn ra bình thường.

Đua xe F1, US GP: Chiến lược táo bạo, tấn công điên cuồng - 4

Hamilton – nhà vô địch không thể bị đánh bại

Chiến thắng ở United States GP dù chưa thể chính thức đưa Hamilton lên ngôi vô địch cá nhân. Nhưng nó giúp anh vượt qua huyền thoại Michael Shumacher để trở thành tay đua có nhiều lần thắng chặng tại United States GP – 6 lần. Giờ đây, với chỉ 9 điểm cần có trong 3 chặng đua còn lại, Hamilton sẽ đoạt chức vô địch thứ 4 trong sự nghiệp của mình bất chấp kết quả mà Vettel đạt được trong các chặng đua đó. Chiến thắng ở Austin cũng đưa Mercedes trở thành đội đua VĐTG năm thứ 4 liên tiếp.

Các vị trí tiếp theo ghi điểm tại Austin lần lượt là Vettel, Raikkonen, Verstappen, Bottas, Ocon, Sainz, Perez và hai vị trí cuối cùng là Massa và Kvyat. Ngoài 3 đội tốp đầu là Mercedes, Ferrari và Red Bull. Với sự hiện diện của cả bộ đôi tay lái trong tốp 10, Force India tiếp tục xây chắc vị trí thứ 4 với 159 điểm, bỏ xa nhóm bám đuổi gồm Williams (68 điểm), Toro Rosso (53 điểm) và Renault (48 điểm).

Một chặng đua nhiều cảm xúc đã kết thúc bằng lễ trao giải hoành tránh với những nhân vật đặc biệt trên podium như cựu TT Mỹ - Bill Clinton hay vua tốc độ Usain Bolt. Nhưng các tay đua không có thời gian tận hưởng cảm giác đó. Bởi họ sẽ phải đóng gói hành trang và lên đường ngay lập tức để chuẩn bị cho chặng đua cuối tuần này. Mexico GP 2017 sẽ khởi tranh từ 27-29/10/2017. Và có thể nói chắc rằng: Autodromo Hermanos Rodriguez/Mexico đã sẵn sàng tất cả để chào đón tân vương F1 2017.

Bảng xếp hạng F1 - United States GP: Hamilton sắp lên top 3 tay đua vĩ đại nhất

Hamilton sắp đại phá top 3 các tay đua vĩ đại nhất làng đua xe công thức 1.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN