VTV "gọi tên" những hiện tượng mạng lệch lạc gây tranh cãi, có cả "cô diễn viên người Nhật"
Nhiều khán giả bày tỏ sự đồng tình với bản tin “Chuyển động 24h”.
Mới đây, bản tin Chuyển động 24h có tiêu đề “Ai đã tiếp tay cho idol rởm?” lên sóng VTV, thu hút sự chú ý của khán giả xem đài.
Bản tin nói về chủ đề “idol rởm”
Theo đó, bản tin mở đầu bằng hình ảnh các hiện tượng mạng nổi tiếng thời gian gần đây. Dù ảnh được làm mờ nhưng dân mạng vẫn có thể gọi tên những TikToker có hành vi bị phê phán là độc hại, gây tranh cãi. Theo BTV Sơn Lâm, cụm từ “thần tượng” hay “idol” trong tiếng Anh lần đầu xuất hiện vào giữa thế kỷ 13, bản thân đã hàm chứa sự “ca ngợi và tôn sùng”. Ngày nay, cụm từ này có thể được dùng cho một nhân vật ở bất kỳ lĩnh vực nào, chỉ cần họ có tài năng và có tầm ảnh hưởng tích cực được công nhận trong lĩnh vực ấy. Từ đó họ sẽ nhận được nhiều sự yêu mến và ngưỡng mộ của cộng đồng.
MC Chuyển động 24h nhận xét, nếu lấy định nghĩa này áp vào những nhân vật đang được gọi là “idol mạng xã hội” hiện nay thì đó là những “idol rởm”. “Thật và rởm khác nhau ở chữ “tài năng” nhưng trớ trêu thay tầm ảnh hưởng lại chẳng khác là mấy. Đặc biệt là với sự trợ giúp của mạng xã hội như ngày nay”, BTV Sơn Lâm bày tỏ.
Các hiện tượng mạng gây tranh cãi thời gian qua
Bản tin cũng liệt kê ra các trào lưu được tạo ra từ đó như múa quạt, hay như việc gần đây mọi người khoe ảnh chụp cùng một cô diễn viên người Nhật. Nam MC gọi đây là những “idol lệch lạc”. Trao đổi với BTV Sơn Lâm, chuyên gia truyền thông số Phùng Thái Học cho biết hiện có 2 kênh truyền thông là truyền thông chính thống và truyền thông không chính thống. Anh xếp các Fanpage trên Facebook vào kênh truyền thông không chính thống, chỉ quan tâm đến view.
“Đối với các bài đăng thuộc về nội dung thiếu tích cực, không lành mạnh như về idol, giang hồ mạng, lượt đọc là rất lớn. Từ đó, lượng tương tác của Fanpage này cũng tăng cao, dễ tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Họ có thể kiếm được nhiều tiền thông qua các hoạt động như bán quảng cáo, tiếp thị liên kết...”, chuyên gia Phùng Thái Học chia sẻ.
Bản tin nhận định, tò mò chính là điểm yếu của con người và mạng xã hội đang ngày càng khai thác triệt để điểm yếu này. Khi nào khán giả vẫn còn thích xem những thông tin không đẹp như vậy thì các nền tảng này vẫn còn đăng. “Xem hay không, cuối cùng vẫn là quyết định của người xem”, BTV Sơn Lâm nhấn mạnh.
Chia sẻ với nhà đài về vấn đề này, Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, phát biểu: “Các video có nội dung ngắn về vấn đề phản cảm, chúng tôi vẫn xử lý theo hướng là phát hiện, ngăn chặn đồng thời xử lý đối tượng cung cấp. Cơ quan quản lý Nhà nước đúng là không thể đủ được nhân lực, công cụ kỹ thuật để rà quét trên tất cả các nền tảng có hệ thống livestream. Vì nó rất nhiều”.
Nhiều người khoe ảnh chụp cùng cô diễn viên người Nhật Bản
Sau khi phát sóng, bản tin “Chuyển động 24h” lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Hầu hết bình luận đều bày tỏ sự đồng tình và lo ngại với những vấn đề được đề cập trong bản tin. “Có idol nổi tiếng cũng có idol tai tiếng mà”, “Mong cơ quan chức năng mạnh tay với các trường hợp idol rởm”, “Giờ cứ muốn nổi tiếng là làm bất chấp”, “Đi đâu cũng thấy giang hồ mạng”, “Cô diễn viên Nhật kia qua Việt Nam cái là nhiều người tung hô”, “Tôi xem clip cô diễn viên ở sự kiện ấy, bao nhiêu người hưởng ứng, nhìn mà sợ”, “Giới trẻ bây giờ lạ lắm”, “Đáng báo động”... là một số bình luận của khán giả.
Nguồn: [Link nguồn]
Nhiều khán giả tỏ ra bất ngờ trước sự nhanh nhạy của ê-kíp bản tin Chuyển động 24h.