Làm gì nếu hành lý bị thất lạc, hư hỏng, mất cắp khi đi máy bay?
Hành lý bị thất lạc hay trì hoãn luôn là nỗi lo lắng của nhiều hành khách khi đi máy bay, nhất là trong các dịp cao điểm hoặc khi gặp sự cố ngoài ý muốn như sự cố mất điện toàn cầu vào mùa hè năm nay. Tuy nhiên, du khách có thể giảm thiểu rủi ro và xử lý tình huống khi hành lý của mình gặp vấn đề.
Trước khi ra sân bay
Đặt chuyến bay thẳng hoặc có thời gian nối chuyến rộng rãi
Nếu du khách lo lắng về hành lý ký gửi, việc chọn các chuyến bay thẳng hoặc có thời gian nối chuyến dài sẽ giảm nguy cơ hành lý bị thất lạc trong quá trình chuyển tiếp.
Scott Keyes - người sáng lập trang web Going.com chuyên cung cấp các chương trình khuyến mãi chuyến bay - cho biết: "Hành lý dễ bị mất trong quá trình chuyển tiếp giữa các chuyến bay, đặc biệt là khi có thời gian nối chuyến gấp. Điều này càng quan trọng đối với các chuyến bay quốc tế".
Hành lý bị thất lạc hay trì hoãn luôn là nỗi lo lắng của nhiều hành khách khi đi máy bay.
Chụp ảnh hành lý và các vật dụng bên trong
Jo Hoban - một đại lý du lịch tại Utah - khuyến nghị hành khách nên chụp ảnh hành lý và các vật dụng trong túi trước khi lên máy bay.
"Các hãng hàng không thường yêu cầu hành khách mô tả chi tiết về hành lý, bao gồm màu sắc, thương hiệu, kích thước và các vật dụng bên trong. Vì vậy, chụp ảnh sẽ giúp hành khách có bằng chứng rõ ràng nếu hành lý bị thất lạc", bà Hoban chia sẻ.
Sử dụng công nghệ theo dõi hành lý
Nhiều hãng hàng không hiện nay cung cấp tính năng theo dõi hành lý qua ứng dụng điện thoại, cho phép hành khách kiểm tra tình trạng hành lý trong thời gian thực. Thêm vào đó, các thiết bị như Apple AirTags giúp hành khách theo dõi hành lý của mình, sắp tới tính năng này sẽ cho phép cả các hãng hàng không và sân bay truy cập vào thông tin theo dõi hành lý.
Ghi thông tin bên trong hành lý
Những chiếc nhãn bên ngoài hành lý có thể bị rơi mất trong quá trình vận chuyển. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên ghi thông tin liên lạc của mình bên trong hành lý, để dễ dàng nhận lại nếu hành lý bị thất lạc.Cân nhắc sử dụng hành lý xách tay. Để tránh tình huống hành lý bị thất lạc, Paula Twidale - Phó Giám đốc điều hành của AAA - gợi ý hành khách nên mang hành lý xách tay nếu có thể.
"Điều này không chỉ giúp bạn tránh được việc hành lý bị mất mà còn tiết kiệm thời gian khi rời sân bay", bà Twidale cho biết.
Tại sân bay trước khi bay
Kiểm tra hành lý đúng giờ
Hành lý có thể đến đúng giờ hơn nếu hành khách đến sân bay khởi hành đúng giờ.
Tránh tình trạng đến muộn khi làm thủ tục gửi hành lý, bởi vì việc kiểm tra hành lý vào phút chót có thể khiến hành khách gặp rắc rối.
Các chuyên gia khuyến cáo: "Một sự chậm trễ nhỏ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi hành lý đã lên băng chuyền và có thể bị chọn để kiểm tra an ninh".
Giữ đồ có giá trị trong hành lý xách tay
Cục An ninh giao thông Mỹ (TSA) khuyến cáo hành khách nên mang theo những món đồ có giá trị như trang sức, máy ảnh và thiết bị điện tử trong hành lý xách tay.
"Không để chúng vào hành lý ký gửi", TSA cảnh báo.
Kiểm tra nhãn hành lý
Trước khi gửi hành lý, hãy kiểm tra kỹ nhãn hành lý của mình và đảm bảo chúng được dán đúng điểm đến, đặc biệt nếu bạn làm thủ tục gửi hành lý ngoài quầy.
Nếu hành lý bị trì hoãn
Kiểm tra các băng chuyền khác
Hàng trăm va li, túi xách và xe đẩy trẻ em được xếp chồng lên nhau tại sân bay Hamburg ở Đức.
Nếu hành lý không xuất hiện trên băng chuyền đúng giờ, hãy kiểm tra các băng chuyền gần đó hoặc đến văn phòng hành lý của hãng hàng không. Hành khách cũng có thể sử dụng các ứng dụng theo dõi hành lý đã cài đặt trước để biết tình trạng hành lý.
Thông báo với hãng hàng không và điền các mẫu đơn thất lạc
Nếu hành lý vẫn không đến, hãy ngay lập tức thông báo cho hãng hàng không và điền các mẫu đơn thất lạc hành lý. Các hãng hàng không sẽ cố gắng tìm lại hành lý của bạn và có thể cung cấp dịch vụ giao hành lý tận nơi nếu cần.
Lưu giữ hóa đơn
Trong thời gian hành lý bị trì hoãn, nếu phải mua sắm những vật dụng cần thiết, đừng quên giữ lại hóa đơn. Hãng hàng không có thể bồi thường cho những chi phí này.
Nếu hành lý bị mất, hư hỏng hoặc mất cắp
Kiểm tra chính sách bồi thường của hãng hàng không
Mỗi hãng hàng không đều có chính sách bồi thường đối với hành lý bị mất, hư hỏng hoặc mất cắp. Các hãng hàng không thường yêu cầu hành khách điền đơn yêu cầu bồi thường và cung cấp bằng chứng về hành lý bị mất hoặc hư hỏng. Mức bồi thường có thể khác nhau tùy thuộc vào từng hãng, nhưng theo quy định của Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT), mức tối đa bồi thường cho hành lý bị mất đối với các chuyến bay nội địa là 3.800 USD (khoảng 96 triệu đồng).
Khiếu nại nếu hãng hàng không không hỗ trợ
Nếu hãng hàng không không hỗ trợ bồi thường hoặc giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng, hành khách có thể khiếu nại với các cơ quan chức năng.
Đừng ngần ngại khiếu nại với Bộ Giao thông vận tải nếu hãng hàng không không giải quyết nhanh chóng yêu cầu của hành khách.
Bảo hiểm hành lý
Bảo hiểm hành lý có thể được chia thành hai loại: Bảo hiểm mất hành lý và bảo hiểm trì hoãn hành lý. Các hành khách nên tìm hiểu kỹ về các gói bảo hiểm hành lý để bảo vệ quyền lợi của mình trong trường hợp xảy ra sự cố.
Mặc dù không thể hoàn toàn tránh khỏi rủi ro mất mát, trì hoãn hoặc hư hỏng hành lý, nhưng với một chút chuẩn bị và những biện pháp phòng ngừa đúng đắn, hành khách có thể giảm thiểu tác động của những sự cố này. Hãy luôn chủ động và làm theo các bước hướng dẫn để bảo vệ hành lý của mình trong suốt hành trình.
Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch, nhưng cũng là mùa cao điểm bị hoãn và hủy bỏ chuyến bay. Du khách có thể gặp khó khăn khi yêu cầu bồi thường cho những gián đoạn này do tùy thuộc vào nguyên nhân và chính sách của từng hãng hàng không.
Nguồn: [Link nguồn]