Đua xe F1, góc khuất 2018: Đồng tiền đi liền với thành công
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) F1 2017 đã chinh thúc khép lại và luồng quay mùa giải 2018 ngay lập tức được làm nóng với những thông tin bên lề đáng chú ý.
Trong chặng đua cuối cùng của mùa giải tại trường đua Yas Marina, giải đua xe Thể thức 1 đã chính thức công bố một logo mới sẽ được sử dụng kể từ năm 2018. Đây là một thiết kế đơn giản với hai kí tự F1 được cách điệu với màu đỏ duy nhất. Nó thay thế cho thiết kế độc nhất ‘flying one’ đã quá quen thuộc với người hâm mộ trong suốt 23 năm qua. Đây là sự thay đổi rõ rệt tiếp theo mà ông chủ mới Liberty Media mang lại cho giải đấu này.
Logo F1 mới tạo nên nhiều sự phản đối
Trả lời trong một cuộc phỏng vấn, chủ tịch F1 ông Chase Carey cho biết quyết định thay đổi logo là nhằm mục đích “hướng tới sự hứng thú và nguồn năng lượng tươi mới” Liberty muốn đem đến cho giải đấu. Ông nói thêm rằng mình tôn trọng những gì môn thể thao này đã trải qua và không muốn thay đổi nó, chỉ đơn giản là mang tới một sự đổi mới về năng lượng cho F1 mà họ có rất nhiều kế hoạch trong tương lai gần.
Với người hâm mộ, những “khách hàng” chính của môn thể thao này, một làn sóng phản ứng tiêu cực về sự ra mắt của logo mới đã xuất hiện ngay khi nó được ra mắt. Trên mạng xã hội Facebook, sau khi trang fanpage F1 đăng tải video giới thiệu cũng như thay đổi ảnh đại diện là logo mới, rất nhiều người đã thể hiện cảm xúc phẫn nộ và buồn về sự “thay áo” này. Logo F1 kể từ năm 1994 đã trở thành một biểu tượng mạnh mẽ, là thứ giúp cho nhiều người biết tới F1 hơn.
Hơn nữa, thiết kế đặc biệt của nó (với số 1 vừa ẩn vừa hiện) cũng khiến nhiều người bắt đầu tìm hiểu cũng như yêu thích môn thể thao này. Lewis Hamilton và Sebastian Vettel cũng đã đưa ra ý kiến của mình về logo mới và họ cùng chung một quan điểm rằng họ thích logo cũ hơn.
Tạm biệt 1 tượng đài kéo dài trong 23 năm
“Tôi nghĩ cái (logo) mà chúng ta đã có đã là một biểu tượng của F1. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu Ferrari hay Mercedes thay đổi logo hiện tại của họ. Tôi không nghĩ cái mới đặc sắc như cái cũ nhưng biết đâu trong tương lai nó sẽ khác.” Hamilton cho biết
Chúng ta đều hiểu một người quản lý mới chắc chắn muốn đem lai một hình ảnh khác khiến nhiều người có thể biết tới họ hơn, qua đó từng bước được công nhận và đi tới thành công. Chúng ta đều tin tưởng rằng Liberty Media có rất nhiều kế hoạch tích cực cho tương lai nhưng ở thời điểm hiện tại ho vẫn chưa thể chứng minh cho người hâm mộ là thay đổi logo là một điều nên làm. Hãy để kết quả ở tương lai trả lời cho chúng ta câu hỏi này qua những gì sẽ diễn ra trong năm 2018.
Trong một diễn biến khác, khi McLaren sẽ có sự thay đổi lớn với việc sử dụng power unit của Renault kể từ năm 2018, họ tiếp tục nhận được tin vui với việc nhiều khả năng sẽ có được sự tài trợ đến từ Petrobras. Đây là hãng dầu liên quốc gia đến từ Brazil, đang là nhà tài trợ chính cho chặng đua Brazilian GP và đầu năm nay đã quyết định sẽ không tiếp tục gắn bó với đội đua Williams từ năm 2018 nữa.
“Ông lớn” Petrobras khả năng cao sẽ hợp tác với McLaren năm 2018
Tay lái trẻ của McLaren Lando Norris là nhà vô địch giải F3 châu Âu năm 2017 cùng đội đua Carlin và anh sẽ được đôn lên tham dự tại F2 vào năm tới cũng tại Carlin Team, nơi mà người đồng đội của anh là tay lái Brazil có mối liên hệ với Petrobras, Sergio Sette Camara. Một kênh truyền hình của Brazil cho rằng cả Sette Camara, Petrobras và McLaren đều có kết nối với nhau trong một thương vụ F1 năm 2018.
Ngoài ra, giám đốc đội đua ông Zak Brown cũng đã đưa ra những lời ám chỉ rằng McLaren chuẩn bị có những mối hợp tác quan trọng. Ông nói rằng đội đua đã ký kết với hai nhà tài trợ và chưa chính thức thông báo với công chúng. Zak Brown hy vọng mọi người có thể nhìn thấy những thương hiệu nổi bật hơn trên chiếc xe của họ trong năm tới.
Trái ngược với McLaren, Ferrari trong bối cảnh cần trở lại mạnh mẽ hơn trong mùa giải 2018 thì lại gặp trở ngại lớn với sự chia tay nhà tài trợ Banco Santander. Ngân hàng nổi tiếng của Tây Ban Nha này sẽ không gia hạn thêm mối liên kết với đội đua nước Ý từ mùa giải tới, điều có thể khiến đội đua mất đi 40 triệu euro/ năm. Hai bên đã gắn bó với nhau kể từ năm 2010 khi mà tay đua Fernando Alonso đến với Ferrari.
Mối quan hệ Ferrari-Santander chấm dứt sau 8 năm
Cùng thời điểm đó, ngân hàng đang được vận hành bởi Emilio Botlin, một người hâm mộ nhiệt thành của F1 và dĩ nhiên là cả tay lái đồng hương Alonso. Kể cả khi Alonso rời Ferrari để tới McLaren cuối năm 2014, Santander vẫn tiếp tục đồng hành cùng đội đua nước Ý và trong khoảng thời gian này, họ đã “bơm” vào túi tiền của Ferrari khoảng 250 triệu Bảng.
Giờ đây, khi con gái của Botlin lên tiếp quản ngân hàng, Santander đã từ chối lời đề nghị mới đến từ Ferrari, nhưng vẫn có khả năng họ vẫn sẽ ở lại với tư cách nhà tài trợ phụ chứ không còn chính như trước nữa.
Với ông chủ mới Liberty Media sẽ có sự thay đổi về việc phân phát tiền thưởng của F1 nhằm mục đích hướng đến sự cân bằng giữa các đội đua, Ferrari sẽ không còn được hưởng số tiền lớn như trước đây nữa. Điều này sẽ khiến đội đua sẽ gặp không ít khó khăn về tài chính trong thời gian quan trọng sắp tới. Mong rằng sau tròn 10 năm trắng tay ở F1, họ sẽ sớm có danh hiệu vô địch thế gới đầu tiên.
Bottas đã kiểm soát cuộc đua để gia nhập vào nhóm những tay lái xuất sắc của F1.