Đua xe F1: Áo giáp mới cho chiến mã, người hài lòng kẻ phản đối
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Cách đây 1 tuần, tại phiên chạy thử đầu tiên của British GP ở trường đua Silverstone, FIA đã kết hợp với Ferrari thử nghiệm loại kính chắn gió nhằm bảo vệ tay đua khỏi những mảnh vỡ bay trên đường.
Đây là quyết định chính thức đầu tiên về sự bảo hộ của buồng lái sau nhiều năm tranh luận, thử nghiệm. Cuối tháng 8 năm 2016, ý tưởng giới thiệu hệ thống Halo đã được đẩy lùi xuống năm 2018, là thời điểm sớm nhất sẽ áp dụng chính thức và đầy đủ. Lần đầu tiên, tất cả các đội đua đang tham dự giải đua xe F1 thế giới đều có mặt ở cuộc họp của FIA, cộng thêm những người theo dõi đến từ Renault F1 Team, Scuderia Toro Rosso, Sauber F1 Team và Haas F1 Team.
Halo sẽ xuất hiện kể từ mùa giải năm 2018
"Với sự đồng thuận, nhất trí của nhóm chiến lược, vào tháng 7 năm 2016, giới thiệu thêm bộ phận bảo vệ phía trước xe cho F1 và với sự ủng hộ từ các tay đua, FIA xác nhận Halo cho mùa giải 2018. Với sự hỗ trợ từ các đội đua, nhiều chi tiết trong thiết kế sẽ được cải thiện thêm trong tương lai. Sau khi đã phát triển và đánh giá hàng loạt thiết bị phụ trợ trong 5 năm trở lại đây, nó trở nên rõ ràng rằng Halo là thiết bị tốt nhất trong sự bảo hộ tay đua." trích lời tuyên bố của FIA.
Cả Halo và kính chắn trong suốt đều đã được thử nghiệm, với bản nâng cấp của kính được kiểm tra gần đây tại Anh cùng Sebastian Vettel. Nhưng sau khi chạy 1 vòng, Vettel cho biết anh cảm thấy chóng mặt, và điều đó có lẽ đã được cân nhắc khi lựa chọn Halo là giải pháp cuối cùng.
Ngoài ra trong cuộc họp đó, một số chủ đề quan trọng khác cũng được đưa vào bàn luận như về Power Unit năm 2021, giảm chi phí sản xuất các chiếc xe, và cải thiện giải đấu thông qua các sự kiện bên lề.
Về phía hiệp hội các tay đua (GPDA), với chủ tịch là ông Alex Wurz có ý kiến ủng hộ với quyết định từ FIA. Hiệp hội thừa nhận rằng hệ thống Halo thiếu đi tính thẩm mĩ nhưng sự an toàn của các tay đua phải được đặt lên hàng đầu.
Thêm 1 bước tiến của FIA để giúp F1 phát triển hơn trong tương lai
"Các tay đua tôn trọng quan điểm của FIA về sự an toàn và ủng hộ mục tiêu đang có là tiếp tục làm môn đua xe tốc độ ngày càng an toàn hơn." Alexander Wurz trả lời trang Motorsport.com hôm thứ 5.
"Giải pháp Halo không phải là điều có thể chiều lòng hết tất cả mọi người (về mặt thẩm mỹ), nhưng các tay đua sẽ luôn đua và cố gắng nỗ lực hết sức có thể trên đường đua, đó mới là điều quan trọng để F1 phát triển và nổi tiếng hơn nữa." ông Wurz thừa nhận.
F1 là chuẩn mực tăng dần đều về sự an toàn mà không phải lo về sự nguy hiểm rình rập. Trong những thập kỷ gần đây, chúng ta liên tục được chứng kiến tốc độ tăng và những vòng chạy với thời gian ngắn hơn trước. Mục tiêu tối cao của đua xe sẽ chỉ có thể thành công với sự an toàn được tăng lên." Wurz cho biết thêm.
Romain Grosjean (thành viên GPDA) cảm thấy Halo không hợp với F1
Halo được nghĩ ra đầu tiên và phát triển bởi Mercedes, trước khi FIA tiếp quản và tiếp tục cải thiện. Nó đã được thử nghiệm bởi tất cả các đội đua trong năm vừa qua ở các chặng đua khác nhau. Vấn đề bảo hộ buồng lái đã bắt đầu được chú trọng hơn kể từ vụ tai nạn thương tâm liên quan tới Jules Bianchi tại Suzuka năm 2014.
FIA lo ngại rằng trừ phi họ phải giới thiệu một thiết bị bảo hộ mới, nếu không họ sẽ phải chịu trách nhiệm về những tai nạn nghiêm trọng mà các tay đua gặp phải trong tương lai, và với Halo đưa vào sử dụng, điều này có thể tránh được.
Nói về khen nhiều nhưng cũng phải nhắc tới việc rằng không phải 100% tất cả mọi người đều đồng ý với quyết định này của FIA. Martin Brundle, bình luận viên của kênh Sky Sports F1 là một trong những người cho rằng Halo quá xấu xí để có thể đưa lên một chiếc xe mà đề cao vấn đề thẩm mỹ như xe F1.
Hay một báo cáo về cuộc họp của nhóm chiến lược hôm thứ 4 vừa qua cho biết quyết định bất ngờ của FIA chỉ được một đội đua ủng hộ hoàn toàn, ngoài ra 9 đội đua còn lại dường như vẫn đang phân vân về sự lựa chọn này.
Martin Brundle – một trong những người không tán thành với Halo
Ngoài ra, người hâm mộ là những người phản đối quyết liệt nhất về thiết bị Halo này. Thậm chí trên mạng xã hội Facebook, các cổ động viên còn đang đi xin hàng ngàn chữ ký yêu cầu FIA bãi bỏ quyết định vừa rồi.
Hơn nữa, một điều khiến người hâm mộ thắc mắc là tại sao phần "vây cá mập" và cánh nhỏ chữ T, những bộ phận 'đỡ xấu hơn' Halo và nó còn khiến chiếc xe chạy nhanh hơn, lại bị cấm từ năm sau. Trong khi đó phần Halo lại được đưa vào áp dụng, điều khiến người hâm mộ khá khó hiểu.
Dù sau quyết định cũng đã được đưa ra, nếu có thay đổi thì sẽ lại đi vào ngõ cụt một lần nữa. Vì thế FIA cần cải thiện thiết kế tốt hơn để được sự ủng hộ của nhiều người hơn nữa rồi cuối cùng đạt được cả mục tiêu về tính thẩm mỹ và sự an toàn tuyệt đối cho các tay đua. Từ giờ cho tới khi bắt đầu mùa giải 2018 còn khá dài, chúng ta cùng hy vọng FIA có thể thay đổi suy nghĩ của đại đa số người hâm mộ hiện tại.
Mercedes vẫn là người đứng đầu nhưng lần này có khác đôi chút.