Đua xe F1, Malaysian GP: Kẻ khóc như mưa, người cười sảng khoái
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Cuối tuần trước, Max Verstappen đã chính thức trở thành “người lớn” khi bước sang tuổi 20 vào ngày thứ 7. Và anh đã có một bữa tiệc sinh nhật hoàn hảo bởi sau một cuộc đua xuất sắc.
Sebastian Vettel gặp vấn đề về turbo trong lượt chạy phân hạng đầu tiên, chính vì thế anh phải kết thúc sớm “ngày làm việc” thứ 7 của mình và phải xuất phát ở vị trí cuối cùng của đoàn đua. Tận dụng ‘vận đen’ này, Ferrari đã thay thế vài bộ phận mới cho chiếc xe số 5 bởi trước khi bước vào chặng đua ở Sepang, Vettel đã dùng đủ số lượng của động cơ đốt trong, MGU-H và sạc turbo (4 chiếc).
Do đó, tay đua người Đức và đội đua nước Ý quyết định thay mới cả 3 bộ phận với cái thứ 5, đồng nghĩa với án phạt 20 bậc xuất phát, nhưng không ảnh hưởng gì bởi không còn chiếc xe nào phía sau Vettel cả.
Kimi Raikkonen không thể bắt đầu cuộc đua
Bước vào ngày đua chính thức cuối cùng tại Sepang, trời tiếp tục đổ mưa 2 tiếng trước khi cuộc đua bắt đầu nhưng chỉ khiến đường đua ẩm đôi chút khi xuất phát và các chiếc xe vẫn có thể chạy lốp trơn. Sau đó khi cuộc đua chỉ còn 5 phút nữa là khởi tranh, tin dữ tiếp tục kéo đến với “Ngựa chiến” khi vấn đề về turbo lần này tới với “Người tuyết” Kimi Raikkonen. Các kỹ sư và nhân viên kỹ thuật của Ferrari nhanh chóng đẩy chiếc xe vào garage và hy vọng sẽ sửa chữa kịp thời để tham dự cuộc đua.
Nếu có thể trở lại, Raikkonen chỉ có thể xuất phát từ pit và chấp nhận chạy cuối đoàn đua. Nhưng dường như trục trặc này quá khó để các kỹ sư có thể giải quyết trong vòng 5 phút ngắn ngủi và qua đó, tay đua người Phần Lan đã có lần DNS đầu tiên trong năm.
Đáng chú ý đây là lần đầu tiên sau 12 năm, kể từ chặng US GP năm 2005, Kimi không thể bắt đầu một chặng đua. Nỗi buồn của Ferrari lại là niềm vui của cả Mercedes và Red Bull khi họ đã loại bớt được một đối thủ nguy hiểm tại cuộc đua này. Tuy nhiên nó cũng không khiến cuộc đua trở nên nhàm chán hơn bởi cuộc đối đầu giữa hai “ông lớn” còn lại rất hấp dẫn.
McLaren khiến tất cả bất ngờ với màn trình diễn của mình
Điều đó đã thể hiện ngay từ cú xuất phát khi đã có những xáo trộn đầu tiên. Valtteri Bottas đã có cú xuất phát thông minh và vươn lên, chen được vào giữa hai chiếc xe Red Bull để có được vị trí thứ 3, còn người đồng đội Lewis Hamilton vẫn giữ được vị trí số 1.
Trong khi đó ở phía sau, Stoffel Vandoorne cũng có 1 cú depart xuất sắc để vươn lên hạng 5, còn Fernando Alonso thì ngược lại, anh văng ra khỏi top 10 sau khúc cua đầu tiên. Với Sebastian Vettel, hành trình “trở lại” top đầu của anh bắt đầu từ đây.
Dù có lợi thế với hai chiếc xe ở phía trước đối thủ nhưng chiếc Mercedes W08 lại tỏ ra yếu thế hơn những “Chú bò húc” về pace của xe. Chính vì lí do đó mà chúng ta thấy Hamilton không thể ‘thoát’ khỏi Verstappen còn Bottas thì ngày càng bị bỏ lại, kéo theo đó là Daniel Ricciardo do anh vẫn chưa thể thoát khỏi tay lái số 77.
Nhưng tình hình đó cũng không kéo dài được lâu, chỉ sau 6 vòng đầu tiên, Max đã tấn công chiếc Mercedes dẫn đầu, và nhờ một chút sự trợ giúp đến từ hệ thống DRS, tay đua người Hà Lan không quá khó khăn để chiếm lấy vị trí dẫn đầu.
Lewis Hamilton tiếp tục gia tăng khoảng cách trên BXH lên 34 điểm
Với Ricciardo, anh gặp nhiều khó khăn hơn và mất nhiều hơn 3 vòng để ‘đánh bại’ Bottas, và cú vượt đó đem lại sự hưng phấn cho khán giả theo dõi bởi hai tay đua ganh đua khá quyết liệt trong 6 khúc cua. Cuối cùng tay đua người Phần Lan vẫn phải chấp nhận từ bỏ vị trí bởi anh lái chiếc xe chậm hơn trong cuộc đua này.
