Trận đấu nổi bật

heliovaara-va-patten-vs-arevalo-va-pavic
Nitto ATP Finals
H. Patten & H. Heliovaara
0
M. Pavic & M. Arevalo
2
jannik-vs-casper
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Casper Ruud
0
krawietz-va-puetz-vs-arevalo-va-pavic
Nitto ATP Finals
T. Puetz & K. Krawietz
-
M. Pavic & M. Arevalo
-
jannik-vs-taylor
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Taylor Fritz
-

F1: Giới thiệu đường đua Brazilian GP

cơ hội chưa hẳn đã hết với Alonso trong chặng đua cuối cùng của mùa giải tại Brazil.

Sao Paulo là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới với dân số vào khoảng 20 triệu người. Đây là điểm đến hấp dẫn đối với du khách bởi tính đa dạng trong nền văn hóa và đặc biệt, thành phố cách không xa những bãi biển thuộc Rio De Janeiro. Đường đua Interlagos – được đặt theo tên của một ngôi làng – cách trung tâm thành phố 16km. Interlagos có vinh dự đăng cai chặng F1 lần đầu vào năm 1973. Trong những năm 80 của thế kỷ trước cuộc đua được chuyển tới Rio De Janeiro nhưng sau đó trở lại với Interlagos từ năm 1990 cho đến nay.

F1: Giới thiệu đường đua Brazilian GP - 1

Sơ đồ đường đua

Đường đua có chiều dài 4.309 km với 15 góc cua (5 bên phải và 10 bên trái). Giống với Austin, một lần nữa các tay đua sẽ chạy theo hướng ngược chiều kim đồng hồ nên sẽ gặp thuận lợi hơn trong việc thích nghi với hướng chạy. Interlagos là đường đua tốc độ cao khi vận tốc tối đa là 306 km/h còn vận tốc trung bình có thể lên đến 214 km/h. Vốn được xây dựng trên một khu đất không phù hợp cho việc xây nhà ở nên đường đua gồ ghề và có sự chênh lệch độ cao lớn. Phần đầu và phần sau của đường đua là các đoạn thẳng dài và góc cua tốc độ cao trong khi phần giữa là các góc cua uốn lượn tốc độ thấp và trung bình.

Do đặc tính đường đua gồm nhiều đoạn thẳng dài và các góc cua tốc độ thấp nên các kĩ sư cần cân chỉnh lực nén chiếc xe hợp lí. Đường đua cũng yêu cầu cao về sức mạnh động cơ khi có đến 64% thời gian của vòng chạy, động cơ sẽ hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, áp lực không khí sẽ giảm đáng kể vì đường đua được xây dựng ở độ cao 800m so với mực nước biển sẽ khiến sức mạnh động cơ giảm xuống khoảng 7%. Góc cua số 1 hình chữ S mang tên “Senna S” là góc cua xuống dốc nằm cuối đoạn thẳng xuất phát gây trở ngại không nhỏ cho các tay đua nhưng cũng mang lại cơ hội vượt mặt đáng kể. Góc cua số 4 – Junçao – gần như là một góc vuông và nằm cuối đoạn thẳng cũng là một nơi thuận lợi để vượt mặt. Tuy nhiên, nơi được đánh giá cao nhất về cơ hội vượt mặt là tại Descida do Lago – khu vực thấp nhất đường đua. Giống như Austin, Pirelli sẽ tiếp tục mang đến Brazil những bộ lốp cứng và trung bình phục vụ cho chặng đua.

Một lần nữa Brazil là nơi quyết định đến chức vô địch cá nhân. Dựa theo tình hình hiện tại, tất cả đều thuộc quyền tự quyết của Vettel. Tuy nhiên, thời tiết tại Interlagos hứa hẹn sẽ  diễn biến thất thường và vì vậy, cuộc đua cuối mùa sẽ rất đáng xem.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Tân
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN