Đua xe F1, Lưu Bị mời Khổng Minh: "Thiên tài" 3 lần từ chối Ferrari
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Được biết đến là một trong những nhà thiết kế và khí động học tài ba nhất của F1, Adrian Newey đã chế tạo ra không ít chiếc xe đã lên ngôi vô địch F1 thế giới trong sự nghiệp.
Adrian Newey sinh ngày 26 tháng 12 năm 1958 tại Warwickshire, phía Nam nước Anh, ông đã được nhận huân chương của hoàng gia Anh do những đóng góp to lớn về lĩnh vực thiết kế cũng như kỹ thuật của mình. Ông đã giữ vai trò ở nhiều vị trí khác nhau ở cả F1 cũng như IndyCar như kỹ sư đua xe, nhà khí động học, người thiết kế và giám đốc kỹ thuật. Những chiến thắng đầu tiên của ông đến từ IndyCar với 2 danh hiệu năm 1985 và 1986.
Williams FW15C – 1 trong 5 chiếc xe ông vô địch cùng đội đua Williams
Có được thành công ở tất cả mảng liên quan, ông đã có hàng tá danh hiệu, cụ thể là 10 chức VĐTG F1 với 3 đội đua khác nhau: Williams, McLaren và Red Bull, trong đó 6 tay đua khác nhau đã lên ngôi với chiếc xe mà Newey thiết kế. Nổi bật nhất trong số đó chắc chắn triều đại 4 năm với “bò húc” vào đầu thập niên này.
Chúng ta có thể thấy rằng, Adrian Newey đều làm việc cho những đội đua hàng đầu của F1, đặc biệt là trong thời kì họ thống trị, nhưng trong số đó thiếu đi cái tên giàu truyền thống nhất đều từ nước Ý. 3 lần – đó là số lời đề nghị mà ông đã từ chối Scuderia Ferrari trong sự nghiệp. Từ những năm ở IndyCar, khi đó Ferrari cũng muốn dấn thân vào thể thức đó và mong muốn Newey là trưởng thiết kế cho dự án của họ. Nhưng ông lại cảm thấy có gì đó không đúng, vì thế lời đề nghị không được chấp thuận.
“Sau đó, sự nghiêm túc đã được tăng lên, Jean Todt (trưởng đội đua Ferrari vào những năm 1990) đề nghị tôi gia nhập đội với tư cách giám đốc kỹ thuật năm 1996. Ở thời điểm đó, tôi có tới 3 sự lựa chọn, ở lại Williams, gia nhập McLaren hoặc Ferrari. Tôi đã nghĩ rất kỹ về nó nhưng do mới có gia đình nên tôi quyết định vẫn ở lại nước Anh.” Newey trả lời kênh Sky Sport F1.
Newey (phải) đã “trải con đường đầy hoa” cho Ross Brawn năm 1997
Dù ở lại nước Anh nhưng ông đã không tiếp tục gắn bó với Williams mà chuyển sang làm việc tại McLaren. Danh hiệu duy nhất ông có được tại đây trong 8 năm làm việc là vào năm 1998 với chiếc MP4/13.
Nếu như ông đồng ý với lời đề nghị thứ 2 đến từ Ferrari, ông có thể đã ngăn chặn con đường Ross Brawn đến với đội đua nước Ý, và rất có thể bộ ba huyền thoại của đội sẽ là Jean Todt – Adrian Newey – Michael Schumacher thay vì là Brawn. Năm 1997 Ross Brawn đến Maranello làm giám đốc kỹ thuật, có được 6 danh hiệu trong 9 năm tiếp theo cùng “ngựa chiến” nước Ý.
Lần thứ 3, cũng là lời đề nghị hấp dẫn nhất đến từ Ferrari đó là vào năm 2014. Đây là thời điểm huy hoàng khi Newey mới giúp Red Bull và Sebastian Vettel có 4 chức vô địch liên tiếp. Tuy nhiên đội đua lại chật vật với sức mạnh động cơ khi bước vào kỷ nguyên động cơ hybrid.
