Thót tim xem máy bay hạ cánh xuống đường băng cực kỳ nguy hiểm
Mới đây, những thước phim ngoạn mục ghi lại cảnh một phi công hạ cánh trên những đường băng nguy hiểm nhất thế giới đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Trong số đó, có một đường băng với độ dốc lên đến 30% và nhiều đường băng khác ẩn mình giữa rừng mưa nhiệt đới, gần như vô hình khi tiếp cận.
Đoạn video được cung cấp bởi Brit Matt Dearden và được quay tại Indonesia.
Người đứng sau những cảnh quay đầy “thót tim” này là Matt Dearden, phi công người Anh, 45 tuổi, hiện đang làm việc tại Papua, Indonesia. Nhờ vào camera đặt trong buồng lái và bên ngoài máy bay, Dearden đã ghi lại những khoảnh khắc nghẹt thở khi anh thực hiện nhiệm vụ của mình.
Dearden cho biết anh đang lái Pilatus PC-6 Turbo Porter, một mẫu máy bay do Thụy Sĩ sản xuất, được thiết kế đặc biệt để hoạt động trong điều kiện địa hình khắc nghiệt. Là phi công của hãng hàng không Susi Air, anh thường xuyên đối mặt với các thử thách từ địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt và vị trí đặc biệt của các đường băng trong khu vực.
Matt giải thích rằng một số đường băng rất dốc, nếu góc tiếp cận không đúng có thể làm gãy khung máy bay.
"Tôi không thể tìm được việc làm phi công ở châu Âu nên đã đến Indonesia với dự định chỉ ở lại vài năm để tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng yêu thích việc bay ở những vùng hoang dã và cuối cùng đã gắn bó với công việc này suốt 7 năm," Dearden chia sẻ.
Trong số những đường băng mà Dearden từng chinh phục, Bangga là một trong những thử thách khắc nghiệt nhất. Đường băng này có độ dốc lên tới 30%, buộc phi công phải kiểm soát hoàn hảo cả lực đẩy và tốc độ.
Vị trí đầy khó khăn của đường băng.
"Hạ cánh xuống Bangga giống như lao vào một bức tường gạch. Việc chuyển từ tư thế hạ cánh sang leo dốc đòi hỏi phải tính toán chính xác để duy trì đủ động lực. Nếu không, máy bay sẽ bị mắc kẹt giữa đường băng, và phanh cũng không thể giữ trên một con dốc quá lớn như vậy", Dearden cho biết.
Không chỉ Bangga, đường băng Salema cũng là một thử thách không kém khi có chiều dài cực ngắn, yêu cầu phi công phải tiếp cận chính xác đến từng centimet.
Đường băng Wipon, có độ dốc 19%.
"Để tiếp đất đúng vào đầu đường băng, phi công phải thực hiện thao tác hãm đà ngay trước khi chạm đất. Nếu tính toán sai dù chỉ một chút, càng hạ cánh có thể bị hỏng ngay lập tức," anh cho biết.
Những cảnh quay của Dearden đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng phi công quốc tế. Pete the Irish Pilot - cựu cơ trưởng của Virgin Atlantic và hiện tượng mạng xã hội - nhận xét: "Thử thách đổ đèo đầy mạo hiểm - một màn điều khiển máy bay đúng nghĩa ‘ngồi trên ghế nóng’!"
Những chia sẻ của phi công Dearden không chỉ giúp mọi người hiểu rõ hơn về công việc của các phi công trong điều kiện khắc nghiệt, mà còn cho thấy sự khéo léo, bản lĩnh và tinh thần thép cần có để chinh phục những đường băng nguy hiểm nhất thế giới.
Sau đợt cải tạo lịch sử trị giá 8 tỷ USD, từ một trong những cảng hàng không tệ nhất, sân bay LaGuardia ở quận Queens, New York đã được Forbes Travel...
Nguồn: [Link nguồn]
-08/02/2025 09:56 AM (GMT+7)