F1, tản mạn từ Catalunya: Rosberg làm sống lại cuộc đua
Trước khi mùa giải diễn ra, tất cả các chuyên gia cũng như người hâm mộ đều có chung nhận định Hamilton và Rosberg sẽ là nhân vật chính trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Tuy nhiên, những gì diễn ra sau 4 chặng đua đầu tiên của mùa giải khiến tất cả đều có chung nhận định việc Hamilton có được chức vô địch thứ 3 sẽ chỉ là vấn đề thời gian.
TRỰC TIẾP Djokovic - Nishikori: Set 3 áp đảo (KT)
Chấm điểm Spanish GP: Não nề McLaren (P2)
Sau 4 chặng, Hamilton có 3 chiến thắng và 1 lần về nhì nhưng quan trọng hơn anh tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với Rosberg trong cuộc đua phân hạng với 4 pole liên tiếp. Như vậy để thấy tay đua người Đức bước vào chặng đua thứ 5 với nhiệm vụ phải vượt qua được Hamilton trước khi bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua vô địch (Rosberg kém 27 điểm sau 4 chặng đầu).
Rosberg có chặng đua hoàn hảo
Rosberg đã có lợi thế so với Hamilton ngay từ những buổi chạy thử khi anh cảm thấy hài lòng với gói cân chỉnh xe còn Hamilton cho đến khi cuộc đua phân hạng diễn ra vẫn chưa tìm được sự cân bằng tối ưu. Rosberg dễ dàng giành vị trí xuất phát đầu tiên và với đặc tính khó vượt của đường đua Catalunya, anh thoải mái về đích ở vị trí đầu tiên. Đây là chiến thắng cực kì quan trọng với tay đua người Đức trong hoàn cảnh anh bị lép vế hoàn toàn so với người đồng đội sau 4 chặng đầu.
Khoảng cách giữa Mercedes và Ferrari đã bị nới rộng thêm
Trước chặng đua, Ferrari được cho là sẽ mang đến Barcelona một gói nâng cấp khí động học toàn diện với mục tiêu tạo nên cú đột phá nhưng kết quả sau chặng đua chắc chắc khiến họ thất vọng. Khoảng cách với Mercedes không những không bị rút ngắn mà có vẻ còn bị nới rộng so với trước đó.
Hamilton có chiến thuật hợp lý
Điều đó thể hiện rõ qua phân tích chiến thuật của Hamilton: Không thể vượt Vettel trên đường đua, đội ngũ kỹ thuật Mercedes quyết định áp dụng chiến thuật 3 pit và thành công. Dự tính ban đầu của họ rằng Hamilton sau khi thực hiện lần pit cuối cùng sẽ chạy sau Vettel khoảng 5s và vượt tay đua người Đức dựa vào bộ lốp mới nhưng mọi chuyện diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều. Ở vòng thứ 50 – 18 vòng sau khi vào pit lần thứ 2 – Hamilton đã tạo khoảng cách 23 giây so với Vettel và đủ để thực hiện lần pit cuối cùng mà vẫn ở trên Vettel.
Catalunya là đường đua đòi hỏi khắc nghiệt nhất về mặt khí động học và là nơi mọi điểm mạnh yếu của chiếc xe sẽ được bộc lộ một cách trọn vẹn nhất. Đó có lẽ là lời giải thích hợp lý cho khoảng cách tăng lên giữa 2 đội đua dẫn đầu.
Những nghi ngờ nảy sinh
Chiếc W06 được xem là toàn diện nhất, đó là điều không có gì bàn cãi nhưng Ferrari tỏ ra cạnh tranh ở 2 sector đầu tiên và khoảng cách chỉ thực sự rõ ràng ở sector cuối cùng. Wolff cho rằng Mercedes chỉ có lợi thế tại sector thứ 3 trong khi Arrivabene cho rằng chiếc SF15-T thiếu lực kéo cần thiết nhưng phần còn lại không cho rằng mọi việc đơn giản như vậy.
Những nghi ngờ nảy sinh xung quanh chiếc SF15-T
FIA đã phát đi một thông báo gửi đến các đội về vấn đề lưu lượng nhiên liệu trong chặng đua vừa qua và đây đã là lần can thiệp thứ hai của cơ quan quyền lực cao nhất F1 liên quan đến vấn đề trên. FIA khẳng định chưa tìm thấy dấu hiệu phạm luật nhưng xuất hiện những nghi ngờ cho rằng một số đội đã tìm ra cách lách luật mà theo một kỹ sư cho rằng việc làm trên có thể giúp năng suất động cơ tăng thêm khoảng 5% trong một giai đoạn ngắn.
Ngoài ra, Mercedes và những đội khác tỏ ra nghi ngờ về tốc độ nâng cấp khí động học của Ferrari. Thậm chí, Mercedes đã thảo luận vấn đề này với FIA vì họ nghi ngờ Ferrari đã vi phạm quy định về thời gian tối đa sử dụng hầm gió cho việc phát triển xe. Đến đây, giả thuyết lại liên quan đến Haas – đội đua sẽ gia nhập F1 vào mùa giải năm sau. Haas đang có sự hợp tác toàn diện với Ferrari ở mức cao nhất có thể theo luật và họ cũng đang sử dụng hầm gió của Ferrari để phát triển xe.
Vì là đội mới nên họ không phải chịu sự hạn chế nào về thời gian sử dụng hầm gió. Chính vì vậy, nghi ngờ đã rộ lên về việc liệu Ferrari có lợi dụng việc này để thực hiện phát triển chiếc xe vượt mức quy định. Ferrari khẳng định vấn đề hợp tác với Haas hoàn toàn được FIA chấp nhận.
Trở lại vấn đề khoảng cách giữa Mercedes và Ferrari, kết quả tại Barcelona khiến cho cơ hội bám đuổi của họ bị giảm đi khá nhiều. Khoảng cách 0,5s chỉ riêng tại sector 3 ở Catalunya đủ khiến cho Vettel và Raikkonen lo lắng khi nó khá giống cấu trúc đường đua tại Monaco sau đây 2 tuần nữa. Nếu Mercedes tiếp tục với phong độ tại Tây Ban Nha – và gần như họ sẽ làm được – thì cơ hội cho các đội còn lại sẽ rất nhỏ.
Chính vì vậy, chiến thắng của Rosberg sẽ giúp cho phần còn lại của mùa giải sẽ trở nên hấp dẫn hơn là việc chứng kiến Hamilton dễ dàng chiến thắng từ chặng này đến chặng khác. Liệu tay đua người Đức có tiếp tục với phong độ như tại Barcelona hay Spanish GP 2015 chỉ là tai nạn đối với Hamilton!?