Trong quyển sách mới ra mắt của mình, How To Build A Car, Newey đã mô tả rằng Ferrari đã khiến ông trở thành một “ngôi sao điện ảnh” với lời đề nghị về tài chính khủng, gấp đôi những gì ông đang được nhận vào lúc đó tại Red Bull. Trong khi đó, Newey cũng có những cuộc trao đổi với Mercedes.
Ông đã đưa Red Bull lên đỉnh cao từ đống đổ nát Jaguar
“Nó trở nên rõ ràng rằng Renault đang bị tụt lại khá xa so với Mercedes và một phần nào đó là Ferrari – và chưa có điểm kết thúc trong tầm mắt. Renault dường như không muốn đổ tiền vào để giải quyết vấn đề đang tồn tại, đó là điều khiến chúng tôi (Red Bull) phiền muộn và lo lắng.
“Tôi lại ở trong một vị trí khó, tôi không muốn rời khỏi Red Bull bởi ở đây cảm giác như đang ở nhà và tôi dính líu tới tất cả những gì đội đua đã làm được từ ngày thành lập với Christian [Horner], xây dựng đội đua từ đống tro tàn mà Jaguar để lại cho đến tầm cao đạt được hiện nay.
“Tôi không muốn rời khỏi đó và tôi không muốn ở trong một tâm thế mà ta làm việc tại nhóm phụ trách động cơ với 1 tay bị trói đằng sau lưng. Đó là một quyết định khó khăn. Ferrari đã đưa ra một lời đề nghị khá hấp dẫn, nó đã làm tôi thao thức trong nhiều đêm suy nghĩ mình sẽ phải làm gì và sẽ tới đâu. Cuối cùng, tôi cho là điều sai trái khi rời khỏi “bò húc”.”
Cũng trong buổi phỏng vấn, Adrian Newey đã tiết lộ 3 cái tên tay đua mà ông mong muốn được làm việc cùng trong sự nghiệp.
Adrian Newey có lẽ sẽ gắn bó với “bò húc” cho tới khi về hưu
“Đầu tiên chắc chắn là Michael Schumacher, anh ấy là một tay đua phi thường nhưng lại luôn cảm thấy là một đối thủ. Thật là điều đáng tiếc khi anh ấy tự làm mình thất vọng với khả năng của mình. Tôi nghĩ bản năng cạnh tranh đã đưa anh đi quá xa.
“Sau đó là Fernando Alonso. Một lần nữa, tôi đã suýt có cơ hội làm việc với anh ấy. Một tay lái phi thường khác mà với anh chỉ giành chiến thắng 2 lần trong những năm đã qua, ai có thể dự đoán được điều đó ở cuối năm 2007.
“Và cuối cùng là Lewis Hamilton. Những năm đầu sự nghiệp có một chút thăng trầm nhưng theo tôi mùa giải vừa qua có tất cả những gì tinh túy nhất của cậu bởi cậu đã đem đến một chiến dịch ấn tượng. Cả năm không có một chặng đua yếu kém nào và cậu ấy biết khi nào nên tấn công, khi nào thì nhường lại vị trí và không phải bỏ cuộc.”
Adrian Newey đã nếm đủ trái ngọt quả đằng trong sự nghiệp hơn 30 năm của mình. Dù chưa thể làm việc với Ferrari nhưng ông có thể tự hào với những gì mình đã làm được. Với những gì ông chia sẻ thì gần như chắc chắn ông sẽ nghỉ hưu tại “nơi làm việc” hiện tại, Red Bull. Dù chưa biết điều đó bao giờ sẽ tới nhưng hy vọng ông sẽ có thêm những thành công mới với đội đua nước Áo.
Tay lái Nga Sergey Sirotkin sẽ là cái tên thứ 20 góp mặt tại các chặng đua F1 2018.