Đua xe F1, Mexican GP: Cơ hội mở rộng cho tất cả
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Hamilton sẽ chính thức vô địch F1 2017 nếu vô địch tại Mexican GP, nhưng trước hết anh cần làm tốt ở những cuộc đua thử.
Dù về lý thuyết cuộc cạnh tranh cho chức vô địch vẫn chưa ngã ngũ nhưng gần như chắc chắn nó sẽ không thể tuột khỏi tay Lewis Hamilton trừ khi có một cơn địa chấn lớn xảy ra. Và tại Mexican GP tới đây, điều người ta quan tâm nhiều nhất có lẽ và việc tay lái người Anh sẽ ăn mừng như thế nào sau khi cuộc đua khép lại.
Chức vô địch chỉ còn cách Lewis Hamilton vài ngày
Sau khi tiếp tục có được một chặng đua xuất sắc tại Austin, Mỹ, Hamilton đã nới rộng khoảng cách với đối thủ xếp thứ 2 Sebastian Vettel lên thành 66 điểm khi lượng điểm tối đa giành được còn lại chỉ là 75.
Điều đó đồng nghĩa với việc chỉ cần có được vị trí trong top 5 tại Autódromo Hermanos Rodríguez, anh sẽ có được danh hiệu thứ 4 trong sự nghiệp.
Hamilton đã có được chuỗi 22 chặng liên tiếp về đích và ghi điểm bắt đầu từ chặng Nhật Bản GP năm ngoái cho đến nay, một điều góp công không nhỏ từ chiếc xe ổn định của anh.
Nếu như tiếp tục phong độ đó tại Mexico thì không có lí do gì mà anh có thể về đích ngoài top 5 với chiếc W08 vốn đã quá mạnh so với phần còn lại.
Có chăng cũng chỉ là những áp lực đến từ Ferrari và Red Bull và đó là không đủ để đẩy chiếc xe số 44 khỏi khả năng vô địch tại Mexico. Vì thế, điều đó cũng sẽ giúp cho người hâm mộ có được một cuộc đua cởi mở hơn khi tất cả đều có tâm lí thoải mái.
Với Vettel, anh vẫn còn cơ hội vô địch trên lý thuyết nhưng với khoảng cách quá lớn, anh có thể bước vào cuộc đua với tâm thế không còn gì để mất.
Suy nghĩ đó đã được anh áp dụng tại chặng đua ở Austin vừa qua mà điển hình chúng ta có thể thấy ở cú xuất phát vượt qua Hamilton hay pha tấn công Valtteri Bottas ở nửa cuối cuộc đua.
Ở những tình huống đó ta không còn thấy sự căng thẳng của tay lái Ferrari đã xuất hiện ở những chặng đua gần đây mà là sự quyết liệt nhưng vẫn có độ chính xác cao để mang đến một kết quả như ý muốn.
Không chỉ có Vettel, Max Verstappen cũng là một cái tên có mục tiêu cao ở chặng đua này sau những cay đắng đã phải nhận ở Austin hay chính tại Mexico một năm về trước.
Hai cuộc đua này đều có chung đặc điểm là tay lái 20 tuổi đã về đích thứ 3 nhưng đã phải nhận án phạt và đánh mất vị trí đó vào tay một tay đua khác.
Hơn nữa, sau cuộc đua cuối tuần trước, không bàn đến tính đúng sai của sự việc nhưng những câu phát ngôn của cả hai cha con nhà Verstappen đã khiến người hâm mộ có phần mất thiện cảm khi họ đã có vài lời không đẹp tới các giám sát đường đua.
Điều này thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp nhưng hy vọng Max có thể xóa bỏ đi ký ức đó bằng một màu trình diễn thuyết phục vào cuối tuần này.
Daniel Ricciardo sẽ bị phạt tại Mexico sắp tới
Cùng trong hoàn cảnh khó khăn như Max chính là người đồng đội Daniel Ricciardo. Do đã bỏ cuộc tại US GP vì vấn đề động cơ nên khả năng cao tay lái người Australia sẽ phải sử dụng một động cơ mới tại Mexico sắp tới, tất nhiên đi kèm theo nó là một án phạt lớn đang chờ đợi anh ở đất nước với món bánh taco nổi tiếng này.
Nếu như giống với những gì đồng đội phải nhận ở Austin, thì ít nhất Ricciardo sẽ bị phạt 20 bậc xuất phát. Tuy nhiên với tình trạng “phạt như cơm bữa” trong vài chặng gần đây, anh vẫn có thể bắt đầu từ vị trí cao hơn 20. Nhưng một điều được đảm bảo là Ricciardo sẽ có 1 chặng đua thú vị.
Về trường đua Autódromo Hermanos Rodríguez, bề mặt đường khá bằng phẳng nhưng cũng khá trơn trượt, có độ mòn lốp thấp dù tốc độ tối đa đạt được khá cao (chạm mức 372km/h vào năm 2016).
Bên cạnh những khúc cua nhanh thì phần đường chạy qua sân vận động lại khá chậm, đó là sự kết hợp thú vị giữa cái cũ và mới ở trường đua lâu đời này. Ngoài ra một yếu tố có sự ảnh hưởng lớn khác là pit-lane ở đây khá dài khiến cho thời gian các tay đua bị chậm lại là khá nhiều, tác động không nhỏ đến chiến thuật của từng tay đua.
Phân tích đường đua của Pirelli
Thời tiết tại Mexico City vào thời điểm này trong năm cũng khá thất thường và một cơn mưa đổ xuống cần phải nằm trong tính toán của tất cả các đội đua. Năm nay, Pirelli mang tới chặng đua 3 loại lốp mềm hơn năm 2016, theo đúng phương châm của nhà cung cấp lốp nước Ý này.
Theo họ điều này sẽ cải thiện thêm về sức mạnh cũng như những cuộc đua sẽ hấp dẫn hơn. Vì thế đây là năm đầu tiên lốp tím Ultrasoft đến với Autódromo Hermanos Rodríguez, và chắc chắn rằng thời gian 1 vòng chạy sẽ giảm sâu so với năm ngoái.
Tất cả đã sẵn sàng cho chặng đua thứ 18 của mùa giải, nơi sẽ chào đón tân vương của mùa giải 2017 nếu không có gì quá tồi tệ xảy ra. Hy vọng chúng ta sẽ có một cuộc đua mãn nhãn.
Chặng đua Mexican GP sẽ diễn ra từ ngày 27/10 đến 30/10, tại Mexico.