Trận đấu nổi bật

arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
2
S. Bolelli & A. Vavassori
1
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
2
Andrey Rublev
1

Đua xe F1, thử lửa lần 2: Kịch bản cũ tái hiện, mong chờ bất ngờ mới

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) 8 ngày marathon đã trôi qua với rất nhiều thời gian thử nghiệm quý giá cho các đội đua. Dù đã có những bất ngờ đến trong các ngày test tuy nhiên, đội đua nhanh nhất vẫn là cái tên đứng đầu tại Barcelona cách đây 12 tháng, Ferrari.

Nếu dựa vào kết quả trong 8 ngày thử xe, Ferrari liên tục là người đứng đầu, nhưng về quãng đường hoàn thành, Mercedes một lần nữa lại chứng tỏ sự bền bỉ của mình khi tiếp tục là đội duy nhất vượt qua cột mốc 1000 vòng sau 2 đợt test. Cả 2 đều giữ phong độ ổn định khi có được con số tương đồng so với tháng 2 năm ngoái, dù vậy vẫn chưa thể nói được điều gì trước khi mùa giải chính thức bắt đầu.

Đua xe F1, thử lửa lần 2: Kịch bản cũ tái hiện, mong chờ bất ngờ mới - 1

Mercedes vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch

Khi cuộc chiến ở phía trên gần như không có gì thay đổi thì câu hỏi lớn nhất mà chưa có câu trả lời chính xác là khoảng cách giữa các đội với nhau và Red Bull đang ở đâu khi so sánh với 2 đội đua dẫn đầu. Phía sau họ, cuộc chiến nhóm giữa khá sít sao còn McLaren tiếp tục có 2 tuần đầy những vấn đề, với tổng cộng 5 lần chiếc MCL33 tạm dừng trên đường đua. Có lẽ sự kỳ vọng vào 1 bước thăng tiến dài trong năm 2018 đã giảm bớt so với thời điểm trước khi đợt test diễn ra.

Kỷ lục không chính thức mới tại trường đua Barcelona đã tới vào ngày test thứ 7 khi Sebastian Vettel, trên bộ lốp mới Hypersoft, đã đạt thành tích 1 phút 17,182. Người đồng đội Kimi Raikkonen có thành tích đứng thứ 2, chỉ kém Vettel chưa đến 0,1 giây với thời gian 1 phút 17,221 vào ngày thứ 8.

Với Red Bull, vòng chạy tốt nhất của họ thuộc về Daniel Ricciardo, cũng trên bộ Hypersoft, nhưng lại chậm hơn đối thủ Ferrari tới gần 1 giây. Dù vậy, tại thời điểm Vettel thiết lập kỷ lục, thời tiết có vẻ ủng hộ anh nhiều hơn.

Mercedes đã không hề sử dụng Hypersoft một lần nào, chính vì thế nên thành tích cao nhất của họ chỉ là 1 phút 18,4 trên bộ lốp tím Ultrasoft, do nhà ĐKVĐ Lewis Hamilton tạo ra. Tuy nhiên nếu xét đến thành tích của Ferrari trên bộ lốp tím, họ vẫn là người nhỉnh hơn khi Vettel đã thiết lập được vòng chạy 1 phút 18,079 trong ngày thứ 7, nhanh hơn Hamilton 0,321 giây.

“Mũi tên bạc” tập trung chủ yếu vào bộ lốp Medium, là thế mạnh của họ trong những năm gần đây. Và cũng là điều dễ hiểu khi họ là đội nhanh nhất trên bộ lốp trắng này, bộ lốp cứng nhất được các đội sử dụng tại đợt test năm nay.

Đua xe F1, thử lửa lần 2: Kịch bản cũ tái hiện, mong chờ bất ngờ mới - 2

Renault trở thành ‘đội đua mạnh nhất của phần còn lại’

Nhưng nên nhớ rằng những vòng chạy trên bộ lốp Medium mang nhiều ý nghĩa hơn so với các bộ lốp mềm hơn, và đây chính là lý do tại sao thành tích nhanh nhất trong đợt test có thể gây ‘lạc lối’ về diễn biến thực sự của mùa giải.

Đến tối thứ 6, sau ngày test cuối, rất nhiều cuộc bàn tán cho rằng liệu Mercedes vẫn giữ được một khoảng cách an toàn với các đối thủ bám đuổi hay Red Bull chứ không phải Ferrari mới là đối thủ số 1 trong năm 2018 với đội đua nước Đức.

Vào ngày test áp chót, cả hai tay lái Mercedes là Hamilton và Valtteri Bottas đều hoàn thành giả lập đua hoàn chỉnh và theo những dữ liệu đã chỉ ra rằng Bottas chạy nhanh hơn Red Bull và Ferrari tới 1 giây/vòng. Nhưng có một phát hiện quan trọng nữa là Mercedes chỉ chạy trên lốp Medium mà không chạy trên các bộ lốp mềm hơn. Tay lái số 77 luôn từ chối cho rằng Mercedes nhanh hơn 1 giây vơi các đối thủ khác nhưng với trưởng đội đua Red Bull Christian Horner, ông thừa nhận: “Mercedes bước vào mùa giải này là đội đua mạnh nhất.”