Kể từ đó, bốn vị trí dẫn đầu gần như đã an bài cho dù vẫn còn 1 lần pitstop với tất cả các tay đua, sân khấu lúc này được chuyển sang cho Sebastian Vettel. Tay đua của Ferrari nhanh chóng tăng lên 9 bậc trước khi gặp thử thách đầu tiên mang tên Fernando Alonso.
Thông thường chiếc McLaren-Honda không phải là một đối thủ của Ferrari nhưng chặng đua này lại là một câu chuyện khác. Đội đua đến từ Woking, nước Anh tỏ ra mạnh mẽ với gói cài đặt mới ra mắt ở chặng đua này, bằng chứng là Vandoorne nằm trong top 6.
Vì thế, Vettel đã mất khá nhiều vòng, đồng thời là 7 giây so với nhóm dẫn đầu mới có thể vượt qua cái tên “già gân” này. Sau đó, mọi chuyện dễ thở hơn với anh khi một số tay đua bắt đầu vào pit và anh vươn lên mà không mất tí sức lực nào. Thử thách lớn thứ 2 mang tên Sergio Perez, nhưng bất ngờ anh chỉ cần 1 thời gian ngắn để hoàn thành, từ đó vươn lên vị trí thứ 5 của đoàn đua.
Podium kép đầu tiên trong năm 2017 của Red Bull
Giai đoạn từ vòng thứ 25 đến 30 là lúc nhóm dẫn đầu vào pit thay lốp và Vettel cũng làm điều tương tự bởi anh không muốn chạy sau Bottas quá lâu, sẽ làm anh chậm đi rất nhiều. Trong nửa chặng đua còn lại, điều còn thu hút khán giả theo dõi có lẽ chỉ là việc Vettel sẽ cải thiện them bao nhiêu bậc với bộ Supersoft so với Soft của các tay đua khác.
Anh vượt qua Bottas với việc vào pit sớm hơn 1 vòng nhưng khoảng thời gian còn lại và với khoảng cách quá lớn, việc có được vị trí giành được podium là điều quá khó với Vettel. Dù đã có thời điểm tưởng chừng như có thể đánh bại Daniel Ricciardo ở vị trí thứ 3 nhưng với bộ lốp đỏ đã mòn rất nhiều vì push hết công suất trong suốt 20 vòng, anh không còn khả năng vượt qua nữa, và đành chấp nhận với vị trí thứ 4.
Tưởng chừng như mọi chuyện không may sẽ kết thúc với Ferrari tại đây, nhưng không. Trong vòng cool down trở về pit, chiếc Ferrari bất ngờ va chạm với chiếc Williams của Lance Stroll và khiến phần thân sau bên trái gặp tổn thật nặng nề.
Toàn bộ phần treo sau bị gãy và một phần động cơ bị ành hưởng, điều này có thể khiến anh sẽ phải thay hộp số ở chặng sau tại Nhật Bản và phải nhận án phạt tụt 5 bậc. Có lẽ định mệnh không muốn Ferrari vô địch mùa giải 2017 này.
Vận đen không tha Ferrari cả khi cuộc đua đã khép lại
Các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt thuộc về Perez, Vandoorne, Stroll, Massa và Ocon. Force India đã có chặng ghi điểm kép thứ 12 trong năm, còn với Williams, con số đó là 3 chặng. Ngoài ra, Vandoorne có chặng thứ 2 liên tiếp về đích thứ 7, đem về 6 điểm quý giá cho McLaren, trong khi Alonso chỉ có được thứ hạng 11. Còn với, Pierre Gasly, tay đua trẻ người Pháp đã hoàn thành chặng đua F1 đầu tiên với vị trí thứ 14, một kết quả không tồi.
Sau 1 mùa giải đã có quá nhiều nốt thăng trầm, chiến thắng này chắc chắn mang lại nhiều ý nghĩa với tay đua trẻ của Red Bull. Dù nó không thể giúp anh vô địch mùa giải nhưng sự hưng phấn của Max sẽ tăng lên trong các chặng đua tới. Còn Hamilton, khoảng cách với Vettel được tăng lên 6 điểm, khiến anh ngày càng tiến gần hơn với chức vô địch, nhất là khi những trường đua tiếp theo đều có lợi (về lý thuyết) cho Mercedes.
Như vậy Malaysian GP thứ 19, cũng là cuối cùng đã khép lại theo cái cách không thể tuyệt vời hơn. Tạm biệt Malaysia và hãy đón chờ Suzuka và Nhật Bản trong những ngày tới. Chặng đua thứ 16, Japanese GP sẽ diễn ra từ 06 đến 08/10 tới.
Lần thứ 2 trong sự nghiệp tay lái 20 tuổi giành chiến thắng 1 chặng đua F1.