6 xu hướng du lịch hàng đầu của thế giới năm nay
Năm nay, khách du lịch đang viết lại hành trình của mình và bổ sung thêm các điểm đến, phong cách du lịch hoàn toàn mới vào lịch trình của họ. Các chuyên gia trong ngành đã chỉ ra 6 xu hướng du lịch hàng đầu của thế giới.
Câu nói “hằng số duy nhất trong cuộc sống là sự thay đổi” không thể nào đúng hơn khi nói đến xu hướng du lịch. Mỗi năm, ngành du lịch luôn thay đổi và phát triển để theo kịp những mong muốn và ước mơ mới của những người đam mê du lịch trên toàn thế giới.
Trong vài năm qua, ngành du lịch đã chứng kiến đủ loại xu hướng nổi lên, từ việc đi dạo trong các công viên quốc gia đến du lịch một mình quốc tế đến du lịch chăm sóc sức khỏe và thậm chí cả du lịch tình nguyện. Tuy nhiên, năm 2024 đang chứng tỏ sự khác biệt rất nhiều so với trước đây.
Năm nay, khách du lịch đang viết lại hành trình của mình và bổ sung thêm các điểm đến, phong cách du lịch hoàn toàn mới vào lịch trình của họ. Các chuyên gia trong ngành đã chỉ ra 6 xu hướng du lịch hàng đầu của thế giới.
Ít khách du lịch một mình hơn
Du lịch một mình trở nên phổ biến trong những năm gần đây khi du khách tự mình thực hiện kỳ nghỉ của mình. Theo Peter Strebel - Chủ tịch khu vực Châu Mỹ của RateGain (nhà cung cấp dữ liệu du lịch và khách sạn toàn cầu) - chỉ ra rằng: “Sau COVID-19, lượng khách du lịch một mình đã tăng vọt trong suốt năm 2023”.
Ảnh: Hotelsabovepar.
Tuy nhiên, năm nay tỷ lệ những người du lịch 1 mình đang giảm xuống. Ông giải thích: “Chúng tôi thấy rằng các cặp đôi hoặc nhóm đi du lịch cùng nhau nhiều hơn khách du lịch một mình.
“Mong muốn chia sẻ trải nghiệm và kết nối đang định hình sở thích du lịch hướng tới những hành trình thân mật và đậm chất văn hóa hơn dành cho các cặp đôi hoặc cặp du khách. Trên thực tế, xu hướng 'kết bạn' đang gia tăng, khi du khách đến từ những nơi khác nhau để ở cùng nhau tại một điểm đến”, ông Peter Strebel cho biết
Điều này cho thấy rằng mọi người hiện quan tâm nhiều hơn đến việc tạo ra những kỷ niệm và trải nghiệm được chia sẻ thay vì những kỷ niệm và trải nghiệm độc lập.
Du lịch lấy cảm hứng từ phim ảnh, truyền hình
Nhờ phim ảnh, truyền hình và mạng xã hội, một xu hướng mới đã xuất hiện. 'Set jetting', mô tả cách mọi người hiện đang đi du lịch đến các địa điểm khác nhau từng là bối cảnh cho các bộ phim và chương trình truyền hình.
Địa điểm quay phim White Lotus Season 2. Nguồn: HBO Max.
“Theo xu hướng này, người ta dự đoán rằng Thái Lan - bối cảnh trong The White Lotus mùa ba, Malta - bối cảnh trong Gladiator 2, Cao nguyên Scotland - bối cảnh trong phim Outlander, Hàn Quốc - dự kiến cho phim Squid Games mùa hai và Hy Lạp - bối cảnh trong phim Argylle - sẽ nổi lên như những điểm đến du lịch nổi bật vào năm 2024,” Strebel nói.
Thời gian lên kế hoạch du lịch ngắn hơn
Theo Willie Fernandez - Giám đốc Tiếp thị của Rental Escapes , năm 2024 đang chứng kiến các chuyến du lịch có thời gian chuẩn bị ngắn hơn, nhiều người quyết định chuẩn bị cho chuyến đi chỉ trong vòng vài ngày.
Ông giải thích một tỷ lệ lớn khách đặt phòng trước từ 6-9 tháng, nhưng thời gian đặt trước đó đang thay đổi. Năm nay, các khách du lịch đặt trước chỉ tầm 3 tháng trở xuống, thậm chí chỉ đặt trước vài ngày.
Lý do chính cho điều này là tính linh hoạt của công việc, tính năng làm việc từ xa và lập kế hoạch linh hoạt hiện được áp dụng ở hầu hết các công ty.
Ngoài ra, các trang web và ứng dụng du lịch trực tuyến mới đã giúp việc tìm kiếm và đặt chỗ ở, chuyến bay và hoạt động vào phút cuối trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thường ở mức giá chiết khấu.
Du lịch giải trí
Năm nay, nhiều người đi du lịch vì mục đích nào đó hơn, chẳng hạn như buổi hòa nhạc, chương trình biểu diễn và sự kiện.
Eras Tour của Taylor Swift đã kéo theo hàng triệu người đã đi khắp thế giới để xem biểu diễn. Ảnh chụp buổi biểu diễn của Taylor Swift tại São Paulo, Brazil.
“Đi du lịch để xem trực tiếp các nghệ sĩ, nghệ sĩ biểu diễn và các đội thể thao yêu thích đã trở thành xu hướng nổi bật trong ngành du lịch,” chuyên gia du lịch hạng sang cho biết Stephanie De Santi-Davis .
Cho dù đó là đi du lịch xuyên lục địa để xem một buổi biểu diễn mang tính biểu tượng hay xuyên đất nước để xem một sự kiện thể thao chỉ có một lần trong đời, mọi người đều đang nắm bắt cơ hội để kết hợp niềm đam mê của mình với trải nghiệm du lịch.
Thực hiện cả 2 việc đó chỉ trong một chuyến đi giống như việc một mũi tên giết hai con chim.
Du lịch hạng sang
Theo De Santi-Davis, du lịch sang trọng ngày càng phổ biến khi mọi người bị thu hút bởi vẻ đẹp, sự tinh tế, trải nghiệm xa hoa, đẳng cấp. Khách du lịch có thể nhìn thấy những điều đó qua nhiều hình ảnh và video trên mạng xã hội khiến họ mơ ước được thực hiện những chuyến đi sang trọng và ghi lại những hình ảnh đẹp xa hoa mà không phải ai cũng có được. Hơn nữa, du lịch sang trọng ngày nay dễ tiếp cận hơn với mọi người.
Cung điện Taj Lake - thiên đường giữa hồ Pichola Ấn Độ, là một khách sạn phục vụ giới thượng lưu. Ảnh: the_adventuresofus
De Santi-Davis cho biết: “Du lịch xa xỉ từng được coi là thứ mà chỉ những người giàu mới có thể trải nghiệm, nhưng giờ đây mọi người đang học cách tận dụng nhiều chiến lược khác nhau để giúp du lịch xa xỉ có thể tiếp cận được.
Khách hàng có thể dùng điểm thẻ tín dụng hay chương trình khách hàng thân thiết của hãng hàng không và khách sạn, để bù đắp chi phí cho kỳ nghỉ của mình và trải nghiệm sự sang trọng mà không phải tốn quá nhiều tiền.”
Thêm nhiều chuyến công tác toàn cầu
Sau đại dịch toàn cầu, khi mọi người không thể đi công tác (hoặc giải trí), việc đi công tác đã tăng lên trong những năm gần đây là điều hợp lý.
Năm nay, lượng khách đặt chỗ đi công tác trên toàn cầu đã gia tăng. Do tính liên kết ngày càng tăng trong nền kinh tế toàn cầu, khi các doanh nghiệp nỗ lực mở rộng phạm vi tiếp cận và thâm nhập vào các thị trường mới, đòi hỏi phải tương tác trực tiếp với đối tác. Vì thế các chuyến công tác từ quốc gia này đến quốc gia khác, từ lục địa này đến lục địa khác đã gia tăng đáng kể.
Nguồn: [Link nguồn]
Với du khách Việt, Seoul là điểm đến quốc tế được tìm kiếm nhiều thứ hai để du lịch cho mùa hè năm nay.