Đua xe F1, thử lửa lần 2: Kịch bản cũ tái hiện, mong chờ bất ngờ mới - 3

McLaren có được kết quả không như kỳ vọng

Nếu để ý về cảm xúc của các tay đua, ta sẽ nhận thấy rằng Hamilton tỏ ra khá thoải mái và quyết đoán khi nói rằng W09 là sự cải tiến và cảm giác ổn hơn so với chiếc W08. “Bò húc” cũng có được một bước tiến nữa và Ricciardo cho rằng dù Mercedes vẫn là đội đua số 1 nhưng họ không hề kém đó quá xa, chỉ cần tìm thêm một số yếu tố nữa là mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Ferrari thì khá kiệm lời khiến mọi người phải tự suy đoán. Một người thân cận với đội đua nước Ý đã nói rằng, Sebastian không phải là một ‘diễn viên’ giỏi khi anh ta không vui.

Với nhóm còn lại, McLaren dĩ nhiên là cái tên thu hút nhiều nhất nhưng họ không hề có ngày nào được “yên bình” trong suốt 2 tuần test. 5 lần gặp trục trặc giữa đường đua khiến cho thời gian họ có thể chạy trên đường giảm đi đáng kể. Từ những gì đã xảy ra, nhiều ý kiến cho rằng họ đã có tham vọng quá lớn trong năm nay khiến cho chiếc xe bị vượt quá giới hạn của nó và sự hỏng hóc là điều không thể tránh khỏi.

Đua xe F1, thử lửa lần 2: Kịch bản cũ tái hiện, mong chờ bất ngờ mới - 4

Williams cần cẩn thận nếu không muốn bị “đội sổ”

Ngược lại, nhà cung cấp động cơ cho McLaren, Renault không quá nổi bật nhưng cũng chạy được quãng đường đủ để thu thập dữ liệu cho riêng mình, hơn nữa, họ còn thể hiện được pace mạnh mẽ, là lời thách thức mạnh mẽ với các tên tuổi khác. Haas cũng là một đội đua nổi bật tại đợt test dù cả Romain Grosjean và Kevin Magnussen đạt được thành tích nhanh nhất không phải trên bộ lốp Hypersoft. Nhưng họ lại là ứng cử viên được đánh giá cao trong năm 2018 này.

Force India không thể hiện được nhiều bởi gói cài đặt toàn bộ của năm 2018 sẽ chỉ tới tại Australia. Sergio Perez đã nói rằng hy vọng chiếc xe trong đợt test sẽ không còn “tồn tại” ở Melbourne. Toro Rosso thì làm tốt hơn dự đoán với động cơ Honda. Sự ổn định của nó là yếu tố quan trọng mang lại thành công trong đợt test này.

Trong khi đó Williams với những gương mặt mới đứng cuối cùng trên bảng xếp hạng trong cả 4 ngày của đợt test thứ 2. Chiếc FW41 gặp khó trong việc sản sinh ra nhiệt với những bộ lốp mềm hơn. Sergey Sirotkin có những ngày cuối thất vọng, ngoại trừ ngày cuối cùng, khi anh được Robert Kubica nhường lại vị trí. Còn Sauber vẫn nhiều khả năng sẽ bắt đầu chiến dịch năm nay ở vị trí cuối cùng. Cả Marcus Ericsson và Charles Leclerc đã có tổng cộng 4 lần gặp tai nạn. Có lẽ lợi ích mà Alfa Romeo mang lại cho đội đua sẽ phải mất thêm thời gian mới có thể nhận thấy được.

Đua xe F1, thử lửa lần 2: Kịch bản cũ tái hiện, mong chờ bất ngờ mới - 5

Thành tích tốt nhất của 10 đội đua sau 8 ngày test

Với những gì đã diễn ra, chúng ta có thể cơ bản dự đoán cuộc đua trong năm 2018 với top đầu gồm 3 cái tên quen thuộc và Renault “cầm trịch” top giữa. Force India chưa thể hiện được nhiều nhưng chắc chắn họ sẽ cạnh tranh với Renault cho vị trí trên còn McLaren là “ngựa ô” của 2018 khi chưa biết họ sẽ nằm ở đâu trên bảng xếp hạng. Mùa giải 2018 đã cận kề và giờ đây tất cả đều ngóng chờ và hướng tới ngày 23/3 tới với chặng đua đầu tiên tại trường đua Albert Park.

Đua xe F1, chiến mã mới: Nhanh hơn, ”dai sức” hơn

Hãy cùng xem những chiếc xe F1 chuyển biến thế nào trong năm thứ 2 này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN